Những bí quyết tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Thứ hai, 22/04/2019, 15:38 PM

Từ đầu tháng 3/2019 đến nay TP.HCM vào dịp nắng nóng kéo dài gây khó chịu cho sinh hoạt, đời sống của người dân. Đồng thời lượng điện tiêu thụ cũng tăng lên dịp này nhằm phục vụ nhu cầu bức thiết.

1. Tiết kiệm đối với điều hòa

Sử dụng điều hòa hợp lý để tiết kiệm điện năng. Ảnh: Minh họa

Sử dụng điều hòa hợp lý để tiết kiệm điện năng. Ảnh: Minh họa

Bật điều hòa cùng với bật quạt giúp tiết kiệm từ 10 – 15% năng lượng tiêu thụ. Nguyên nhân do khi quạt chạy, không khí chuyển động, hệ số tản nhiệt lớn nên dù đặt nhiệt độ của máy điều hoà ở chế độ cao hơn, mọi người vẫn cảm thấy mát. Thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Rút các thiết bị điện tử khi không sử dụng là một trong những cách tiết kiệm điện. Không nên đặt máy ở gần tường, như vậy sẽ tiêu phí từ 20 - 25% điện năng. Nếu bạn vắng nhà trong khoảng 1h đồng hồ thì tốt nhất là nên tắt máy điều hòa đi. Không tắt, bật đi lại nhiều lần, phải để điều hòa ở nhiệt độ nhất định. Đồng thời nên đặt điều hòa ở chế độ dry nhằm hút hơi ẩm và các không khí nóng bên trong phòng, chế độ này cũng giảm điện năng tiêu thụ hơn chế độ làm mát.

2. Rút nguồn các thiết bị điện tử khi không sử dụng

Theo thống kê, rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, TV, dàn âm thanh,... vẫn sử dụng điện năng ngay cả khi đã tắt. Tuy con số này là không cao, nhưng hãy tính đến việc chúng tiêu tốn của bạn 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần trong suốt một thời gian dài.

3. Tắt bớt bóng đèn điện, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng

Nếu muốn giảm bớt hóa đơn điện vào những tháng cao điểm, không điều gì hiệu quả hơn chính ý thức của người dân, khi chúng ta nên có trách nhiệm với các thiết bị điện trong nhà. Hãy tắt đồ điện tử khi không sử dụng, tắt bớt đèn khi trời sáng, tắt quạt và điều hòa vào sáng sớm để tận dụng gió mát đầu ngày. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng nên lưu ý việc che chắn cho căn phòng của mình vào những ngày nắng nóng. Có thể lắp mái/trần cách nhiệt, lắp cửa kính phản quang, hoặc dùng các biện pháp khác nhằm ngăn ánh nắng chiếu rọi trực tiếp vào phòng - khiến tăng mạnh nhiệt độ mà dù có bật điều hòa cũng không thể "tải" nổi.

4. Làm mát bằng cách tự chế

Một chiếc điều hòa tự chế. Ảnh: Minh họa

Một chiếc điều hòa tự chế. Ảnh: Minh họa

Nếu không đủ điều kiện dùng điều hòa, chúng ta vẫn có nhiều cách khiến căn phòng trở nên mát mẻ hơn. Có thể dùng các chai nhựa đông đá đặt trước quạt luân phiên nhau để hơi gió từ quạt đưa các hơi lạnh tỏa đi. Hay có thể dùng thùng xốp đựng đá và khoét lỗ rồi dùng quạt đẩy hơi lạnh đó ra ngoài. Đồng thời dùng khăn thấm nước treo ở cửa sổ, cửa cái căn nhà để giảm nhiệt độ.

5. Lựa chọn thiết bị phù hợp

Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà để bảo đảm an toàn, cũng như chống thất thoát, tổn hao điện năng. Ví dụ thay vì dùng đèn LED thay vì đèn Compact để tiết kiệm điện. Về giá thì bóng đèn LED đắt hơn hẳn so với bóng đèn Compact do công nghệ đèn LED tiên tiến hiện đại hơn. Đây được coi là một trong các yếu tố khiến người tiêu dùng e ngại trong việc lựa chọn mua sản phẩm. Tuy nhiên xét về lợi ích kinh tế lâu dài thì bóng đèn LED sẽ tiết kiệm hơn so với bóng đèn Compact bởi sử dụng đèn LED sẽ tiết kiệm năng lượng, giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng và các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng.

Kim Ngọc 

T/H

Theo PLN

largeer