Những bước để lấy lại làn da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm

Thứ năm, 08/11/2018, 15:20 PM

Làn da sau khi bị dị ứng mỹ phẩm thường sẽ bị tổn thương nghiêm trọng gây ra sần sùi, khô ráp, da bị thâm, sẹo và khó hồi phục nếu như không biết cách chăm sóc.

Dị ứng mỹ phẩm thường có những biểu hiện gì?

Empty

Dị ứng mỹ phẩm xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng chống lại các chất gây kích ứng, gây ra các triệu chứng thường gặp như nổi mụn nhọt, ban đỏ, ngứa, bỏng nước, viêm da dị ứng,.. hoặc bị sốt, khó thở khi bệnh chuyển nặng.

Dị ứng mỹ phẩm để lại các di chứng như các vết thâm, vết sẹo khó lành, gây mất thẩm mỹ và hao tốn tiền của để khắc phục. Tuy nhiên, dị ứng mỹ phẩm có thể chữa trị triệt để trong thời gian ngắn (khoảng 1 đến 2 tuần) nếu kịp thời điều trị.

Khi bị dị ứng, da mặt thường xuất hiện dấu hiệu bị nóng rát, da mặt trở nên ửng đỏ và nổi lên các đốm mụn trứng cá li ti. Vì khi dùng mỹ phẩm nhưng không tẩy trang kỹ lưỡng sẽ gây bít lỗ chân lông da và khiến các bã nhờn, mồ hôi ứ đọng gây dị ứng và nổi mụn.

Da có dấu hiệu bị viêm dị ứng và sưng tấy, các mảng ban đỏ xuất hiện kèm theo những mụn nước gây ngứa ngáy dữ dội.

Da trở nên khô và dễ bong tróc, làn da không còn mịn màng mà trở nên nhám sạm, đen hơn.

Cách lấy lại làn da sau dị ứng

Empty

1. Ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm khi bị dị ứng

Ngưng sử dụng ngay lập tức các loại mỹ phẩm, vì có thể bạn sẽ không biết sản phẩm nào là nguyên nhân gây ta các triệu chứng dị ứng trên da của mình.

Bên cạnh đó, phải tránh việc gãi ngứa hoặc chạm vào da mặt, nặn mụn… bởi làm như vậy sẽ khiến tình trạng da trở nên xấu hơn và lâu dài sẽ khó điều trị hơn.

2. Uống nhiều nước để thanh lọc làn da

Nước có tác dụng rất lớn trong việc thải độc và thanh lọc da, bác sĩ khuyên nên uống từ 1 – 2 lít nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể, đồng thời giúp quá trình thanh lọc da diễn ra tốt hơn.

Bạn cũng nên ăn nhiều loại rau quả, trái cây có chứa nhiều vitamin C. Vì vitamin C sẽ làm giảm  histamin, ngăn ngừa dị ứng, giảm tình trạng dị ứng da.

Bên cạnh đó, tránh việc ăn quá nhiều loại thức ăn có chứa nhiều đường và hạn chế sử dụng chất kích thích, các loại hải sản để quá trình điều trị được thuận lợi hơn.

3. Nên sử dụng các loại mỹ phẩm làm sạch da do bác sĩ khuyên dùng

Rửa mặt giúp làm sạch da, làm tình trạng da cải thiện tốt hơn. Tốt nhất bạn nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý natri clorid 0.9% trong giai đoạn này. Hoặc bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm được các bác sĩ khuyên dùng.

Bên cạnh đó, nên thường xuyên thay các vật dụng thường ngày như vỏ gối, ga giường… để đảm bảo vệ sinh cho vùng da dị ứng.

4. Nên che chắn cho da khi đi ra ngoài

Khi đi ra ngoài trời, da sẽ tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, ánh nắng và các chất độc hại khác. Bạn nên sử dụng áo chống nắng, khẩu trang (tốt nhất là khẩu trang y tế), găng tay… và các vật dụng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Lưu ý, các biện pháp trên chỉ là giải pháp tạm thời và dành cho da bị kích ứng nhẹ. Nếu có các biểu hiện dị ứng dai dẳng, bạn nên đến cơ sở y tế để các bác sĩ có phương án điều trị phù hợp và hiệu quả nhất, tránh để lại các di chứng gây mất thẩm mỹ về sau.

Liên Nguyễn (tổng hợp)

Theo NTD

largeer