Những loại quả khổng lồ xuất xứ Trung Quốc bán ngập chợ Việt

Thứ năm, 06/09/2018, 13:56 PM

Một đặc điểm dễ nhận thấy ở các loại quả này là chúng có trọng lượng "khủng", hình thức đẹp, tuy nhiên giá cả thì lại rẻ hơn quả cùng loại xuất xứ trong nước.

 Mận đen khủng

Mận đen khủng, quả to bằng nắm tay người là mận Trung Quốc 100%

Mận đen khủng, quả to bằng nắm tay người là mận Trung Quốc 100%

Theo bà Nguyễn Thị Vân – người đã có 20 năm kinh nghiệm buôn bán hoa quả và là một đầu mối chuyên xuất buôn các loại mận ta, vào thời điểm tháng 8, tháng 9 hàng năm, trên thị trường sẽ xuất hiện loại mận đen tím bầm, quả to bằng nắm tay người (quả to gấp 3-4 lần quả mận tam hoa), bên trong thịt mận có màu vàng, mọng nước, ăn mềm và có vị ngọt. Loại này thường được dân bán hoa quả dạo trên các tuyến đường quảng cáo là mận Sapa. Nhưng, thực chất, loại mận này được nhập từ Trung Quốc.

Mận đen của Việt Nam quả nhỏ tương đương với quả mận tam hoa

Mận đen của Việt Nam quả nhỏ tương đương với quả mận tam hoa

Theo bà Vân, ở Việt Nam cũng có loại mận đen nhưng quả chỉ nhỏ tương đương mận tam hoa, sản lượng cũng không có nhiều.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai cũng khẳng định, ở Lào Cai có loại mận đen nhưng quả nhỏ, mận hết mùa vào tầm tháng 7.

Dưa lưới vàng

Số liệu từ Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho thấy, trong năm 2017, Việt Nam nhập tới 7.210 tấn dưa từ thị trường Trung Quốc, trong đó, dưa lưới vàng 3.710 tấn, dưa lưới xanh 3.000 tấn, dưa lê nhập 500 tấn. Sang 2018, 5 tháng đầu năm, lượng dưa Trung Quốc đổ về cũng lên tới gần 650 tấn các loại.

Empty

Trước đó, một lãnh đạo ngành nông nghiệp cũng cho hay, từ tháng 8 cho đến tháng 10 là thời điểm chính vụ của dưa lưới Trung Quốc nên loại dưa này được nhập ồ ạt về Việt Nam. Trong mùa cao điểm, trung bình mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 70-90 tấn dưa lưới vàng Trung Quốc và được bày bán la liệt khắp các chợ.

Đặc điểm của dưa lưới vàng Trung Quốc là quả dài hình bầu dục, bên ngoài vỏ màu vàng với những đường kẻ trắng đan chéo nhau dày đặc. Dưa lưới vàng nặng khoảng 3-4 kg/quả. Giá đầu mùa hoặc trái mùa thường ở mức 30.000-35.000 đồng/kg, khi vào chính vụ giá giảm xuống còn 25.000 đồng/kg.

Trong khi, quả dưa lưới vàng Việt Nam hình tròn, trọng lượng quả chỉ từ 1-1,5 kg/quả. Giá dưa lưới vàng Việt Nam cũng cao gấp đôi dưa lưới vàng Trung Quốc. Đáng nói, dưa vàng Việt Nam vỏ và cùi khá dày, ruột hơi rỗng, và độ ngọt cũng không đồng đều.

Đào tiên khổng lồ

Những ngày này, đi dọc các tuyến phố ở Hà Nội, người đi đường chẳng khó để bắt gặp những xe thồ chất đầy loại đào tiên khổng lồ bán rong trên phố, hay được chất đống trên các sạp hoa quả tại chợ với lời quảng cáo “đào Sapa”.

    Đào tiên khổng lồ nhiều quả nặng tới cả cân khiến nhiều bà nội trợ hiếu kỳ.

Đào tiên khổng lồ nhiều quả nặng tới cả cân khiến nhiều bà nội trợ hiếu kỳ.

Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội, thay bằng cộp mác là “đào Sapa” đặc sản Việt Nam, dân buôn công khai quảng cáo luôn loại đào này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không phải hàng chợ mà là “hàng nội địa”. Một số tiểu thương còn tự đặt tên là “đào Tôn Ngộ Không”, bán với giá từ 55.000-90.000 đồng/kg tùy loại.

Đáng chú ý, đào tiên có trọng lượng rất khủng, quả loại nhỏ thường có trọng lượng 250-300 gram, quả to nặng tới 0,5 kg, thậm chí loại vip quả còn nặng tới 0,7-1 kg.

Với trọng lượng khổng lồ, lại xuất hiện với tên “đào tiên” hay “đào Tôn Ngộ Không” nên loại đào này đang được các bà nội trợ chuộng mua về ăn.

    Đào tiên Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường.

Đào tiên Trung Quốc đang được bày bán tràn ngập thị trường.

Anh Nguyễn Văn Cảnh, một đầu mối chuyên đổ buôn mặt hàng này tại chợ đầu mối Long Biên, khẳng định trên Vietnamnet, đây là đào tiên Trung Quốc, nhưng không phải là hàng nội địa Trung Quốc như người bán lẻ quảng cáo. Chúng cũng giống như các loại mận, táo, nho Trung Quốc được nhập về Việt Nam qua các cửa khẩu.

Theo anh, ở Sapa (Lào Cai) không trồng được loại đào tiên này, Nhật Bản thì có trồng nhưng giá nhập về Việt Nam rất đắt đỏ. Còn giá đào tiên Trung Quốc thì thuộc loại siêu rẻ.

Lily

Theo GiadinhNet

largeer