Những loại thực phẩm tự nhiên chứa nhiều i-ốt

Thứ ba, 13/11/2018, 16:18 PM

Thiếu i-ốt gây ra rất nhiều bệnh về tuyến giáp và chậm phát triển trí não. Để bổ sung i-ốt cho cơ thể, ngoài muối i-ốt, bạn có thể bổ sung bằng những loại thực phẩm tự nhiên khác.

I-ốt là một dạng muối khoáng cần thiết cho cơ thể để tổng hợp hormone tuyến giáp là thyroxine và triiodothyronine. Một người trưởng thành cần 150 microgram i-ốt mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần 220 microgram i-ốt và mẹ cho con bú cần 290 microgram i-ốt mỗi ngày.

Nếu thiếu i-ốt, cơ thể người sẽ không thể tổng hợp những hormone tuyến giáp và làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất trong các tế bào, làm rối loạn các chức năng sinh lý, làm suy yếu chức năng của hệ miễn dịch, tim đập nhanh, có tác động xấu tới sức khỏe.

Ngoài muối và nước mắm được cho thêm i-ốt, các chuyên gia cho biết một số loại thực phẩm tự nhiên cũng chứa lượng i-ốt nhất định. Tuy nhiên liều lượng của mỗi loại có khác nhau.

Sữa

Empty

Uống sữa hoặc dùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... hàng ngày sẽ đáp ứng được nhu cầu i-ốt mà cơ thể cần. Một ly sữa chứa 56 microgram i-ốt.

Ngoài i-ốt thì sữa cũng là nguồn vitamin D và canxi cũng như các khoáng chất khác như mangan, folate, phốt pho, kali và magiê.

Khoai tây

Empty

Khoai tây nướng hoặc hấp nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi trưa, không nên ăn vào buổi tối vì nó có chứa nhiều tinh bột.

Một chén khoai tây nướng có chứa 60 microgram i-ốt, chiếm 40% lượng i-ốt yêu cầu hàng ngày.

Trứng gà

Empty

Trứng gà là nguồn cung cấp i-ốt tự nhiên và chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ sơ sinh.

Một quả trứng luộc chứa 12 microgram i-ốt, chiếm 9% tổng lượng i-ốt cần hàng ngày.

Ăn khoảng 15 quả trứng mỗi ngày thì bạn mới có được gần đủ lượng i-ốt cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế trứng chỉ có thể là loại thực phẩm bổ sung i-ốt chứ không thể thay thế.

Muối

Empty

Muối biển tự nhiên có lượng i-ốt đáng thất vọng. Ước tính mỗi kg muối chỉ có khoảng 2 microgram i-ốt, thua cả sữa và một số rau cải. Tuy nhiên, muối đã được cho i-ốt vào thì lượng vi chất này lên đến hơn 7mg trong mỗi kg.

Rong biển

Empty

Rong biển là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều i-ốt nhất trong các loại rau, chứa đến 2.000 microgram trong mỗi khẩu phần.

Rau Arame và Wakame là những loại rau biển có chứa 730 microgram và 80 microgram i-ốt.

Cá biển

Empty

Các loại cá biển, đặc biệt là cá thu có chứa khoảng 800 microgram i-ốt mỗi kg. Lượng i-ốt này cao hơn cá nước ngọt đến vài chục lần.

Cá tuyết cũng là loại cá có rất nhiều i-ốt được tổng hợp từ nước biển. Trung bình, 85g cá tuyết chứa đến 730 microgram i-ốt.

Hơn nữa, cá tuyết cũng chứa rất nhiều dưỡng chất như omega 3, vitamin D, vitamin E, kali, folate và protein.

Tôm

Empty

Hải sản là nguồn i-ốt tuyệt vời và một trong số đó là tôm. Trong 85g tôm có chứa 35 microgram i-ốt.

Ngoài ra, tôm còn chứa rất nhiều protein, canxi và các khoáng chất khác. 

Cua, ghẹ biển

Empty

Cua và ghẹ dù sống ở biển nhưng lượng i-ốt có trong thịt của chúng chỉ ở mức vừa phải. Trong một kg thịt cua, ghẹ có chỉ khoảng 100 microgram i-ốt, còn thiếu 50 microgram cho nhu cầu mỗi ngày.

Cải thảo

Empty

Đây là loại thực phẩm có chứa i-ốt, nhưng chỉ ở mức thấp. Mỗi kg cải có khoảng 10 microgram i-ốt, thua xa cá biển, tuy nhiên vẫn còn cao hơn vài loại khác.

Ngũ cốc

Empty

Hàm lượng i-ốt trong sữa và ngũ cốc ở mức chưa quá 90 microgram trong mỗi kg. Nếu dùng kết hợp với các loại thực phẩm khác thì ngũ cốc chính là thức ăn có nguồn i-ốt quý giá.

Nước mắm

Empty

Nước mắm dù đã được làm từ cá biển và đã có cho thêm i-ốt thì mỗi lít vẫn chỉ chứa khoảng 950 microgram iốt. Không ai có thể ăn mỗi ngày đến gần 2 lít nước mắm nên vẫn phải bổ sung i-ốt từ các loại thực phẩm khác.

Liên Nguyễn (Tổng hợp)

Theo NTD

largeer