Những lưu ý khi sử dụng xăng E5 để bảo vệ động cơ xe

Thứ năm, 11/01/2018, 15:07 PM

Xăng sinh học E5 đang dần được thay thế cho xăng RON 92 trên phạm vi toàn quốc tuy nhiên chất lượng của loại xăng này vẫn đang là điều khiến người dùng băn khoăn. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng xăng E5 mà mọi người nên biết.

10 ngày sau khi xăng sinh học E5-RON 92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên phạm vi toàn quốc, người dân đang bắt đầu làm quen với việc sử dụng loại xăng thân thiện với môi trường này bên cạnh sự băn khoăn, lo ngại nhất định. 

Theo Tổng công ty dầu Việt Nam, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol (cồn sinh học). Xăng E5 có hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng nên giúp quá trình đốt cháy động cơ triệt để, giảm thiểu phát sinh khí độc trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường.

Xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe

Theo thông tin được đăng tải trên báo VOV, trước những lo ngại về chất lượng xăng E5 hiện nay, ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, xăng E5 đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng, có nước đã dùng tới xăng E10, thậm chí E85 (tuy nhiên với điều kiện công nghệ động cơ đặc biệt). Còn tại Việt Nam, tỷ lệ phối trộn 5% ethanol là quá nhỏ so với tổng thể. Với 5% này, ethanol chỉ mang tính chất như chất phụ gia nên theo ông Phương sẽ không có gì ảnh hưởng đến chất lượng động cơ xe, kể cả chuyện cháy nổ, với điều kiện xăng đảm bảo chất lượng và tỷ lệ phối trộn.

Empty

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khẳng định, theo hướng dẫn sử dụng của các hãng xe hiện nay, các dòng xe tại Việt Nam có thể sử dụng xăng pha cồn ethanol đến E10, do đó, xăng E5 trên thị trường hiện nay chỉ tương tự như xăng RON 92, không có ảnh hưởng đột biến gì đến động cơ xe. Một số trường hợp khi tăng tốc hoặc leo dốc phát ra tiếng gõ máy nhẹ thì cũng là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Nếu người dùng gặp bất kỳ hiện tượng bất thường nào như tình trạng xe khó nổ, chạy ì thì nên đến các đại lý bảo trì của nhà sản xuất để kiểm tra, vì chưa chắc là do nhiên liệu mà có thể do các nguyên nhân khác.

Không nên để xăng E5 trong xe nếu không sử dụng quá 2 tháng

Các chuyên gia khuyến cáo rằng xăng E5 có chứa cồn (ethanol), dễ hấp thụ hơi nước trong không khí vào xăng vì vậy kể cả với ô tô hay xe máy, người dùng cũng không nên để xăng E5 trong xe nếu không sử dụng quá 2 tháng, nó sẽ gây khó khởi động xe và hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ.

Xăng E5 có thể làm tốn nhiên liệu

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Empty

Cụ thể, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.

Người dùng xăng E5 cần phải thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt

Với những người đi xe máy sử dụng xăng E5 thì việc thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt là điều cần thiết. Những ống có chất liệu cao su kém chất lượng khi sử dụng xăng E5 sẽ dễ bị ăn mòn và rò rỉ xăng ra ngoài làm cháy do do nhiệt độ ethanol trong xăng.

Xăng E5 giúp bảo vệ môi trường

Ethanol được chế biến từ những nguyên liệu từ tự nhiên, không phải từ tài nguyên khai khoáng, khí động cơ thải ra sẽ ít chất độc. Chính vì vậy xăng E5 sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Những mẫu xe nào không nên sử dụng xăng Ethanol?

Mới đây Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã đưa ra khuyến cáo về loại xăng này và liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.

Cụ thể, các loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…

Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5; Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 - 2004, Transit đời 1996 - 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 - 2005… Một số mẫu mô tô - xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…

Nói rõ về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, hầu hết các phương tiện cũ đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ không khí/nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của ethanol. Xe có hệ thống chế hòa khí có thể gặp phải những vấn đề do áp suất hơi của ethanol sẽ cao hơn (nếu nhiên liệu cơ bản không được điều chỉnh về mặt hóa học) và các vấn đề về van thông hơi hoặc khả năng khởi động nóng. Như một loại dung môi, ethanol sẽ ảnh hưởng đến các đường dẫn nhiên liệu  bằng kim loại và cao su cũng như các linh kiện khác của hệ thống nhiên liệu.

Hạ Vy

Theo SHTT

largeer