Những mẹo đơn giản giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn

Thứ năm, 25/10/2018, 18:33 PM

Hiện nay, do công việc bận rộn nên nhiều bà nội trợ có thói quen mua một lượng lớn thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh để dùng trong 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, để giữ thực phẩm lâu mà không bị mất chất dinh dưỡng thì những bà nội trợ cần lưu ý những mẹo sau đây:

1. Chanh

Empty

Đối với chanh nguyên quả: để chanh giữ được lâu hơn mà không bị héo và đắng, bạn nên đem rửa thật sạch vỏ ngoài, để ráo nước, bỏ vào túi nilong, buộc kín rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Đối với chanh đã cắt nửa: bạn nên cho một ít giấm lên một chiếc đĩa rồi úp miếng chanh đã cắt nửa lên, chanh sẽ giữ được lâu hơn mà không bị héo và đắng.

2. Hành lá

Empty

Để bảo quản hành lá được lâu, bạn cần thực hiện những bước sau đây:

- Hành cắt rễ, rửa sạch, để ráo nước.

- Cắt nhỏ hành, sau đó cho vào túi nilong hoặc hộp nhựa đậy kín rồi cho vào ngăn đá của tủ lạnh.

- Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ để sử dụng, phần còn lại vẫn tiếp tục cho vào tủ lạnh để bảo quản tiếp.

- Cách này cũng có thể áp dụng để bảo quản rau mùi, thì là… đều được.

3. Ớt

Empty

Dưới đây là một vài phương pháp giúp bảo quản ớt lâu hơn:

- Sấy khô: Dùng dao rạch quả ớt bỏ hạt đi, ngâm vào nước nấu sôi để hơi ấm, sau đó sấy khô. Khi ăn chỉ cần ngâm lại bằng nước ấm thì ớt sẽ tươi như ban đầu.

- Cho vào ngăn đá tủ lạnh: Cách này rất đơn giản, chỉ cần bạn ngắt bỏ cuống ớt, rửa sạch rồi cho vào túi nilong hoặc hộp nhựa đậy kín, cho vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản. Khi dùng chỉ cần lấy ra rửa lại với nước.

4. Bánh mì

Empty

Để bảo quản bánh mì, bạn cho một nhánh rau cần tây tươi vào túi bánh mì và đậy kín lại. Cần tây sẽ giúp phục hồi kết cấu và hương vị cho bánh mì.

5. Thịt

- Dùng giấy ẩm tẩm giấm để gói thịt tươi hoặc cắt thịt thành miếng rồi phun giấm lên, điều này sẽ giúp thịt được bảo quản lâu hơn.

-  Khi rã đông thịt trong tủ lạnh, đổ thêm một chút giấm lên trên. Điều này không những giúp thịt mềm mà còn làm nhiệt độ đóng băng và thịt sẽ tan nhanh hơn.

5. Phô mai

Empty

Phô mai thường có hạn sử dụng thấp và kém tươi, chuyển màu khi bạn dùng dở. Hãy đặt phô mai vào chén thủy tinh và thêm vài viên đường lên trên rồi đậy kín lại.

Đường có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa sẽ làm cho phô mai tươi và lâu hư hơn. Hoặc còn cách khác để giữ phô mai là bọc kín nó bằng giấy sáp, nilong thực phẩm.

6. Cà rốt

Empty

Để đảm bảo cà rốt không bị hư hỏng, nảy mầm, ngon giòn, người tiêu dùng hãy bỏ hết ngọn và rửa sạch rồi quấn vào khăn ướt và để tủ lạnh.

Một cách khác là đặt cà rốt vào bình nước và để trong tủ lạnh. Khi nước đục thì thay bằng nước khác. Cách này sẽ làm cho cà rốt tươi ngon mà không hề mềm úng.

7. Chuối

Empty

Một điều cần lưu ý khi bảo quản chuối là không nên để chuối bảo quản chung với các loại hoa quả khác. Bởi chuối sẽ giải phóng khí làm các loại hoa quả khác chín nhanh hơn. Việc bảo quản riêng như vậy sẽ khiến các loại hoa quả tươi lâu hơn.

8. Nấm

Empty

Cách bảo quản nấm tốt nhất là cho nấm vào túi giấy hoặc nếu không có túi giấy hãy đặt khăn giấy vào đáy hộp và cho nấm lên trên sau đó đậy kín nắp.

Liên Nguyễn (Tổng hợp)

Theo NTD

largeer