Những sai lầm cơ bản khi ngâm chanh đào không đúng cách

Thứ ba, 30/10/2018, 17:16 PM

Theo kinh nghiệm dân gian thường lấy chanh đào ngâm với đường, mật ong để trị ho. Tuy nhiên, nhiều người thường mắc phải sai lầm khi ngâm không đúng cách, dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm cơ bản thường mắc phải.

Trong Đông y, chanh đào hay chanh thường hay dùng làm thuốc chữa bệnh. Ruột quả chanh chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc…

Đặc biệt, vào những ngày thời tiết giao mùa rất dễ bị ho và cảm lạnh, thì phương pháp trị bệnh hữu hiệu mà nhiều người lựa chọn là dùng chanh đào ngâm đường hoặc mật ong để lấy nước cốt. Tuy nhiên, khi ngâm chanh đào không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dùng đường phèn ngâm chanh đào có thể gây thừa cân

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong chanh đào và mật ong vốn dĩ đã chứa rất nhiều đường, do vậy không nên cho đường, đặc biệt là đường phèn khi ngâm. Với những người tiểu đường, thừa cân, béo phì càng không nên uống các loại nước ngâm có đường. Sử dụng đường phèn nhiều dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe dễ mắc các căn bệnh về răng, tim mạch, tích lũy mỡ thừa.

Dùng đường phèn ngâm chanh đào không tốt

Dùng đường phèn ngâm chanh đào không tốt

Không bảo quản chanh đào đúng cách

Khi ngâm chanh đào cùng mật ong quá lâu sẽ có bọt nổi lên, làm giảm hiệu quả làm mất các chất dinh dưỡng có trong chanh và mật ong. Vì vậy, ngâm chanh cần bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, ngâm trong bình bằng thủy tinh và không nên bịt miệng bình quá chặt.

Dùng hũ nhựa để ngâm chanh đào có thể nhiễm hóa chất

Không nên dùng hũ nhựa để ngâm các loại nước hoa quả

Không nên dùng hũ nhựa để ngâm các loại nước hoa quả

Hầu hết người Việt thường dùng các loại hũ bằng inox, nhựa lớn để ngâm các loại nước hoa quả lâu năm như nước dâu, nước mơ, chanh đào… Tuy nhiên, khi các loại hoa quả chứa nhiều axit, ngâm lâu năm sẽ lên men, kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox và phản ứng với các hợp chất hóa dẻo trong nhựa, tạo thành chất độc. Khi uống các loại nước ngâm thì các chất độc này khiến người dùng có thể bị ung thư.

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer