Những thói quen cơ bản khiến bếp từ nhanh hỏng

Thứ tư, 14/11/2018, 15:08 PM

Hiện nay bếp từ dần trở thành sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn bởi tính năng sử dụng hiện đại, tiết kiệm. Thế nhưng, vẫn không ít người mắc những sai lầm dẫn tới những sự cố đáng tiếc trong quá trình sử dụng.

Theo nguyên lý cơ bản của bếp từ là sử dụng dòng điện xoay chiều để tạo ra từ trường khi có vật nhiễm từ tiếp xúc trực tiếp. Chính bởi nguyên lý này mà bếp từ có khả năng đạt hiệu suất đun nấu lên đến 90% trong khi các loại bếp ga chỉ đạt mức hiệu suất từ 40-60%. Chính điều này giúp người sử dụng tiết kiệm được về thời gian và chi phí sử dụng.

Đặc biệt, ưu điểm vượt trội của bếp từ chính là mức độ an toàn khi sử dụng cao hơn so với các loại bếp ga, hạn chế các tình trạng cháy nổ hay rò rỉ khí ga. Hầu như bếp không sản sinh các khí độc hại như: CO, CO2. Đại đa số các bếp từ ngày nay sử dụng mặt kính cách điện tốt không gây rò rỉ và cách điện 100% đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều người hay mắc những sai lầm cơ bản dẫn đến ảnh hưởng đến tuổi thọ của các loại bếp từ.

Bếp từ khá an toàn nhưng dễ cháy nổ nếu dùng không đúng cách

Bếp từ khá an toàn nhưng dễ cháy nổ nếu dùng không đúng cách

Bếp không được vệ sinh thường xuyên

Bếp từ không được vệ sinh sạch sẽ làm tuổi thọ của bếp giảm nhanh và dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Bề mặt bếp từ rất dễ bị rạn nứt ở nhiệt độ cao nếu không được lau sạch dầu mỡ và ẩm ướt. Do vậy, khi nấu bạn nên tránh để thức ăn trào ra ngoài mặt bếp.

Khi vệ sinh bếp tuyệt đối không được dùng các loại bàn chải cứng, giấy nhám, hay chất liệu nhôm vì sẽ làm hỏng bề mặt bếp. Không được dùng vật cứng, hãy dùng nước ấm và khăn mềm để lau sạch sẽ mà vẫn duy trì độ sáng bóng của bề mặt.

Đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác

Bếp từ sử dụng bức xạ sóng điện từ để làm nóng thức ăn. Tuy nhiên, các bức xạ sóng điện từ này có cường độ rất thấp nên hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà chỉ đủ để gây nhiễu một số thiết bị điện tử gần đó. Vì thế không nên đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, đầu đĩa, laptop...

Sử dụng không thường xuyên

Khi bếp từ không được dùng thường xuyên, đặc biệt khi thời tiết ẩm ướt thì các mạch bản của thiết bị dễ bị chập. Do đó, nên sử dụng bếp từ đều đặn để tuổi thọ của bếp được bền lâu. 

22126_15777_bep-tu-philips-hd4911

Để bếp ở công suất cao liên tục

Với bất cứ đồ điện tử nào khi sử dụng quá tải đều xảy ra tác hại khôn lường. Khi sử dụng bếp từ liên tục ở công suất cao dễ khiến bếp quá tải làm nóng, dễ chập điện.

Khi nấu xong rút nguồn điện ngay tức thì

Đây là sai lầm mắc phải ở nhiều người, khi nấu xong lập tức rút nguồn điện. Điều này khiến quạt tản nhiệt không hoạt động nữa, làm chậm quá trình làm mát của bếp. Bếp sẽ lâu nguội, có thể gây bỏng nếu không may đụng vào bề mặt bếp.

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer