Những thói quen gây hại cho mắt mà bạn nên tránh

Thứ tư, 07/11/2018, 15:06 PM

Mắt là một bộ phận rất nhạy cảm, nó cần được chăm sóc cẩn thận và kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trong cuộc sống hằng ngày có một số thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ra những tổn thương cho mắt rất lớn.

Thói quen dùng điện thoại ban đêm

Empty

Nhiều người thường có thói quen tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy rằng ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực.

Khi dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng suốt một thời gian dài, các tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó sẽ gây khô kết mạc một khoảng thời gian và sau đó có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Empty

Thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt, đỏ mắt nhưng nếu quá lạm dụng về lâu dài sẽ gây ra tình trạng kích ứng.

Việc sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt chỉ có thể làm các mạch máu xung quanh mắt teo lại, tình trạng viêm mắt đỡ đi nhưng sẽ quay trở lại sau một thời gian, thậm chí một vài giờ chứ không mất đi hoàn toàn.

Vì vậy, nếu bạn có những vấn đề về mắt thì phải nhỏ theo đơn thuốc hoặc hướng dẫn của bác sĩ, không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tùy ý.

Thường xuyên không đeo kính gây hại cho mắt

Đeo mắt kính vào khi thời tiết nắng nóng để đảm bảo việc bảo vệ mắt khỏi tia cực tím gây hại cho mắt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mắt, sự tiếp xúc của các tia UV có thể trực tiếp gây tổn hại cho võng mạc của mắt và làm tăng sự vẩn đục trong mắt, bệnh này người ta thường hay gọi là đục thủy tinh thể.

Đặc biệt, theo ông Vinay Aakalu - Tiến sĩ, Phó giáo sư khoa mắt và phẫu thuật thẩm mĩ mắt tại Trường đại học Illinois, Chicago, tia UV còn có khả năng gây ra ung thư da trên mí mắt.

Cũng theo báo cáo gần đây, việc tiếp xúc quá mức của tia mặt trời cũng có thể dẫn đến viêm giác mạc do tia tử ngoại trên biểu mô của giác mạc. Như vậy, việc sử dụng kính râm là điều bắt buộc với mỗi người khi bước ra ngoài để giúp bảo vệ mắt tốt hơn.

Nhìn chăm chú quá lâu vào màn hình

Chớp mắt giúp phân bố chất lỏng trong cả mắt. Nhưng khi bạn tập trung vào máy tính, bạn chớp mắt ít hơn so với thông thường.

“Bạn nên chớp mắt 12 đến 15 lần mỗi phút, vì vậy việc nhìn chăm chú vào máy tính thường đồng nghĩa với việc bạn không chớp mắt đủ,” Tiến sĩ Marioneaux nói.

Bên cạnh đó, nhìn vào máy tính trong một thời gian quá lâu khiến cho mắt làm việc quá sức. Vì vậy, bạn nên nhìn một thứ gì đó ở xa thường xuyên để giảm bớt sự tập trung cho mắt, giúp mắt điều tiết tốt hơn.

Không nên hút nhiều thuốc

Empty

Bạn không nên hút thuốc vì nhiều lý do. Hút thuốc làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và chứng thoái hóa điểm vàng (sự suy thoái nhanh chóng của bộ phận võng mạc). “Nó làm suy yếu khả năng cung cấp đủ dinh dưỡng và sự oxy hóa cho các tế bào của cơ thể, và trong đó có các tế bào trong mắt,” theo lời của Ian Conner, Tiến sĩ, Phó giáo sư về mắt tại Khoa Y thuộc Trường đại học Pittsburgh.

Liên Nguyễn (Tổng hợp)

Theo NTD

largeer