Những vai diễn để đời của cố NSƯT Thanh Hoàng

Thứ bảy, 28/07/2018, 13:24 PM

Chiều ngày 26/7 khán giả cũng như giới nghệ sĩ ai nấy đều bàng hoàng khi nghe tin - cha đẻ của vở kịch “Dạ cổ Hoài lang” – NSƯT Thanh Hoàng vừa qua đời ở tuổi 55 vì bệnh ung thư vòm họng sau một thời gian dài điều trị. Mặc dù đã ra đi nhưng sự dấn thân với nghiệp diễn của anh vẫn luôn được khán giả ghi nhận.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng qua đời vào chiều tối 26/7 và lễ viếng diễn ra vào sáng ngày 27/7 tại Nhà tang lễ Lê Quý Đôn, quận 3, lễ động quan diễn ra vào sáng ngày 29/7 sau đó linh cữu của cố nghệ sĩ sẽ được hỏa táng ở Bình Hưng Hòa.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng sinh năm 1963, lớn lên trong một gia đình nghèo có năm người anh em. Đến năm 1984, ông tốt nghiệp Đại Học sân khấu điện ảnh TP.HCM và công tác cho Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận, sau đó chuyển qua Sân Khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Ông là một nghệ sĩ đa tài có đóng phim có đóng kịch với nhiều vai diễn mang nhiều màu sắc khác nhau từ nhà nghèo đến nhà giàu, từ vui vẻ bi thương. Ngoài sự nghiệp diễn suất NSƯT Thanh Hoàng còn là một đạo diễn, biên kịch có tên tuổi trong sân khấu kịch và từng nắm giữ vị trí Giám đốc Sân Khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần.

Là cha đẻ vở kịch lấy đi nước mắt khán giả “Dạ cổ hoài lang”

Nếu nói về sự nghiệp, điều tạo nên "thương hiệu" Thanh Hoàng phải kể đến “Dạ cổ hoài lang”- tác phẩm lấy đi nước mắt của bao thế hệ và trở thành một tác phẩm kinh điển của sân khấu kịch Việt Nam. Năm 1993, ý tưởng tác phẩm lấy từ chính cuộc sống của những người Việt kiều sống trên đất Mỹ xa xôi kết hợp những cảm xúc của bản cổ nhạc cùng tên “Dạ cổ hoài lang” của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Đến cuối năm 1994, vở kịch “Dạ cổ hoài lang” mới chính thức công diễn lần đầu tiên trên Sân Khấu kịch nhỏ 5B Võ Văn Tần do Công Ninh làm đạo diễn, quy tụ nhiều nghệ sĩ có thực lực lúc bấy giờ như: Việt Anh, Thành Lộc, Hồng Vân, Quốc Thảo. Thời điểm đó, vở kịch luôn trong tình trạng cháy vé ở cả hai miền Nam - Bắc, thu hút rất nhiều khán giả đến xem bởi nội dung gần gũi, cảm động về nổi niềm của những người con xa xứ. Trải qua 20 năm, đã có hơn 1.000 suất diễn; trong đó, bốn diễn viên trong phim cũng mang về bốn huy chương vàng tại Liên hoan Sân Khấu chuyên nghiệp toàn quốc vào năm 1995.

Sau thành công ngoài sức mong đợi, vở kịch tiếp tục trở lại với khán giả bởi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và năm 2017 dưới thể loại điện ảnh. Bộ phim có sự tham gia của chính tác giả Thanh Hoàng cùng với NSƯT Hoài Linh, Chí Tài, NSƯT Ngọc Hiệp, Thanh Thủy, Đình Hiếu, Will, diễn viên nhí Thanh Mỹ… Bộ phim đạt giải thưởng Cánh Diều Vàng Việt Nam cho Phim điện ảnh suất sắc nhất, nằm trong top đề cử giải Mai Vàng cho Nam diễn viên điện ảnh – phim truyền hình.

Bác sĩ Thanh hiền lành đầy nhiệt huyết với nghề trong Blouse Trắng

Ngoài ra khán giả cũng quen mặt với Nghệ sĩ Thanh Hoàng qua vai bác sĩ Thanh - Giám đốc bệnh viện Thanh Tâm đóng cặp với diễn viên Trịnh Kim Chi. Thanh là một bác sĩ hiền lành, có tài, có tâm và có đức, vì cứu bệnh nhân mà quên đi chính mình, một hình tượng sống cần được noi theo đối với những y – bác sĩ. Có thể nói đây là một vai diễn tạo nên tên tuổi của bộ phim và thu hút khán giả trong suốt một thời gian dài kể từ khi phát sóng.

Cậu Hai Nghĩa một phú hộ xảo quyệt trong “Con nhà nghèo”

Dựa theo tiểu thuyết cùng tên “Con nhà nghèo” của nhà văn nổi tiếng Hồ Biểu Chánh, Thanh Hoàng và Hồ Trường đã cùng nhau lên kịch bản cho phim. “Con nhà nghèo” là bộ phim phát họa những thân phận bọt bèo của những tá điền thời trước. Ngoài cực khổ vì gánh nặng tô thuế họ còn bị đám nhà giàu ỷ mạnh hiếp yếu cả trong đời sống tình cảm. Phim với sự tham gia của Thanh Hoàng, Bảo Châu, Hồng Vân, Lê Vũ Cầu, Nguyễn Hậu, Hứa Minh Đạt… Theo đó, Thanh Hoàng vai cậu Hai Nghĩa là một trong những kẻ nhà giàu, phong lưu, “quen thói nhà giàu hễ làm gì bậy là quăng tiền ra trám miệng thiên hạ”, dám làm nhưng không dám nhận, là một kẻ nhát gan. Đây là bộ phim chân thật, mộc mạc nhưng đầy tình người của những gia đình nghèo, chất phát của đất phương Nam. Một bức tranh tái hiện đời sống miền tây giàu tính nhân văn.

fcdsjhfdjfhj

Ông Long ngoại tình, bỏ vợ bỏ con trong “Nhịp đập trái tim”

Thanh Hoàng vào vai Ông Long một người đàn ông giàu có: Nhà cao cửa rộng, có gia đình thế nhưng lại là một người đàn ông lăng nhăng với những thú vui tiêu tiền, bài bạc, bỏ bê công việc, khiến công ty phá sản. Phim với sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực: Trí Quang, Như Phúc, NSƯT Thanh Điền, Kinh Quốc, Ngọc Lan. Bộ phim đan xen những mối quan hệ phức tạp trong gia đình ông Long, từ đó rút ra những bài học về tình người cũng như những bài học trong cuộc sống.

Đại gia ăn chơi khét tiếng trong “Kiều nữ và đại gia”

Nghệ sĩ Thanh Hoàng vào vai Tú Martel và NSƯT Chí Trung vai Bình Bia cả hai là bộ đôi đại gia sẵn sàng vung tiền túi săm nhà, sắm xe vì gái đẹp… Kết cục của cả hai là phải trả giá cho những cuộc chơi sa đọa của mình là đều dương tính với HIV. Bộ phim là lời cảnh báo cũng như khắc họa cho một hiện tượng xã hội đó là suy đồi đạo đức - một ván đề nhức nhối trong xã hội.

Nghệ sĩ Thanh Hoàng với hơn 30 năm sống với nghiệp diễn cùng hàng trăm vai diễn lớn nhỏ từ truyền hình đến điện ảnh như: “Tao không xa mày”, “Lẵng hoa tình yêu”, “Phía sau ánh hòa quang”. Bên cạnh đó là hàng loạt những vở kịch ăn khách: “Trầu cau”, “Cha yêu”, “Giấc mơ người tù”, “Chuyện trong đêm”…

Lê Lê
(Ảnh: Tổng hợp)

Theo NTD

largeer