Những vụ ly hôn bạc tỷ ồn ào của đại gia Việt

Chủ nhật, 08/10/2017, 16:32 PM

Đằng sau những vụ việc ly hôn đình đám là tranh chấp tài sản, chiến tranh pháp lý... không phải là chuyện không phải hiếm gặp đối với các đại gia Việt Nam.

Cuộc chiến pháp lý trị giá 2000 tỷ giữa vợ chồng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ

Khối tài sản chừng 2000 tỷ đồng của vợ chồng trong quá trình giải quyết ly hôn không mấy khó khăn, là chia đôi. Và chuyện ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” đến nay có ai hoàn toàn tường tận?

Chân dung đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ. Nguồn: Internet

Vụ ly hôn ồn ào của vợ chồng đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn cà phê Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (SN 1973, Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên) là vụ ly hôn đã từng khiến cho dư luận xôn xao một thời.

Vụ tranh chấp quyền kiểm soát doanh nghiệp này kéo dài từ cuối năm 2015 khi công ty Trung Nguyên thông báo việc tạm dừng cung cấp cà phê hòa tan với lý do bảo trì máy móc. Tuy nhiên, sau đó bà Thảo có văn bản gửi các đối tác, cơ quan quản lý Nhà nước cho biết, nguyên nhân chính là đang có sự tranh chấp giữa cặp đôi quyền lực Đặng Lê Nguyên Vũ – Lê Hoàng Diệp Thảo.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - vợ ông Nguyên Vũ. Nguồn: Internet

Theo bà Thảo, trong thời gian chờ tòa án giải quyết việc ly hôn, ông Vũ đã tự ý miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên đối với bà. Theo đó ông Vũ còn liên hệ với cơ quan chức năng để làm thủ tục là đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên. Trước tình thế trên, để bảo vệ quyền lợi của mình bà Thảo đã gửi đơn khiếu nại. Bà Thảo cho rằng việc làm của ông Vũ là “không đảm bảo tính pháp lý”, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty nên khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương hủy bỏ.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại của bà Thảo, tại buổi xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp giữa các thành viên trong Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã hủy bỏ quyết định hủy bỏ quyền đại diện pháp luật của ông Vũ tại Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên, đồng nghĩa với việc hủy bọ quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo (vợ) do ông Đặng Lê Nguyên Vũ (chồng) ký ban hành vào khoảng giữa tháng 4/2015 với tư cách là Chủ tịch HĐQT của công ty.

Lý do hủy bỏ là theo quy định của Luật Doanh nghiệp và điều lệ của công ty, Chủ tịch HĐQT không có quyền miễn nhiệm người quản lý quan trọng của công ty. Đồng thời, Tòa án Nhân dân TP.HCM cũng tuyên bố khôi phục tư cách Phó Tổng Giám đốc của bà Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên, yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được ngăn cấm bà điều hành và quản lý tại tập đoàn này.

Được biết, vào năm 1996 bắt đầu lập nghiệp, ông Vũ cùng hai người bạn lập nên "hãng cà phê Trung Nguyên” thực chất là một cơ sở rang xay cà phê với diện tích vài mét vuông cùng chiếc máy rang thủ công cũ kỹ. Xuất phát điểm của họ là tự kinh doanh cà phê ở TX.Buôn Mê Thuột (nay là thành phố) và giao cà phê rang xay cho các quán khác.

Bấy giờ có một số người biết rõ và chính ông Vũ cũng nhắc lại, ông gian nan, thậm chí là chỉ có chiếc xe đạp để đi giao cà phê. Rồi đến năm 1998, hãng cà phê Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở Sài Gòn, được nhắc đến như là doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu. Các quán cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên bắt đầu xuất hiện.

Rạn nứt tình cảm vợ chồng ông chủ tập đoàn quốc tế Năm Sao cùng vụ ly hôn 2000 tỷ

Ông Trần Văn Mười. Hình minh hoạ. Nguồn: Internet

Đây là vụ ly hôn với nhiều kỷ lục: khối tài sản trị giá hàng ngàn tỷ đồng, hàng chục người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, thời gian từ khi thụ lý đến khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 17/12/2012 là gần 4 năm, số lượng luật sư tham gia hùng hậu (gồm 8 luật sư thuộc các đoàn luật sư Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng) vừa tham gia bảo vệ quyền lợi cho hai bên vừa đại diện ủy quyền tham gia tố tụng. Tuy chỉ là phiên tòa ly hôn, nhưng cũng được rất nhiều người quan tâm, tham dự vì cả hai đều là những nhân vật có tiếng trong giới doanh nhân.

Ông Trần Văn Mười và bà Phạm Thị Hương Giang đăng ký kết hôn từ năm 1999, sau đó có 2 con chung. Khoảng năm 2004 thì hai bên bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân theo ông Mười là bà Giang có quan hệ bất chính. Còn bà Giang cũng cho rằng ông Mười có quan hệ bất chính với các cô gái miền Tây, không quan tâm đến gia đình. Tại phiên tòa, phần con chung không căng thẳng và mất nhiều thời gian. Cụ thể, ông Mười có nguyện vọng muốn nuôi cả hai con nhưng một cháu lớn muốn sống với mẹ, ông chấp nhận và đồng ý cấp dưỡng nuôi cháu này 35 triệu đồng/tháng. Về phía mình, bà Giang đòi nuôi cả hai con và yêu cầu ông Mười cấp dưỡng nuôi con là 50 triệu đồng/ người con/tháng.

Phần căng thẳng nhất trong phiên tòa là phân chia tài sản, không ai chịu nhường ai. Bà Giang cho biết vợ chồng bà có khối tài sản trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng gồm: 10 biệt thự tại TP HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng và nhiều bất động sản khác. Ngoài ra tài sản còn có một chiếc xe Camry, vốn cổ phần đầu tư vào Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, Công ty cổ phần Quốc tế Hòn Đảo Việt, Công ty cổ phần Đầu tư đô thị Sam My, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Vàm Cỏ Đông. Bà Giang yêu cầu được chia 50% tài sản này.

Trong khi đó ông Mười lại cho rằng hầu hết số tài sản này là đi vay mượn, mua bán kiếm lời và do giá nhà xuống nên có khoản nợ 109 tỷ đồng và 6.804 lượng vàng. Ông Mười đề nghị tài sản sẽ ưu tiên trả nợ, phần còn lại sẽ phân chia. Tuy nhiên bà Giang cho rằng mình không biết và không có trách nhiệm phải trả.

Do các bên không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề giải quyết tài sản nên Hội đồng xét xử nhiều lần động viên các bên để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Sau khi tòa cho các bên thời gian thương lượng, ông Mười đưa ra giải pháp: đưa cho bà Giang 60 tỷ đồng, bà Giang giao lại cho ông toàn bộ tài sản để ông toàn quyền định đoạt, giải quyết nợ nần. Nhưng phương án này vẫn không nhận được sự đồng thuận của bà Giang.

Vụ ly hôn 10.000 tỷ của vợ chồng con gái ông chủ tập đoàn Bảo Sơn

Bà Nguyễn Thanh Thủy, phó chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn. Nguồn: Internet

Vụ ly hôn giữa ông Bùi Đức Minh (SN 1975, ở phường Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bà Nguyễn Thanh Thủy (SN 1976, trú tại phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình), Phó chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn, đồng thời là con gái ông chủ tập đoàn Bảo Sơn năm 2011 được dư luận quan tâm bởi khối tài sản tranh chấp lên tới khoảng 10.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2010, sau đề nghị của 2 bên, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội đã có quyết định cho ly hôn. Tuy nhiên, tại quyết định này, về tài sản chung, nhà đất ở, công nợ chung không được quyết định phân chia. Do đó, ông Bùi Đức Minh đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm. Khối tài sản này theo ước tính của ông Minh có giá trị thị trường không dưới 500 triệu USD.

Theo đó ngoài cổ phần tăng thêm trong công ty cổ phần tập đoàn Bảo Sơn và nhiều tài sản khác thì toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án khu du lịch sinh thái cao câp An Khánh - Hoài Đức rộng 34ha do bà Nguyễn Thanh Thủy - tổng giám đốc công ty TNHH giải trí Thiên đường Bảo Sơn đứng tên làm chủ đầu tư.

Ông Bùi Đức Minh. Nguồn: Internet

Tập đoàn Bảo Sơn vốn nổi tiếng với khách sạn tư nhân cao cấp đầu tiên tại Hà Nội cũng như những dự án án lớn, nổi bật nhất là khu Thiên đường Bảo Sơn. Ngoài tập đoàn Bảo Sơn, số tài sản này còn phân bố ở dạng cổ phần trong 7 công ty khác do Bảo Sơn làm chủ sở hữu.

Theo ông Minh, số tài sản nghìn tỷ nói trên được xác lập trong thời kỳ hôn nhân, nhưng phần lớn cổ phần mang tên cổ đông là Nguyễn Thanh Thủy. Do đó, ông đòi chia số cổ phần tăng thêm đứng tên bà Thủy tại Công ty cổ phần tập đoàn Bảo Sơn và 7 công ty khác.

Tập đoàn Bảo Sơn vốn nổi tiếng với khách sạn tư nhân cao cấp đầu tiên tại Hà Nội cũng như những dự án án lớn, nổi bật nhất là khu thiên đường Bảo Sơn. Tuy nhiên vụ việc chưa được giải quyết thì đầu năm 2012 công an Hà Nội đã bất ngờ bắt ông Bùi Đức Minh để điều tra về hành vi vu khống do dùng hàng trăm sim “rác” để nhắn tin vu khống, bôi nhọ một số lãnh đạo ban, ngành tại Hà Nội.

Vụ ly hôn 288 tỷ đồng của đại gia Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy

Doanh nhân Việt Kiều Nguyễn Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy. Nguồn: Internet

Năm 2011, doanh nhân Việt Kiều Nguyễn Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy xảy ra cuộc tranh chấp tài sản do không tìm được thỏa thuận chung về tài sản và trợ cấp nuôi con sau ly hôn.

Kể từ khi kết hôn, đại gia Đức An cho siêu mẫu Ngọc Thúy đứng tên trên nhiều tài sản ông đầu tư tại Việt Nam trong 2 năm 2007, 2008 và ước tính lên tới 288 tỷ đồng. Khi ly hôn, Số tài sản tranh chấp này gồm 5 căn hộ tại Avalon Building, 4 căn hộ thuộc Sailing Tower, 13 lô đất và biệt thự thuộc Sea Links Golf & County Club, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, một số lô đất tại Tp. Vũng Tàu, 31% cổ phần trong Công ty Sao Mai, TP.Vũng Tàu, quyền mua cổ phiếu của dự án Bank New Venture, tài khoản tiết kiệm Vietcombank cùng 4 ôtô Mercedes Benz; 1 ôtô Porsche Cayenne; 2 xe Volkwagen; 1 xe Vespa và các khoản vay 700.040 USD và 3.000.040 USD.

Vụ ly hôn 1000 tỷ đồng của cựu phó chủ tịch FPT

Chân dung ông Lê Quang Tiến. Nguồn: Internet

Năm 2007, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến vụ ly hôn đình đám và tốn kém nhất lịch sử giữa ông Lê Quang Tiến thời điểm đó là Phó chủ tịch tập đoàn FPT (hiện nay là thành viên Hội đồng sáng lập FPT) và bà Lê Thị Hồng Hải. Số cổ phiếu chia cho người vợ cũ gần 2 triệu cổ phiếu FPT (ước tính lên đến 1.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, bà Hải không thể bán hết số cổ phiếu đó để gom 1.000 tỉ vì nhiều quy định về điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán. Ông Tiến được đánh giá cao trong câu chuyện này vì cách hành xử hợp tình hợp lý với vợ.

Theo Thùy Hương (BVPL)

Thu Thủy
Từ khóa:

largeer