Những xu hướng mới tung hoành thị trường âm nhạc Việt Nam

Thứ hai, 25/06/2018, 14:55 PM

Cuộc sống chung quanh chúng ta có khá nhiều lĩnh vực cùng tồn tại và phát triển không ngừng. Trong đó, âm nhạc hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Hãy cùng nhau điểm lại những xu hướng âm nhạc Việt Nam đang thịnh hành trong thời gian gần đây.

Những nhân tố mới đầy tài năng

Trong những năm gần đây âm nhạc nói chung và thị trường Vpop nói riêng đều phát triển nhanh chóng. Không thể không nhắc đến những cuộc thi, các chương trình truyền hình thực tế như “Thần tượng âm nhạc”, “Giọng hát Việt”, “Bài hát hay nhất”, “Nhân tố bí ẩn”, “Học viện ngôi sao”… đã mang đến cho thị trường âm nhạc Việt Nam rất nhiều những tài năng mới trẻ trung và đầy nhiệt huyết. Họ là những nhạc sĩ, ca sĩ hiện đại thổi luồng gió mới cho thị trường âm nhạc Việt.

Những sáng tác mới được ra đời, những giọng hát hay được phát hiện và bồi dưỡng góp phần tạo thêm nhiều ca khúc hit, những sản phẩm âm nhạc chất lượng, mang đến cho khán giả món ăn tinh thần đa dạng và thú vị nhất. Khán giả nghe nhạc hiện nay rộng khắp, đa dạng ở nhiều độ tuổi và tầng lớp xã hội vì thế chất lượng âm nhạc cũng cần được hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của phần đông khán giả nghe nhạc. Bên cạnh đó, các ca sĩ và công ty giải trí cũng đã “chịu chi”, đầu tư kỹ lưỡng cho những dự án tạo ra một thị trường âm nhạc đa dạng với nhiều xu hướng phù hợp với nhiều đối tượng.

Hiện tượng “Người lạ ơi” là một sản phẩm của giới trẻ Underground.

Hiện tượng “Người lạ ơi” là một sản phẩm của giới trẻ Underground.

Xu hướng EDM vẫn giữ được độ hot

Xu hướng nhạc điện tử EDM vẫn luôn giữ được phong độ của mình. Với phần âm nhạc sôi động, vũ đạo nóng bỏng đậm chất giải trí, EDM vẫn hấp dẫn được đa số khán giả trẻ. Minh chứng là những màn trình diễn cũng như những MV được đầu tư hoành tráng với nền nhạc điện tử bắt tai cùng những động tác vũ đạo đẹp luôn đáp ứng được nhu cầu “đã phần nghe lẫn phần nhìn” của đại đa số khán giả yêu nhạc. Những năm gần đây không ít các cuộc thi dành riêng cho mảng nhạc điện tử EDM phát triển mang đến luồng gió mới mẻ và hấp dẫn. Ngoài ra, những chương trình âm nhạc lớn hay lễ hội âm nhạc được tổ chức với quy mô hoành tráng thì những bài hát EDM với tiết tấu trẻ trung, sôi động vẫn thuyết phục được phần đông khán giả đến thưởng thức chương trình.

Những cuộc thi chất lượng tìm ra nhiều nhân tố mới đầy tài năng cho làng nhạc Việt.

Những cuộc thi chất lượng tìm ra nhiều nhân tố mới đầy tài năng cho làng nhạc Việt.

Xu hướng ballad nhẹ nhàng “oanh tạc” mọi bảng xếp hạng

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn riêng vốn có của những ca khúc ballad nhẹ nhàng mà sâu sắc về tình yêu. Nhiều ca khúc ballad với ca từ lẫn giai điệu làm “thổn thức” nhiều khán giả nghe nhạc gần đây như hiện tượng “Em gái mưa” - Hương Tràm trong năm 2017 hay “Đừng như thói quen” - JayKii, Sara Lưu, “Chạm đáy nỗi đau” - ERIK, “Ai khóc nỗi đau này” - Bảo Anh… và nhiều ca khúc ballad hay khác vẫn thay phiên nhau “tung hoành” và “làm mưa làm gió” trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Đừng cho rằng xu hướng ballad là cũ kỹ, nhàm chán hay đơn điệu, những ca khúc ballad có ca từ đánh trúng tâm lý người nghe và những giai điệu dễ nghe, dễ thuộc sẽ vẫn luôn lấy lòng được nhiều khán giả yêu nhạc Việt hiện nay. Thực tế cho thấy rằng, những ca khúc ballad sẽ vẫn dễ dàng trở thành hit hơn, khán giả cũng sẽ dễ cảm nhận hơn.

Nhạc điện tử EDM cuốn hút với những vũ đạo đẹp mắt.

Nhạc điện tử EDM cuốn hút với những vũ đạo đẹp mắt.

Giới Underground “bùng nổ”

Nếu ở trên chúng ta đề cập đến những ca sĩ có giọng hát “khủng”, xuất thân từ các cuộc thi tìm kiếm giọng hát uy tín và cho ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng thì cũng sẽ không thể không kể đến sự phát triển của giới Underground trong những năm gần đây. Khán giả bắt đầu hứng thú với những ca khúc có giai điệu lạ lẫm đến từ những nghệ sĩ Underground trẻ đầy tài năng. Chẳng MV “tiền tỷ”, không truyền thông “rình rang”, những ca khúc Underground cứ thế nhanh chóng len lỏi vào thị trường âm nhạc Việt và trở thành một phần không thể thiếu. Những ca khúc này mang về lượt tương tác khủng trên mạng xã hội, thu hút triệu lượt nghe và đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trong thời gian dài.

Điển hình có thể nhắc đến “Túy âm” - Xesi, hay hiện tượng “Người lạ ơi” - sự kết hợp của Superbrothers, Karik và Orange, “Người âm phủ” - OSAD, VRT… và nhiều ca khúc khác được nghệ sĩ Underground cho ra mắt đều sở hữu lượt view “khủng” trên YouTube. Dù tên nghệ sĩ trình bày ca khúc vẫn còn lạ lẫm với nhiều khán giả nhưng tên bài hát, ca từ, giai điệu sẽ được nhiều người nghe nhạc thuộc nằm lòng cũng như được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Trong xu hướng âm nhạc hiện đại, một bài hát “bùng nổ” đôi khi chỉ cần sở hữu giai điệu bắt tai, ca từ đánh trúng vào tâm lý người nghe với những câu hát “đinh” trong bài làm chủ chốt là đủ tạo dấu ấn khó quên trong lòng người nghe.

Thị trường âm nhạc Việt biến động, hợp thời và dẫn đầu xu hướng. Nhiều xu hướng âm nhạc vẫn đang phát triển và giữ được vị thế vốn có, có những xu hướng chỉ mới ra đời nhưng bùng nổ một cách mạnh mẽ và “gây bão”. Là một khán giả nghe nhạc văn minh cần khéo léo lựa chọn một cách thông minh để thưởng thức được những sản phẩm âm nhạc chất lượng đúng sở thích của chính mình mà vẫn không bị chê là lạc hậu, lỗi thời.

Trúc Phạm

Ảnh: Tổng hợp

13.4
Theo NTD

largeer