Ninh Thuận sẽ quản lý dự án khu kinh tế muối Quán Thẻ

Thứ sáu, 12/04/2019, 10:39 AM

Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ là một trong những khu kinh tế muối trọng điểm Quốc gia được phê duyệt tại Quyết định số 1111/QĐ-TTg ngày 30/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ.

Diêm dân huyện Ninh Hải, Ninh Thuận thu hoạch muối. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Diêm dân huyện Ninh Hải, Ninh Thuận thu hoạch muối. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Chiều 11/4, tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận về việc chuyển giao Dự án khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sang cho tỉnh Ninh Thuận quản lý. 

Tại buổi làm việc, hai bên đã nhất trí ký biên bản chuyển giao với các nội dung gồm: Chuyển giao các văn bản pháp lý và hồ sơ dự án; chuyển giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của dự án cho tỉnh quản lý trên 174,8 tỷ đồng; trong đó bố trí kế hoạch thu hồi tạm ứng qua các năm trên 85 tỷ đồng, số còn lại được giải ngân trên 89,7 tỷ đồng; thực hiện quyết toán vốn ngân sách Trung ương; chuyển giao các hạng mục công trình; chuyển giao khu tái định cư Quán Thẻ 2; chuyển giao hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư phía Đông và phía Tây đường sắt Bắc – Nam của dự án cho tỉnh thực hiện; thống nhất chủ trương bổ sung diện tích 220 ha phía Tây đường sắt Bắc – Nam vào dự án sau khi UBND tỉnh hoàn thành các thủ tục pháp lý đưa vào quy hoạch sử dụng đất theo quy định. 

Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ là một trong những khu kinh tế muối trọng điểm Quốc gia được phê duyệt tại Quyết định số 1111/QĐ-TTg ngày 30/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch, dự án có quy mô sản xuất với sản lượng hàng năm trên 300.000 tấn muối công nghiệp và xuất khẩu đạt tiêu chuẩn quốc tế, tạo việc làm ổn định hàng ngàn lao động nông thôn. Tuy nhiên, từ khi đi vào sản xuất năm 2005 đến nay, chất lượng cuộc sống của người dân ở vùng dự án (xã Phước Minh, huyện Thuận Nam) không được cải thiện như mong muốn. Nguyên nhân do trong quá trình đầu tư, chủ đầu tư không đánh giá tác động môi trường nên xảy ra tình trạng nhiễm mặn đất, nước ngầm tràn lan. 

Để xử lý tình trạng nhiễm mặn, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thuê đơn vị tư vấn và thực hiện đề tài khảo sát, xác định vùng bị ảnh hưởng do quá trình sản xuất muối gây ra; đồng thời đánh giá tốc độ xâm nhập mặn, muối hóa đất, các tầng chứa nước dưới đất, nước mặt và không khí trên toàn bộ diện tích đồng muối Quán Thẻ theo quy hoạch.

Cùng với đó là tìm kiếm giải pháp khắc phục, giảm thiểu thiệt hại đối với đời sống người dân nhằm bảo đảm lợi ích phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc nhiễm mặn đất, nước vẫn tiếp tục lan sang nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp không thuộc dự án, làm ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân địa phương. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị: Sau khi chuyển giao dự án, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổng hợp phần vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 còn lại của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để sớm giải ngân, chuyển cho tỉnh quản lý; đồng thời đề nghị Bộ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc xử lý triệt để những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án theo các quy định của pháp luật. Thời gian tới, UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban ngành cùng chủ đầu tư triển khai dự án theo kế hoạch đề ra. 

Được biết, trước khi chuyển giao dự án cho UBND tỉnh Ninh Thuận quản lý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt Quyết định số 5353/QĐ – BNN – KTHT ngày 28/12/2018 điều chỉnh, bổ sung Dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ với quy mô sử dụng đất trên 1.340 ha, tổng mức đầu tư trên 964,7 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 477,5 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của Công ty cổ phần Muối Cà Ná Ninh Thuận./.

Nguyễn Thành

Theo bnews.vn

largeer