Nissan coi chừng mất thị phần ở Việt Nam

Thứ ba, 16/04/2019, 09:38 AM

Nissan Việt Nam đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin từ khách hàng khi hàng loạt xe Xtrail bị phát hiện rò rỉ dầu. Mặc dù đã có phản hồi chính thức từ nhà sản xuất nhưng theo giới chuyên môn, vụ việc có thể khiến thị phần khiêm tốn của Nissan ở thị trường Việt Nam có thể biến mất.

Câu trả lời của Nissan Việt Nam không nhận được sự đồng tình của người tiêu dùng.

Câu trả lời của Nissan Việt Nam không nhận được sự đồng tình của người tiêu dùng.

Văn bản trả lời chính thức của Nissan Việt Nam về vụ việc.

Văn bản trả lời chính thức của Nissan Việt Nam về vụ việc.

Hàng chục SUV Xtrail rò rỉ dầu, Nissan Việt Nam nói gì?

Cuối tháng 3 vừa qua, một số chủ xe Xtrail mang xe của mình đi bảo dưỡng, rửa xe thì phát hiện có hiện tượng dầu loang ở vùng hộp số tiếp giáp động cơ.

Phát hiện này ngay lập tức được chia sẻ trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt và hàng loạt chủ xe Nissan Xtrail đưa xe đi kiểm tra cũng phát hiện ra lỗi tương tự.

Vụ việc khiến dư luận dậy sóng và không ít người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ quan điểm thất vọng đối với hãng xe nổi tiếng đến từ Nhật Bản trên các trang mạng xã hội.

Trước “tâm bão” dư luận, đại diện Nissan Việt Nam cho biết, hãng này đã ghi nhận các trường hợp rỉ dầu từ phản ánh của báo chí. Ngày 3 và 4/4, hãng cũng đã cho kiểm tra hàng chục chiếc Xtrail của khách hàng và đã có phản hồi chính thức bằng văn bản vào ngày 5/4.

Theo hãng xe này, hiện tượng “rò rỉ dầu nhớt” được phát hiện trên những chiếc Xtrail là “dầu chống gỉ sét” hay “dầu bảo quản”, không gây nguy hại và không gây ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, hộp số CVT, hiệu suất của xe...

Khi được hỏi về việc hãng này có quyết định triệu hồi Xtrail để bảo dưỡng, khắc phục lỗi không, đại diện Nissan Việt Nam đã trả lời: “Đây hoàn toàn không phải lỗi kỹ thuật mà là do thiết kế đặc biệt của Xtrail, trong quá trình vận chuyển lưu kho, có thể đã xảy ra hiện tượng loang dầu. Vậy nên không có chuyện hãng sẽ triệu hồi sản phẩm để sửa chữa, chúng tôi cam kết mang đến sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng Việt".

Câu trả lời đã gặp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của người tiêu dùng. Theo họ, Nissan Việt Nam đang cố tình ngụy biện, lấp liếm trước lỗi kỹ thuật thực sự trên xe Xtrail, vốn là một trong những chiếc SUV được ưa chuộng tại thị trường Việt.

Hình ảnh rò rỉ dầu dưới gầm xe Xtrail.

Hình ảnh rò rỉ dầu dưới gầm xe Xtrail.

Nissan Việt Nam kiểm tra Xtrail sau phản ánh của khách hàng. (Ảnh: NSX cung cấp).

Nissan Việt Nam kiểm tra Xtrail sau phản ánh của khách hàng. (Ảnh: NSX cung cấp).

Nissan Việt Nam đang cố tình lấp liếm

Đó là khẳng định của giới chuyên môn khi được hỏi về vụ việc. Một số người nhận định SUV Xtrail nói riêng và Nissan Việt Nam sẽ “mất điểm” nặng nề sau sự cố này.

Kỹ sư Lê Văn Tạch, một chuyên gia lâu năm trong ngành lắp ráp và sửa chữa ô tô, người nổi tiếng với vụ phát hiện lỗi khiến Toyota triệu hồi hơn 60 ngàn xe trên thị trường hồi năm 2008, nhận định đây là lỗi kỹ thuật, từ phía phớt động cơ khiến cho dầu bị rỉ. “Hiện tượng này thường xảy ra đối với xe cũ, đã đi trên 5 năm. Nhưng chiếc Xtrail bị lỗi này mới đi có 2 năm. Trên thực tế, lỗi này không quá nghiêm trọng, nhưng nếu để lâu không khắc phục, lượng dầu trong xe hao hụt quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng nóng máy, dễ hỏng động cơ. Tôi từng sửa rất nhiều xe cho khách gặp lỗi này nên tôi biết” - ông Tạch nói.

Ông cũng nói rằng Nissan Việt Nam “đang bao biện, không dám nhìn thẳng vào sự thật và cố tình tránh né nhận lỗi”.

Cùng ý kiến với ông Tạch, ông Võ Quốc Bình (Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Bình Minh), người nổi tiếng với vụ kiện Ford hồi năm ngoái, nói: “Nissan Việt Nam không cầu thị với khách hàng. Người tiêu dùng không có nhiều điều kiện và đủ kiến thức để có thể phát hiện được lỗi sản phẩm. Nhưng điều đó không có nghĩa là nhà sản xuất được phép “lập lờ đánh lận con đen”, lừa gạt người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt không phải để đùa giỡn” - ông Bình khẳng định.

Từ vụ Toyota năm 2008 đến Ford 2018 và mới nhất là Nissan đã chứng tỏ người tiêu dùng Việt ngày càng chuyên nghiệp và cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Đã xa rồi thời người tiêu dùng Việt chỉ lựa chọn sản phẩm theo giá.

Đăng Kiệt

Theo NTD

largeer