Nissan thừa nhận gian lận hệ thống khí thải

Thứ tư, 11/07/2018, 09:03 AM

Nissan đã chính thức thừa nhận, hầu hết các nhà máy của hãng ở Nhật Bản đã gian lận khi thử nghiệm hệ thống khí thải trong các sản phẩm của tập đoàn này.

Hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản không tiết lộ số lượng những chiếc ô tô dính líu đến sự cố này nhưng khẳng định quá trình kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của Nissan đã lệch hẳn so với những quy định cơ bản về môi trường. Nissan cam kết sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra đầy đủ và toàn diện đồng thời khẳng định sẽ thực hiện những biện pháp cứng rắn để không lặp lại sự vụ này trong tương lai.

Nissan đã chính thức thừa nhận, hầu hết các nhà máy của hãng ở Nhật Bản đã gian lận khi thử nghiệm hệ thống khí thải trong các sản phẩm của tập đoàn này

Nissan đã chính thức thừa nhận, hầu hết các nhà máy của hãng ở Nhật Bản đã gian lận khi thử nghiệm hệ thống khí thải trong các sản phẩm của tập đoàn này

Tuy nhiên, điều khiến các khách hàng của Nissan lo lắng là hãng này không công bố được chi tiết số lượng các sản phẩm của hãng bị thay đổi các thông số kỹ thuật trong hệ thống khí thải. Ngoài ra, dù Nissan thừa nhận các sản phẩm của hãng tại Nhật Bản bị dính lỗi, nhưng lại mập mờ đối với những sản phẩm của Nissan ở nước ngoài. Cụ thể, hãng không khẳng định nhưng cũng chẳng phủ nhận chuyện có hay không, các sản phẩm của hãng ở nước ngoài dính lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống khí thải?

Đại diện của Nissan cũng cho biết, thông qua việc kiểm tra lại những dự liệu “rất đáng tin cậy”, hãng đã xác nhận rằng tất cả các loại xe, ngoại trừ xe thể thao GT-R đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn trong ngành sản xuất ô tô ở Nhật Bản. Tuyên bố của Nissan không lý giải tại sao lại có khái niệm ngoại trừ với dòng xe thể thao GT-R và khiến uy tín của hãng này giảm sút nghiêm trọng. Trong bối cảnh các sản phẩm của Nhật Bản nói chung và sản phẩm ô tô Nhật Bản nói riêng trong thời gian gần đây bị giảm sút uy tín nghiêm trọng, niềm tin của khách hàng bị lung lay thì Nissan cần phải có những động thái quyết liệt hơn đối với những sai phạm thay vì đưa ra những phát biểu mập mờ. Điều này khiến khách hàng của Nissan cho rằng hãng không thực sự ý thức được sự nghiêm trọng trong những sự cố của hãng và chưa thực sự làm hết khả năng để khắc phục hậu quả.

Uy tín của Nissan đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lỗi liên quan đến hệ thống khí thải

Uy tín của Nissan đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì lỗi liên quan đến hệ thống khí thải

Trước Nissan, một hãng sản xuất xe hơi khác là Volkswagen cũng đã có vấn đề với hệ thống khí thải trong các sản phẩm của mình. Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2015, hãng sản xuất xe hơi của Đức đã cài đặt thiết bị điều chỉnh nồng độ khí thải trên 11 triệu xe Volkswagen trên khắp thế giới nhằm qua mắt giới chức môi trường. Việc này cho phép xe của hãng có khả năng kiểm soát ô nhiễm khi chiếc xe bị kiểm tra. Vì thế, khi vận hành bình thường, những chiếc xe này sẽ thải ra lượng khí gấp 10-40 lần tiêu chuẩn cho phép. Volkswagen đã bị các công tố viên Đức tuyên phạt 1 tỷ euro (880 triệu bảng) vì sự cố này. Đại diện của Volkswagen sau đó đã công khai xin lỗi khách hàng và cam kết hãng sẽ lấy lại niềm tin. Điều tra cho thấy lượng khí thải NOx trong quá trình vận hành của Volkswagen cao lên tới 35 lần hơn tiêu chuẩn. Ước tính có khoảng 11 triệu chiếc xe trên toàn thế giới và 500.000 chiếc ở Mỹ dính đến vụ bê bối của Volkswagen.

Hiện tại, Nissan vẫn đang điều tra những sai phạm và lý do tại sao quá trình kiểm duyệt lại dễ dàng vượt qua các tiêu chuẩn khí thải đến vậy. Ngay sau khi Nissan thừa nhận sự cố, cổ phiếu của hãng này đã giảm hơn 4,5% trong phiên giao dịch ngày thứ 9/7/2018. Năm ngoái, Nissan đã từng phải thu hồi 1,2 triệu sản phẩm trong nước do những sản phẩm của hãng không đạt được tiêu chuẩn về độ an toàn.

Thế Anh

Theo NTD

largeer