Nỗi lo ngại nhiễm chì chưa tan, Trà xanh C2 âm thầm trở lại!

Thứ hai, 02/04/2018, 09:20 AM

Thời gian gần đây, trên thị trường nước giải khát xuất hiện trở lại sản phẩm trà xanh C2 sau một thời gian vắng bóng do “Scandal” sản phẩm nhiễm chì.

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng trước việc trà xanh C2 được bày bán.

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng trước việc trà xanh C2 được bày bán.

Khủng hoảng nhiễm chì

Trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều lô sản phẩm bị nhiễm chì, trà xanh C2 được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng. Đồng thời, với giá thấp, C2 cũng tạo được ưu thế trong cuộc cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu cùng thời điểm.

Thế nhưng, năm 2016, C2 nhiễm chì quá mức được truyền thông loan tin đã tạo bầu không khí lo lắng, hoang mang; đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ.

Cụ thể, tháng 5/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu thu hồi 3 lô sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam do có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép. Trong đó, có một lô trà xanh hương chanh C2 (NSX 4/2/2016, HSD 4/2/2017).

Kết quả cho thấy, chỉ có gần 1.200 thùng C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ (cũng của URC) được nhà sản xuất tự thu hồi. Còn khoảng 40.000 thùng C2, Rồng Đỏ nhiễm chì đã bán hết. Và, Công ty TNHH URC Việt Nam bị Bộ Y tế phạt gần 6 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 6/2016, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) tiếp tục phát đi thông báo, thu hồi thêm 2 lô C2 và Rồng đỏ hương dâu có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép của URC.

Theo các chuyên gia, chì là kim loại nặng, nếu sử dụng với hàm lượng nhiều có thể gây ra nhiễm độc mãn tính hoặc cấp tính tùy mức độ dung nạp chì của mỗi người. Nếu hàm lượng chì ở mức 0,05 mg/l, người sử dụng sẽ không bị ngộ độc do chì được thải ra ngoài theo đường nước tiểu, mồ hôi.

Khi vượt ngưỡng nhiều lần, nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất lớn, nhất là đối với trẻ em. Đặc biệt, trong trường hợp ngộ độc chì cấp tính (bởi chì rất khó thải loại, khi vào cơ thể chì sẽ theo máu đến các cơ quan: Gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh…).

Trà xanh C2 đang âm thầm trở lại thị trường trước quá khứ bị nhiễm chì.

Trà xanh C2 đang âm thầm trở lại thị trường trước quá khứ bị nhiễm chì.

Nỗi ám ảnh còn đó!

Vào thời điểm bùng nổ thông tin, người tiêu dùng hoàn toàn quay lưng với C2. Từ thị phần chiếm 38% trong tháng 3/2016, C2 đã sụt giảm lần lượt xuống mức 23% và 17% trong các quý 2 và 3/2016.

Sau gần 2 năm im hơi lặng tiếng, thời gian gần đây, C2 trở lại một cách âm thầm với mẫu mã và kích thước chai hoàn toàn mới.

Theo ghi nhận của PV, tại một số siêu thị như Coopmart, Big C, Satra Mart… đã bắt đầu bày bán sản phẩm C2. Giá của C2 mới không chênh lệch nhiều so với giá cũ. Tuy nhiên, một bộ phận người tiêu dùng vẫn tỏ ra “ái ngại” với sự trở lại của trà xanh C2.

Anh T. Viễn (ngụ quận 10) cho biết, không thật sự tin tưởng sự trở lại của C2. Một khi doanh nghiệp khiến khách hàng không còn niềm tin thì dù trở lại như thế nào khó mà được chấp nhận.

“Tôi nghĩ người dân nên cân nhắc kỹ trước việc sử dụng lại trà xanh C2. Riêng gia đình mình, tôi đã cấm người thân không mua sản phẩm này nữa. Vì trước đó họ đã bất chấp đạo đức, lẫn sức khỏe người dân để bán sản phẩm nhiễm chì… Tôi cũng mong người dùng ngày nay cần nên khắt khe hơn khi sử dụng sản phẩm, để loại bỏ những cái không tốt ra ngoài xã hội” - anh Viễn cho biết.

Dạo bước cùng con gái ở gian hàng nước ngọt, chị L. Thu (ngụ quận Bình Tân) chia sẻ: “Thật sự thấy siêu thị bày bán lại C2 tôi cũng hơi bất ngờ. Tôi cứ tưởng thương hiệu này sẽ bị cấm bán vĩnh viễn chứ. Ngày trước con tôi cũng thích uống nước ngọt C2, nhưng sau khi sản phẩm này bị phát hiện nhiễm chì gia đình vô cùng lo lắng và phải đưa bé đi kiểm tra. Thật sự đến thời điểm này vẫn còn sợ và ám ảnh lắm”.

Quang Bình

Theo NTD

largeer