Nokia hợp tác với T-Mobile trong thương vụ phát triển công nghệ 5G trị giá 3,5 tỷ USD

Thứ ba, 31/07/2018, 11:03 AM

Ngày 30/7, Nokia, tập đoàn viễn thông của Phần Lan đã công bố thỏa thuận hỗ trợ công ty T-Mobile của Mỹ để triển khai mạng internet di động 5G siêu nhanh. Vụ hợp tác đình đám này có giá trị đến 3,5 tỷ USD.

Tháng 4 vừa qua, T-Mobile đã đồng ý sáp nhập với Sprint (SN), một công ty viễn thông có trụ sở ở Overland Park, Kansas, Mỹ. Sprint sở hữu và điều hành mạng di động lớn thứ ba ở quốc gia cờ hoa này và vụ sáp nhập với T-Mobile đã giúp họ trở thành đối thủ đáng gờm với các công ty viễn thông lớn Verizon (VZ.N) và AT & T (TN). Giờ đây, với việc T-Mobile và Nokia hợp tác cùng nhau, liên minh này càng trở nên hùng mạnh và họ sẽ đi tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ 5G đầu tiên tại Mỹ.

Nokia hợp tác với T-Mobile trong thương vụ phát triển công nghệ 5G trị giá 3,5 tỷ USD

Nokia hợp tác với T-Mobile trong thương vụ phát triển công nghệ 5G trị giá 3,5 tỷ USD

Các hệ thống 5G, gọi tắt cho hệ thống thông tin liên lạc không dây thế hệ thứ 5, có khả năng truyền dữ liệu nhanh, giúp khách hàng có thể trải nghiệm video và thực tế ảo một cách dễ dàng. Phát biểu trong lễ công bố thỏa thuận, ông Ashish Chowdhary, Giám đốc khách hàng của Nokia, tuyên bố: “Nokia và T-Mobile sẽ thúc đẩy việc triển khai rộng rãi dịch vụ 5G trên khắp nước Mỹ. Dịch vụ 5G cũng là xu thế tất yếu trong thời gian tới của ngành viễn thông thế giới”. Trong thời gian, Nokia đối mặt với rất nhiều thách thức trong công cuộc triển khai và phát triển mạng 4G và bị nghi ngờ về tính khả thi trong dự án phát triển mạng 5G (liệu có lãi?). Mạng 5G hứa hẹn sẽ cung cấp tốc độ nhanh hơn cho người dùng điện thoại di động và giúp mạng viễn thông trở nên nhạy hơn, đáng tin cậy hơn cho sự phát triển của quá trình tự động hóa công nghiệp mới, giám sát y tế, xe hơi không người lái và các hoạt động kinh doanh khác. Tuy nhiên, các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới lo ngại về việc nâng cấp thương mại các mạng hiện có, với nhiều công nghệ 5G đơn giản, chỉ là một cách để tăng khả năng từ công nghệ 4G chứ chưa phải là sự thay thế hoàn toàn mới.

Công nghệ 5G sẽ giúp khách hàng được hưởng những lợi ích rất lớn

Công nghệ 5G sẽ giúp khách hàng được hưởng những lợi ích rất lớn

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Nokia và T-Mobile, tập đoàn của Phần Lan sẽ cung cấp một loạt phần cứng, phần mềm và dịch vụ 5G, cho phép T-Mobile tận dụng cơ sở hạ tầng này để phân phối trên địa bàn rộng và sở hữu dung lượng cực cao (trên 28 gigahertz). Nokia cũng sẽ cung cấp cho T-Mobile nền tảng truy cập vô tuyến AirScale cùng với phần cứng, phần mềm và dịch vụ tăng tốc được kết nối với mây.

Hiện nay, ngành kinh doanh thiết bị mạng thế giới bị chi phối bởi 3 tập đoàn lớn: Huawei (HWT.UL) của Trung Quốc, Nokia (Phần Lan) và Ericsson (ERICb.ST) của Thụy Điển. Các tập đoàn này đang phải vật lộn trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng của mình kể từ khi thiết bị di động hiện tại 4G đã đạt đỉnh vào năm 2015. Chính vì vậy, việc phát triển công nghệ 5G là yêu cầu bức thiết không chỉ với những tập đoàn nêu trên mà còn đối với cả ngành viễn thông thế giới.

Thế Anh

Theo NTD

largeer