Nộp tiền triệu cho cán bộ thôn để có chỗ chôn người chết

Thứ tư, 13/06/2018, 18:27 PM

Ông Trần Văn Súng - Bí thư chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam (ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) được xác định là người trực tiếp thu tiền của người có thân nhân chết chôn cất tại nghĩa trang Cây Cầy và một số người nộp tiền để giữ chỗ chôn cất, gọi là mộ hiệp táng chờ.

Cán bộ thôn thu tiền, giao đất trái luật

UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai của UBND xã Hoài Thanh Tây, giai đoạn từ năm 2015-2017.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2013 ông Trần Văn Súng - Bí thư chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam đã tự ý thực hiện việc xét, giao đất ở cho người dân tại thửa đất có tục danh Bàu Bá.

Kết quả đo đạc cho thấy, toàn bộ diện tích thôn Ngọc Sơn Nam đã giao cho người dân là 4.792,5m2, phân thành 18 lô, giao cho 18 người.

Theo đó, mỗi người được giao đất phải nộp cho thôn một khoản tiền gọi là “quỹ thôn” từ 2 đến 3,5 triệu đồng, tổng số tiền thôn Ngọc Sơn Nam đã thu là 50 triệu đồng.

Thửa đất có tục danh Bàu Đá (thôn Ngọc Sơn Nam, xã Hoài Thanh Tây) - nơi cán bộ thôn giao đất thu tiền trái phép.

Thửa đất có tục danh Bàu Đá (thôn Ngọc Sơn Nam, xã Hoài Thanh Tây) - nơi cán bộ thôn giao đất thu tiền trái phép.

Ông Nguyễn Lực - Trưởng thôn Ngọc Sơn Nam là người trực tiếp thu số tiền trên, có một số trường hợp ông Lực viết giấy nhận tiền, còn lại hầu hết đều không có giấy tờ tài liệu gì thể hiện việc nộp tiền.

Tuy nhiên, UBND xã Hoài Thanh Tây thông tin, trong số 18 lô đất đã giao cho 18 người nói trên có 2 lô đất ở của 2 người khác đã trúng thầu vào năm 2010 (trong đó: 1 người đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người còn lại chưa nộp tiền làm thủ tục).

Bên cạnh việc giao đất trái phép, ông Trần Văn Súng còn thu tiền đổ đất mặt bằng tổng cộng 341,6 triệu đồng (14 lô).

Chôn người chết phải đóng tiền

Theo Thanh tra huyện Hoài Nhơn, từ ngày 18.1.2016 – 12.8.2017, ông Trần Văn Súng trực tiếp thu tiền của người có thân nhân chết chôn cất tại nghĩa trang Cây Cầy (thôn Ngọc Sơn Nam) và của một số người nộp tiền để giữ chỗ chôn cất, gọi là mộ hiệp táng chờ. Đây được hiểu là số tiền đóng vào để đăng kí một phần diện tích đất, sau khi gia đình nào có thân nhân chết sẽ được chôn ở phần diện tích này.

Theo đó, mức thu cụ thể đối với mộ chôn 1 người chết là 400.000 đồng và mộ đăng kí hiệp táng chờ là 1 triệu đồng, có nhiều người đăng ký nộp tiền nhiều mộ hiệp táng chờ, có người đăng ký đến 12 phần mộ.

Khu vực nghĩa trang Cây Cầy- nơi nhiều người nộp tiền để kiếm chỗ chôn cất người thân

Khu vực nghĩa trang Cây Cầy- nơi nhiều người nộp tiền để kiếm chỗ chôn cất người thân

Tài liệu ghi rõ ông Trần Văn Súng đã thu tổng cộng 88 triệu đồng (trong số này có 60 triệu đồng tiền mộ hiệp táng chờ của 11 người và đã chi xây dựng nghĩa trang hơn 84 triệu). 

Đoàn thanh tra làm rõ, việc giao đất phần mộ hiệp táng chờ tại nghĩa trang Cây Cầy được ông Trần Văn Súng có thông qua Chi ủy chi bộ thôn Ngọc Sơn Nam.

Truy trách nhiệm lãnh đạo xã

Ông Cao Thanh Thương - Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho rằng, UBND xã Hoài Thanh Tây đã có những sai phạm khi không phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm đất đai tại thôn Ngọc Sơn Nam và chưa thực hiện việc xử lý hành vi vi phạm phát luật về đất đai tại dọc Sông Xưởng theo chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện.

“Sai phạm của UBND xã thể hiện sự buông lỏng, không thực hiện trách nhiệm công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đặc biệt, sai phạm có tính chất tái phạm và đã gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã trong nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021”, ông Thương khẳng định.

Với những sai phạm nghiêm trọng, ông Thương giao UBND xã Hoài Thanh Tây tiến hành họp nhân dân thôn Ngọc Sơn Nam thông báo việc cán bộ thôn giao đất cho người dân tại tục danh Bàu Bá là trái pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền công nhận, xử lý các trường hợp đã xây dựng nhà ở, công trình trên đất theo quy định. Yêu cầu người đã nhận tiền của người được giao đất hoàn trả lại tiền đã nhận, nếu các bên không thỏa thuận thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với việc thu tiền mộ hiệp táng chờ tại nghĩa trang Cây Cầy, UBND xã Hoài Thanh Tây phải yêu cầu ông Trần Văn Súng trả lại tiền cho những người đã nộp tiền. Nếu các bên không thỏa thuận được thì thực hiện theo quy định pháp luật.

Hàng loạt cán bộ sẽ bị kiểm điểm

Theo nguồn tin của Dân Việt, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn đã giao cho phòng Nội vụ huyện này tham mưu, tiến hành thủ tục kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã Hoài Thanh Tây, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011-2016, Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2016-2021 và các công chức có liên quan.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND huyện kiến nghị Ban thường vụ Huyện ủy Hoài Nhơn chỉ đạo UBKT Huyện ủy tiến hành làm rõ tính chất, mức độ vi phạm tập thể, cá nhân đảng viên có liên quan đến sai phạm quản lý đất đai tại xã Hoài Thanh Tây để xử lý đúng mức độ theo phân cấp quản lý cán bộ.

Dũ Tuấn

Theo Dân Việt

largeer