NSƯT Mỹ Duyên: "Tôi không phải là người sống vì ánh hào quang"

Thứ năm, 15/03/2018, 17:39 PM

Là một trong những gương mặt rất quen thuộc không chỉ trong sân khấu kịch mà còn trên màn ảnh, NSUT Mỹ Duyên đã có rất nhiều vai diễn ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Sự trở lại với điện ảnh lần này qua vai Thuỳ Linh trong bộ phim "Tháng năm rực rỡ" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một hình ảnh hoàn toàn mới mà trước đây Mỹ Duyên chưa từng thể hiện.

Chị Mỹ Duyên có tốn quá nhiều thời gian để đồng ý tham gia phim “Tháng năm rực rỡ” với vai Thuỳ Linh?

Thật ra, là một người diễn viên khi nhận được lời mời tham gia phim điện ảnh là điều  rất đáng mừng vì ai cũng mong muốn mình có một vai phim chiếu rạp. Tuy nhiên, mình cũng cần xem xét về tính chất vai diễn, nếu như đó không phải là vai xuyên suốt thì cũng phải là một vai có thể gây ấn tượng với khán giả. Vấn đề đồng ý tham gia một bộ phim không phải là thời gian mà là kịch bản và vai diễn đó có làm mình phấn khích hay không.

Kịch bản “Tháng năm rực rỡ” là một kịch bản rất chắc, vì đây là một bộ phim làm lại từ kịch bản gốc của Hàn Quốc và vai Thuỳ Linh là một vai có tính cách hoàn toàn khác biệt so với tôi. Có một điều đáng mừng là vai này được viết mới lại, không giống nhân vật bản Hàn Quốc nên sẽ không có sự so sánh hay những yêu cầu như mình phải diễn đúng như kịch bản gốc.

Nếu có một sự so sánh thì kịch bản Hàn Quốc đi sâu vào tâm lí, còn kịch bản của anh Dũng nó vừa mang tính thuần Việt, vừa mang tính giải trí, hài hước nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều, nhất là cách thể hiện cái chết của nhân vật “Dung đại ca”. Điều quan trọng nhất mà anh Dũng đã làm được là mang lại hầu như đầy đủ các cung bậc cảm xúc cho khán giả. Có người chia sẻ với tôi họ đã đến rạp và xem lại bộ phim này bốn lần, đây là điều mà không phải bộ phim nào cũng làm được,

Nhân vật Thuỳ Linh trong

Nhân vật Thuỳ Linh trong "Tháng năm rực rỡ" do NSƯT Mỹ Duyên đảm nhận.

Vai diễn Thuỳ Linh hoàn toàn khác biệt với tính cách của chị Mỹ Duyên và mọi người thường hỏi chị khó khăn nhất của vai này là gì, vậy hôm nay chị có thể chia sẻ về điều thuận lợi của vai Thuỳ Linh đối với chị?

Thật ra, đối với vai Thuỳ Linh thì khó khăn cũng chính là thuận lợi. Tôi chưa thể hiện  kiểu vai này bao giờ, nên sự thuận lợi là tôi có quyền tưởng tượng và thể hiện nó theo cách tôi suy nghĩ. Tiếp đến như tôi đã chia sẻ vai diễn của tôi không giống bản gốc và đạo diễn đã viết cho tôi những phân cảnh rất đắt, đầy ấn tượng mỗi khi xuất hiện.

Trong phim này tôi không diễn hài nhưng tình huống lại gây hài, nhất là đối với những câu chửi thề nếu không khéo léo thì sẽ thành tục và phản cảm nhưng đạo diễn đã đưa ra những tình tiết rất hay để có thể lồng những câu chửi đó vào. Trên thực tế những câu chửi mà Thuỳ Linh sử dụng thường là những câu nói vui cửa miệng của những người thân khi gặp mặt nhau nên tạo được sự gần gũi nhất định cho khán giả.

Tuy được mệnh danh là “nữ hoàng chửi thề” nhưng Thuỳ Linh chỉ nói những câu đó trước mặt những người bạn của mình, vì nếu nói những câu đó trước mặt người khác thì cô ta sẽ không tìm được bạn trai và cô ta chỉ có thể sống thật nhất khi được ở bên cạnh những người thân thật sự.

Hình tượng của chị là một người phụ nữ dịu dàng, hiền lành. Vậy chị có sợ khi đóng vai này những khán giả trẻ - những người chưa biết nhiều vể chị họ sẽ nghĩ chị là một người “quậy phá”?

Tôi không sợ điều đó! Diễn viên phải là người có thể đóng tất cả các vai, kể cả vai “quỷ sứ” và tôi nghĩ rằng với bất cứ vai diễn nào cho dù là vai tốt hay xấu, thiên thần hay ác quỷ cũng đều không quan trọng mà quan trọng là phải làm khán giả nhớ đến vai diễn của mình. Đó mới là điều hạnh phúc thật sự của người diễn viên, khán giả đừng nhớ đến Mỹ Duyên, hãy nhớ đến những vai diễn mà Mỹ Duyên đã thể hiện.

NSƯT Mỹ Duyên là một người phụ nữ dịu dàng

NSƯT Mỹ Duyên là một người phụ nữ dịu dàng

Trong một bộ phim mà có hai thế hệ diễn viên thì giữa mọi người có một khoảng cách nhất định trong lúc làm việc?

Thật sự rất là sướng vì không có bất kì khoảng cách nào cả! Tuổi trẻ bây giờ rất lanh lợi, chủ động. Mạng xã hội giúp chúng ta rất nhiều, chỉ cần ngồi một chỗ mà biết được mọi thứ xung quanh đang diễn ra như thế nào. Có lẽ vậy mà các em ấy thích nghi với hoàn cảnh dễ hơn. Nhìn các bạn trẻ diễn tôi thấy rất thú vị, tôi tự hỏi tại sao các bạn còn rất trẻ nhưng lại có được nhiều suy nghĩ rất người lớn. Tôi của ngày xưa có khi chẳng bằng được các bạn trẻ bây giờ.

Còn nói về chuyện phối hợp thì những cảnh diễn của lứa trưởng thành và lứa trẻ không cùng với nhau vì đó là hai giai đoạn hoàn toàn khác nhau nên chúng tôi chỉ phối hợp với nhau khi ngồi lại cùng nhau trao đổi về vai diễn và những khi tập thoại.

Đã từng đóng rất nhiều các vai “chủ chốt” trong điện ảnh nhưng sau này chị hầu như chỉ đóng những vai bà mẹ hoặc vai lớn tuổi.  Vậy khi được đóng lại một vai có cá tính và cũng có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân thì chị có nhớ lại những cảm xúc ngày xưa không?

Mọi người vẫn thường nghĩ sân khấu và điện ảnh là hai thế giới khác biệt nhau hoàn toàn nhưng điều đó là không đúng. Ở sân khấu Idecaf, tôi có nhiều vai diễn từ già đến trẻ và tôi được sống trong rất nhiều nhân vật. Đây chính là những kinh nghiệm vô cùng quý báu được tích góp qua nhiều năm tháng không phải ai cũng có. Chính vì thế khi quay trở lại với điện ảnh chắc chắn tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn.

So với ngày xưa thì bây giờ cơ hội đúng là ít hơn nhưng trải nghiệm của tôi thì lại nhiều nên khi cơ hội đến cần nắm bắt lấy, cố gắng hết sức để làm thật tốt và thật sự vai Thuỳ Linh là một vai rất hay nên tôi cũng xem đây là một sự may mắn đối với chính mình.

Sau khoảng thời gian tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để sinh con thì sự nghiệp của chị bị chững lại, vậy có bao giờ chị nghĩ mình sẽ lập gia đình trễ hơn một tí để kéo dài sự nổi tiếng?

Tôi chưa từng suy nghĩ như vậy, tôi không phải là người sống vì ánh hào quang, tôi là người hướng về gia đình. Tôi nghĩ rằng duyên đến thì tôi sẽ nhận, tôi không lấy chồng một cách tuỳ tiện. Tôi cũng không cố gắng tìm kiếm để cho có với người ta và nếu chẳng may duyên không đến với tôi cũng sẽ chấp nhận. Thời buổi hiện đại, mọi người thường lập gia đình rất trễ, phụ nữ thì bình đẳng với nam giới trong mọi việc, họ cũng phải đi học, đi làm để kiếm tiền nên khi lấy chồng họ cũng không muốn ràng buộc về kinh tế. Tôi cũng vậy, tôi muốn có một sự cân bằng giữa vợ và chồng, cả hai cùng làm việc, cùng chia sẻ việc gia đình và chồng tôi thật sự là một người biết chia sẻ, tôn trọng công việc của vợ.

NSƯT Mỹ Duyên và con trai

NSƯT Mỹ Duyên và con trai

Mỗi khi con trai nhìn thấy chị trên tivi thì biểu hiện của bé thế nào?

Mỗi lần thấy tôi trên tivi, bé rất vui mừng và kêu lên: “Mama kìa, mama kìa” nếu như tôi không có ở nhà thì ba của bé sẽ chụp hình lại gửi cho tôi xem. Thỉnh thoảng, tôi đi diễn kịch ở sân khấu, ba của bé dẫn bé theo ngồi phía sau hậu trường, có hôm diễn vở Tấm Cám, cảnh tôi bị dì ghẻ đánh thì bé khóc: “Tại sao bà đó đánh mama của con”, ba của bé phải vội dắt bé đi ra ngoài để dỗ bé.

Vậy chị có hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình hay không?

Nếu như nói hài lòng tuyệt đối thì là không vì ai cũng sẽ có những vấn đề riêng của họ nhưng chủ yếu là do mình có ngước lên quá cao hay không. Tôi không bao ngờ vỗ ngực tự tin mà nói rằng tôi hạnh phúc toàn diện nhưng tôi hài lòng với những gì mình đang có và luôn cố gắng hết sức làm những điều tốt nhất cho gia đình mình.

Đức Tiến

Theo NTD

largeer