Nữ hiệu trưởng giải thích việc "hỏi cung" học sinh vụ 231 cái tát

Thứ ba, 04/12/2018, 09:25 AM

Trước việc này, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh đã yêu cầu Trường THCS Duy Ninh kiểm điểm sau khi tự ý "hỏi cung" 23 học sinh với 19 câu hỏi được ghi ở một mảnh giấy có tên là "phiếu điều tra".

Trả lời Báo Người Lao Động chiều 3/12, bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) xác nhận khi dư luận xôn xao việc cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy - Chủ nhiệm lớp 6.2 "chỉ đạo" 23 học sinh tát em H.L.N (11 tuổi) vì lỗi chửi thề, phải nhập viện điều trị, Nhà trường đã tổ chức gặp 23 học sinh liên quan và trao đổi 19 câu hỏi được ghi ở phiếu điều tra.

Bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh trong một lần trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

Bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh trong một lần trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

"Hôm đó ngày 24/11, khi sự việc xảy ra, công an chưa vào làm việc thì Ban Giám hiệu trường tổ chức họp và gặp gỡ 23 em để nắm thông tin và ghi rõ các câu trả lời trong phiếu trên giấy A4 chứ không phải điều tra hay hỏi cung gì", bà Lệ Anh giải thích.

Bà Lệ Anh nói rằng việc 23 em học sinh Lớp 6.2, những người trong cuộc và chứng kiến sự việc nên nhà trường phải gặp gỡ để hỏi thông tin mới tìm hiểu kỹ được vấn đề. Trong số các em học sinh này ai nhớ việc gì thì trả lời việc đó, chứ trường không bắt buộc phải trả lời toàn bộ 19 câu hỏi.

Theo bà Lệ Anh, sau khi lấy ý kiến từ 23 bạn học sinh, Trường THCS Duy Ninh đã tổng hợp lại thành một văn bản chi tiết rồi dựa vào đó để lập báo cáo. Đến ngày 26/11, thì bà ký báo cáo số 46 gửi Huyện ủy Quảng Ninh, UBND huyện, Phòng GD-ĐT huyện để trình bày sự việc.

Lời khai từ một học sinh trong lớp

Lời khai từ một học sinh trong lớp

"Từ khi công an khởi tố vụ án để điều tra, nhà trường một mặt động viên học sinh và phụ huynh, đảm bảo công tác dạy học bình thường. Mặt khác, chúng tôi đợi kết quả từ cơ quan điều tra", bà Lệ Anh nói.

Trong khi đó, ông Võ Thái Hòa, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Ninh, cho biết ông đã nắm được việc trường THCS Duy Ninh gửi phiếu điều tra học sinh. Đây là việc làm không phù hợp, Phòng không tán thành và đã gửi công văn yêu cầu trường kiểm điểm trường học này.

Theo ông Hòa, học sinh Trường THCS Duy Ninh đã đi học bình thường, còn tính đến sáng nay (ngày 3/12), cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy (41 tuổi, xã Duy Ninh) vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 24/11, khi dư luận bức xúc việc cô Thủy trừng phạt một học sinh 231 cái tát, Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh đã yêu cầu 23 học sinh lớp 6.2 phải trả lời 19 câu hỏi khá hóc búa được ghi trên giấy A4. Cuối tờ giấy này, nhà trường yêu cầu các học sinh ghi rõ "đây là lời khai".

23 học sinh lớp 6.2 phải

23 học sinh lớp 6.2 phải "viết lời khai" do yêu cầu từ nhà trường

Nhiều câu hỏi như sau: "Bạn N. bị tát vào thời gian nào? Khi tát bạn N. cô Thủy có mặt ở lớp không? Em tát vào mặt bạn N. bao nhiêu cái? Em tát vào bạn N. mạnh hay nhẹ? Bạn N. có nói tục không? Cô Thủy tát bạn N. mấy cái? Trước đó có bao nhiêu bạn bị tát? Sau khi bị tát bạn N. có ở lại học không?..."

Nhiều học sinh trả lời trong bản khai của mình là 3 hoặc 2 hoặc một tuần trước khi tát N. Với câu trả lời này, bản báo cáo của nhà trường không đề cập đến. Một câu hỏi khác: "Trước N. có bao nhiêu bạn bị tát?". Nhiều em trả lời là 7 bạn đã bị tát, tuy nhiên lớp trưởng Nguyễn Trung Nguyên trả lời là 0, trái với khẳng định của Nguyên trong clip phỏng vấn là 10 bạn bị tát trước đó.

Một số học sinh (giấu tên) khẳng định rằng các em bị nhà trường "cấm" nói việc cô Thủy đã phạt tát bao nhiêu bạn, một số bạn vì bức xúc nên viết vào, một số bạn vì sợ mà viết thành 0 bạn. Nếu phát hiện ai nói sẽ có hình thức tương xứng vì đó là danh dự nhà trường.

Hoàng Phúc

Theo NLĐ

largeer