Ô tô Trung Quốc trở lại, liệu có làm nên chuyện?

Thứ hai, 06/08/2018, 13:33 PM

Sau gần một thập kỷ thảm bại trong nỗ lực chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt, các hãng xe Trung Quốc nay đã trở lại. Theo nhiều chuyên gia, nếu có cách tiếp cận thị trường hợp lý, những Zotye và Baic của Trung Quốc có thể làm nên chuyện!

Zotye Z8 mang hơi hướng “Âu” hóa, nhiều người cho rằng thiết kế khá giống với hãng  Land Rover

Zotye Z8 mang hơi hướng “Âu” hóa, nhiều người cho rằng thiết kế khá giống với hãng Land Rover

Vết xe đổ cách đây gần một thập kỷ

Gần 10 năm trước, các hãng xe tên tuổi của Trung Quốc với tham vọng làm chủ thị trường xe ô tô Việt Nam đã bắt đầu đổ bộ sản xuất các thương hiệu như: Cherry, Lifan hay Haifei. Năm 2009, thị trường xe hơi Việt chưa nhộn nhịp như bây giờ, những tên tuổi lớn gần như “vắng bóng” trên các nẻo đường.

Trong khi đó Lifan, Cherry (được lắp ráp ở nhà máy ô tô Hòa Bình (VMC) hay Haifei được lắp ráp bởi liên doanh của Vinaxuki đã đưa một số mẫu xe ra thị trường để thử nghiệm khách hàng. Với những mẫu xe ở phân khúc giá rẻ, các chuyên gia thời đó đã dự đoán rằng “miếng bánh” ngon ở phân khúc giá rẻ này sẽ thuộc về các thương hiệu tới từ Trung Quốc. Nhưng thực tế lại không như dự đoán!

Xe Trung Quốc vào Việt Nam theo kênh doanh nghiệp phân phối chính thức, doanh nghiệp bán lẻ và liên doanh lắp ráp với doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 10 năm du nhập, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc gần như bị loại khỏi cuộc đua cho một suất cạnh tranh tại thị trường xe Việt. Một số ít còn lại thì nằm “lay lắt” tại vài ba showroom với số lượng xe hạn chế.

Các mẫu xe Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam có giá rất rẻ, chỉ từ 150 triệu đến hơn 300 triệu đồng như: PMC Premio, Chery QQ, Hafei HFJ 7110… Tuy nhiên, sau một thời gian xuất hiện trên thị trường, các dòng xe này đã biến mất một cách lặng lẽ, trái ngược về những “kèn trống” buổi mới bước chân vào.

Ngoài các mẫu xe lắp ráp, những mẫu xe nhập được phân phối trực tiếp cũng có mức giá rất rẻ so với các dòng xe cùng phân khúc đến từ các khu vực khác. Những mẫu sedan chỉ khoảng từ 300-400 triệu đồng/chiếc. Các mẫu SUV cũng chỉ có mức giá khoảng khoảng 550-650 triệu đồng như Baic X25, Haima 7 và Haima Freema... Với mức giá được cho là “bèo” cộng với ngoại hình khá bóng bẩy, bắt mắt thế nhưng những thương hiệu xe này không chiếm được cảm tình người Việt bởi…chúng là xe Trung Quốc!

Baic V2 mang trên mình vẻ ngoài khá

Baic V2 mang trên mình vẻ ngoài khá "bắt mắt"

Có làm nên chuyện?

Sau sự ra đi của hàng loạt thương hiệu xe Trung Quốc giá rẻ như: Cherry, Lifan hay Haifei… thời điểm hiện tại, các dòng xe mới của Trung Quốc đang rục rịch xâm nhập vào cuộc đua khốc liệt tại thị trường xe Việt Nam. Điều này thể hiện rõ khi những tháng đầu năm 2018 chứng kiến sự có mặt của 2 hãng xe là Baic và Zotye. Mẫu xe của các hãng xe đến từ Trung Quốc này có diện mạo rất thể thao và thời trang.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong lần được coi là trở lại này, các mẫu xe tới từ Trung Quốc mang hơi hướng “Âu” hóa, triết lý và ngôn ngữ thiết kế trên từng chiếc xe được thay đổi sao cho phù hợp với những khách hàng có túi tiền vừa phải.

Dòng SUV nổi bật của Zotye là Zotye Z8 sử dụng động cơ và khung gầm của Mitsubishi, phong cách thiết kế khá giống với hãng Land Rover nên nhìn vẻ ngoài khá bắt mắt, nhiều người mê mẩn.

Mẫu xe Cherry QQ có thiết kế không mấy hấp dẫn

Mẫu xe Cherry QQ có thiết kế không mấy hấp dẫn

Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt e ngại xe Trung Quốc chính là sự thảm bại của các loại xe Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam trước đây. Tuy nhiên, với lợi thế giá rẻ, vẻ bề ngoài đẹp long lanh và thậm chí được hỗ trợ phí trước bạ, các dòng xe Trung Quốc đang có cơ hội lớn ở Việt Nam khi lượng cung xe nhập về Việt Nam đang hạn hẹp, giá cả của các loại xe nhập và xe lắp ráp trong nước vẫn đắt đỏ. Trong khi đó cùng một dòng xe SUV, giá của xe Trung Quốc chỉ bằng 50-60% giá xe trong nước.

Theo chuyên gia Phạm Quốc Nam, các hãng xe Trung Quốc nên tiếp cận thị trường xe Việt một cách từ từ và chậm rãi nếu không muốn đi theo vết xe đổ của 10 năm về trước bởi chất lượng sẽ được chính người tiêu dùng thẩm định. Ngoài ra, giá thành xe rẻ nhưng nếu chi phí bảo trì, bảo dưỡng cao hoặc phụ kiện thay thế khó kiếm thì chung quy lại chi phí cho một chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc là không hề rẻ một chút nào!

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Ford Bến Thành thì nhận định: “Tâm lý người tiêu dùng Việt từ trước tới nay vẫn không mấy ưa hàng Trung Quốc. Sẽ rất khó khăn để các hãng xe này chiếm được cảm tình người Việt. Tuy nhiên, nếu chất lượng và giá thành của các mẫu xe này được khẳng định thì các hãng xe tới từ Trung Quốc hoàn toàn có thể làm nên chuyện”!

 Tuệ Minh - Văn Nguyễn

NTD

largeer