Ông Kim Jong-un vắng mặt suốt nửa tháng

Thứ ba, 04/09/2018, 22:33 PM

Giới quan sát Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng trong vòng nửa tháng sau một loạt chuyến thị sát dày đặc vào mùa hè năm nay.

Ông Kim Jong-un tới thăm một dự án đường sắt đã hoàn thiện hồi tháng 5 (Ảnh: KCNA)

Ông Kim Jong-un tới thăm một dự án đường sắt đã hoàn thiện hồi tháng 5 (Ảnh: KCNA)

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã liên tục tới thị sát 30 cơ sở kinh tế từ cuối tháng 6 cho tới cuối tháng 8. Ông đã chỉ đạo các quan chức đảng và chính phủ Triều Tiên đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, giới quan sát Triều Tiên tại Seoul phát hiện ra rằng ông Kim Jong-un đã không xuất hiện trước công chúng trong suốt 15 ngày. Lần gần đây nhất truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về nhà lãnh đạo Kim Jong-un là chuyến thị sát của ông tới một nhà máy thiết bị y tế và dự lễ tang nguyên soái quân đội Triều Tiên Kim Yong-chun. Cả 2 sự kiện đều diễn ra vào ngày 21/8.

Theo Yonhap, sự vắng mặt bất thường của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thu hút sự chú ý của dư luận khi Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh vào ngày 9/9 tới. Theo giới quan sát, ông Kim Jong-un dường như muốn tập trung vào các chiến lược đối ngoại trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ đang lâm vào tình trạng bế tắc.

Nhiều lời đồn đoán đã được đưa ra về việc liệu ông Kim Jong-un có gặp các đặc phái viên do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cử tới Bình Nhưỡng vào ngày mai 5/9 hay không. Ngoài ra, một quan chức cấp cao của Trung Quốc có thể sẽ thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình tới Triều Tiên vào cuối tuần để dự lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh và ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp vị khách này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là cũng sẽ phát biểu tại lễ duyệt binh mừng Quốc khánh ở Bình Nhưỡng.

Hồi đầu năm nay, ông Kim Jong-un cũng vắng mặt trước công chúng trong 18 ngày liên tục trước khi có cuộc gặp với các đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vào ngày 5/3 để đưa ra tuyên bố cam kết phi hạt nhân hóa và bày tỏ mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sau đó, ông tiếp tục vắng mặt khoảng 20 ngày trước khi xuất hiện tại Bắc Kinh và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3

Theo báo Hankook Ilbo (Hàn Quốc), Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều từ ngày 18-20/9 để xác nhận lộ trình phi hạt nhân hóa. Báo Hàn cho biết Nhà Xanh sẽ đề xuất thời điểm tổ chức sự kiện này với Triều Tiên và Hàn Quốc cũng bắt đầu dọn dẹp một phần Trung tâm Thiết kế Dongdaemun (DDP) tại Seoul và các khách sạn trong khu vực để thành lập một trung tâm báo chí phục vụ các phóng viên đưa tin.

Tuy nhiên các thông tin trên cho đến nay vẫn chưa được xác nhận chính thức. Nhà Xanh cho đến nay mới chỉ nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra ở Bình Nhưỡng vào tháng 9.

Phái đoàn Hàn Quốc do cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong dẫn đầu sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 5/9 để thảo luận về các vấn đề liên quan tới hội nghị thượng đỉnh, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các chính sách hòa bình.

Thành Đạt

Theo dantri

largeer