Ông Kim Jong-un về đến Bình Nhưỡng, Nga nhanh chóng lên tiếng

Thứ ba, 05/03/2019, 09:18 AM

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay 5/3 về đến Bình Nhưỡng sau chuyến đi dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào tuần rồi.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ông Kim về đến Bình Nhưỡng lúc 3 giờ sáng (giờ địa phương) sau khi rời Việt Nam hôm 2/3.

Bản tin tiếng Anh của KCNA không nhắc gì đến cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hiện chưa rõ điều này có liên quan gì đến việc hội nghị kết thúc mà không có thỏa thuận nào đạt được hay không.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo này đã gặp mặt tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28/2 để bàn về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un về đến Bình Nhưỡng hôm 5-3. Ảnh: KCNA

Ông Kim Jong-un về đến Bình Nhưỡng hôm 5-3. Ảnh: KCNA

Sau hội nghị, ông Trump cho biết Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt trong lúc đề nghị phi hạt nhân hóa những khu vực "ít quan trọng" hơn những gì Washington đòi hỏi.

Dù vậy, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu hủy bỏ một phần trừng phạt. Đổi lại, Triều Tiên đề nghị dỡ bỏ vĩnh viễn mọi cơ sở vật liệu hạt nhân tại khu phức hợp Yongbyon trước sự chứng kiến của các chuyên gia Mỹ.

Sau Việt Nam, Nga có thể là điểm đến tiếp theo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un thời gian tới.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, hôm 4/3 cho biết một chuyến thăm như thế có trong chương trình nghị sự nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. Thay vào đó, ông Peskov bày tỏ hy vọng thời gian và địa điểm chính xác sẽ sớm được ấn định thông qua các kênh ngoại giao.

Cùng ngày, theo truyền thông Nga, một nhóm nghị sĩ Nga phụ trách xử lý quan hệ với Triều Tiên sẽ thăm Bình Nhưỡng ngày 12/4 tới.

Trong khi đó, Hàn Quốc đã đề xuất cuộc hội đàm bán chính thức 3 bên với Mỹ và Triều Tiên sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Đề xuất trên được đưa ra khi Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc nhóm họp hôm 4/3 dưới sự chủ trì của Tổng thống Moon Jae-in. Nhà lãnh đạo này tuyên bố ưu tiên hàng đầu của Seoul là ngăn các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên chệch hướng. 

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết cuộc gặp 3 bên được đề xuất nói trên có thể có sự tham gia của các chuyên gia dân sự từ Mỹ và Hàn Quốc. Nếu diễn ra, một cuộc gặp như thế có thể giúp giải quyết bất đồng liên quan đến chuyện Mỹ nên dỡ bỏ bao nhiêu trừng phạt để đổi lấy những bước đi phi hạt nhân hóa cụ thể.

P.Võ (Theo Yonhap, Al Jazeera)

Theo nld.com.vn

largeer