'Ông lớn' nào đang 'thống trị' thị trường ô tô Việt?

Thứ hai, 13/08/2018, 20:16 PM

Bán gần 90.000 xe so với tổng số hơn 134.000 xe, chiếm 60% thị phần toàn thị trường, Thaco Trường Hải và Toyota Việt Nam chính là hai “ông lớn” của thị trường ô tô Việt hiện nay.

Sản xuất xe buýt tại Thaco Trường Hải

Sản xuất xe buýt tại Thaco Trường Hải

Đó là những con số mới nhất mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố về doanh số bán hàng của các thành viên sau 7 tháng năm 2018.

Chính xác, hai “ông lớn” này đã bán ra thị trường 87.926 xe trong 7 tháng, trong đó Thaco bán được 57.906 xe, chiếm 40% thị phần và Toyota bán được 30.020 xe chiếm khoảng 21% thị phần cả nước.

Các mẫu xe bán chạy của Thaco có thể kể đến như: Madza 2,3,6, Madza CX5, Kia Morning. Về phía Toyota thì những cái tên như: Toyota Vios, Innova hay Fortuner đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, con số thống kê của VAMA chỉ dành cho những thành viên thuộc VAMA. Trên thực tế, còn một “ông lớn” đang nắm giữ doanh số bán hàng rất ấn tượng mà không phải thành viên của VAMA, đó là Hyundai Thành Công (HTC).

Theo công bố của HTC, trong 7 tháng năm 2018 HTC đã bán ra 33.350 xe và mẫu Hyundai Grand i10 đang giữ vị trí đầu bảng trong top những xe bán chạy nhất Việt Nam với 14.601 xe.

Như vậy, thị trường ô tô Việt đang có 3 hãng “thống trị” là Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam.

Tuy nhiên, vị trí này có thể sẽ thay đổi vì theo các chuyên gia, những tháng cuối năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sôi động hơn rất nhiều. Nếu như nửa đầu năm 2018, xe lắp ráp trong nước (CKD) chiếm ưu thế trên thị trường thì nửa cuối năm “cuộc chiến” sẽ trở lại thế cân bằng khi nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã hoàn tất các thủ tục để thông quan cho các lô xe nhập khẩu. Thêm vào đó, các hãng cũng đưa vào thị trường nhiều mẫu xe mới ở các phân khúc khác nhau dẫn đến việc giá cả sẽ “hạ nhiệt” đôi chút.

Một yếu tố rất quan trọng nữa là người tiêu dùng Việt Nam thường có nhu cầu cao về mua sắm dịp cuối năm, trong đó có nhu cầu mua sắm xe hơi. Có lẽ chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc đua nước rút của không chỉ 3 “ông lớn” này mà còn có các hãng ô tô khác trong nửa cuối năm 2018.

HOÀI BẢO

Thế giới tiếp thị

largeer