Ông Trầm Bê không biết tình cảnh của Phạm Công Danh (!)

Thứ năm, 11/01/2018, 15:08 PM

Ông Trầm Bê nói không biết Ngân hàng Xây dựng đang bị giám sát đặc biệt mới quyết định cho vay 1.800 tỉ đồng.

Sáng 11-1, TAND TP HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ đại án ông Trầm Bê (SN 1959; nguyên phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín- Sacombank), Phạm Công Danh (SN 1965; nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng- VNCB, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và 44 đồng phạm khác về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Trầm Bê đang trả lời tại tòa. Ảnh: Cát Đằng

Ông Trầm Bê đang trả lời tại tòa. Ảnh: Cát Đằng

Tại sao ông Phạm Công Danh sang Sacombank gặp ông Trầm Bê đầu tiên chứ không phải ai khác?

Trả lời câu hỏi này của luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh, ông Trầm Bê cho biết việc ông Danh đặt vấn đề "vay từ một ngàn mấy đến hai ngàn tỉ" thì đây là số tiền tương đối lớn, hạn mức này do ông quản lý nên đầu tiên phải gặp  ông.

Đối với toàn bộ khách hàng chứ không riêng gì ông Danh, phải gặp đúng người quản lý về hạn mức. Với chức vụ của mình, ông Trầm Bê phụ trách hạn mức dưới 1.800 tỉ đồng. Nếu trên 1.800 tỉ đồng thì phải có ý kiến của hội đồng quản trị Sacombank.

Ông Trầm Bê đồng ý cho vay nhưng phải có tài sản đảm bảo như bất động sản, sổ tiết kiệm, bảo lãnh của ngân hàng.

Ông Danh đồng ý và ông Bê dắt ông Danh xuống gặp ông Khang, giao lại cho ông Khang thực hiện.

Vậy ông có biết VNCB tại thời điểm đó đang bị Ngân hàng Nhà nước giám sát đặc biệt hay không? - Luật sư đặt câu hỏi.

Ông Trầm Bê trả lời rằng ông không biết VNCB đang bị Ngân hàng Nhà nước giám sát, nếu biết thì không cho vay hoặc cho vay phải có ý kiến của Tổ Giám sát Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về mối quan hệ giữa ông Trầm Bê và ông Phạm Công Danh, ông Trầm Bê nói: "Tôi và ông Danh có quen biết từ khi tôi còn làm ở Ngân hàng Phương Nam. Tôi làm lãnh đạo ngân hàng và khi quyết định cho vay cả ngàn tỉ mà nói không quen biết sao được?".

 Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi những vấn đề xung quanh khoản vay 1.800 tỉ đồng của ông Phạm Công Danh từ Sacombank.

Phạm Dũng

Theo NLĐ

largeer