Ốp lưng điện thoại có chứa chất gây ung thư, người tiêu dùng cần cẩn trọng

Thứ ba, 25/09/2018, 09:24 AM

Ốp lưng điện thoại là vật dụng mà đa số những người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) đều yêu thích bởi nó vừa giúp bảo vệ được chiếc điện thoại vừa tạo nên phong cách với nhiều mẫu mã và hình dáng đa dạng. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với những loại ốp lưng có chứa dung dịch kim tuyến.

Tháng 8/2017, 263.000 chiếc ốp lưng cho iPhone chứa dung dịch lạ, lấp lánh bị thu hồi tại thị trường Mỹ. Theo Ủy ban An toàn thực phẩm Mỹ, dung dịch bên trong ốp lưng này có thể gây khó chịu cho da, thậm chí làm phồng rộp hoặc bỏng hóa học cho da nếu rò rỉ.

Nên cẩn trọng với các loại ốp lưng có kim tuyến và chất lỏng độc hại

Nên cẩn trọng với các loại ốp lưng có kim tuyến và chất lỏng độc hại

Mới đây, Hiệp hội Người tiêu dùng Thâm Quyến, Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra, thử nghiệm trên 30 mẫu ốp lưng từ 28 thương hiệu điện thoại phổ biến dựa trên các tiêu chuẩn an toàn của châu Âu. Trong số 30 chiếc ốp lưng được kiểm tra, 7 chiếc dùng cho sản phẩm của 5 hãng điện thoại lớn là Apple, Xiaomi, Yuening, Tiya và Q-Guo đã không đáp ứng các tiêu chí đề ra. Những chiếc ốp điện thoại này có chứa hàm lượng hóa chất độc hại vượt quá giới hạn cho phép. Tại Việt Nam hiện nay, các mẫu ốp lưng điện thoại của các hãng lớn này cũng được bán tràn lan tại các cửa hàng lớn cũng như các cửa hàng nhỏ lẻ trên thị trường.

Các chất độc hại trên các loại ốp lưng điện thoại chủ yếu là chất dẻo và hợp chất đa vòng thơm ngưng tụ (PAHs - Polycyclic Acromactic Hydrocardbon, thường được sử dụng để làm nhựa và thuốc nhuộm) có nguy cơ dẫn đến ung thư. Đáng chú ý tỷ lệ Plasticiser trong ốp lưng của Xiaomi ở mức 17%, cao gấp 170 lần mức an toàn 0,1% do các nhà quản lý châu Âu quy định, còn ốp lưng của Apple cũng có hàm lượng PAHs cao gấp 50 lần so với tiêu chuẩn an toàn.

Những thông tin trên đã làm cho một bộ phận người tiêu dùng hoang mang về việc sử dụng các loại ốp lưng thường xuyên, nhất là khi cầm nắm liên tục, đặc biệt với trẻ nhỏ khi ngậm và cắn các chất độc hại sẽ đi theo vào cơ thể gây ra các bệnh về đường ruột, nhiễm khuẩn…

Theo các chuyên gia công nghệ, việc sử dụng ốp lưng điện thoại không những không kéo dài tuổi thọ cho điện thoại mà còn gây ảnh hưởng đến chức năng làm mát của nó. Trên thực tế, điện thoại có thể dùng bền hơn khi không dùng ốp lưng và ngược lại, “tuổi thọ” kém hơn khi có ốp lưng bao bọc. 

  Liên Nguyễn

 

Theo NTD

largeer