Phải nộp gần 150 tỉ đồng, Nguyễn Kim có bị xử lý hình sự?

Thứ tư, 11/07/2018, 17:33 PM

Liên quan đến thông tin Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (chủ sở hữu hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim) vừa bị Cục Thuế TP HCM xử phạt và truy thu thuế với số tiền gần 150 tỉ đồng do vi phạm về thuế, một thanh tra ngành thuế cho biết hành vi của Nguyễn Kim là một trong những chiêu thức né thuế mà các doanh nghiệp (DN) thường áp dụng nhằm giảm số tiền đóng thuế thu nhập DN.

DN nhận ủy quyền kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động (NLĐ) nhưng chỉ kê khai thu nhập tiền lương chính thức, còn các thu nhập khác như tiền thưởng, tiền lương làm ngoài giờ vẫn thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng lại đưa vào chi phí hoạt động.

Luật sư - tiến sĩ Bùi Quang Tín (Đoàn Luật TP HCM) cho hay chủ DN có thể thỏa thuận với NLĐ các khoản chi trả thu nhập sao cho hai bên đều có lợi về thuế. Ví dụ, một vị giám đốc có thu nhập 300 triệu đồng/tháng nhưng DN chỉ kê khai 30 triệu đồng là thu nhập từ lương, 270 triệu đồng còn lại là các khoản thu nhập từ làm thêm ngoài giờ. Như thế, DN sẽ được lợi khi nhân viên ủy quyền kê khai nộp thuế vì pháp luật có quy định miễn giảm thuế đối các thu nhập từ làm thêm. "Trường hợp của siêu thị Nguyễn Kim, ngoài thu nhập từ lương, nếu DN có kê khai thu nhập làm thêm nhưng trên thực tế NLĐ không nhận các khoản thu nhập đó thì phải chờ ý kiến phản hồi của siêu thị Nguyễn Kim mới đánh giá được DN này có hành vi trốn thuế hay không?" - ông Tín nói.

Công ty Nguyễn Kim đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính sẽ xem xét lại việc xử phạt và truy thu thuế - Ảnh: Tấn Thạnh

Công ty Nguyễn Kim đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính sẽ xem xét lại việc xử phạt và truy thu thuế - Ảnh: Tấn Thạnh

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TP HCM, nhận định việc DN kê khai thu nhập làm thêm của NLĐ rồi đưa vào chi phí hoạt động là giúp cho lãnh đạo cấp cao trốn thuế, vì chỉ có đối tượng này mới có mức lương hàng trăm triệu đồng/tháng. Theo ông Nghĩa, nếu hành vi này là vô tình thì cơ quan thuế sẽ xử phạt và truy thu thuế. Còn nếu DN cố tình kê khai các khoản thu nhập làm thêm một cách hệ thống, kéo dài trong nhiều năm thì đó là hành vi trốn thuế và theo quy định của Luật Quản lý thuế, cơ quan thuế có thể chuyển vụ việc cho cơ quan công an xử lý. "Riêng trường hợp DN có kê khai thu nhập làm thêm nhưng trên thực tế NLĐ không nhận được thu nhập đó thì DN đã có hành vi gian lận về thuế. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào Luật Quản lý thuế, Luật Hình sự để xử lý" - luật sư Nguyễn Đức Nghĩa nêu quan điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho biết qua thanh tra Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim, cơ quan thuế phát hiện nhiều khoản thu nhập trả cho NLĐ lẽ ra DN này phải khấu trừ từ đầu nguồn. Thế nhưng, việc này không được thực hiện. Tuy nhiên, DN này vẫn thể hiện thu nhập của nhân viên trên sổ sách kế toán, không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách. Do vậy, căn cứ vào Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế thu nhập DN, Cục Thuế TP HCM phải ra quyết định truy thu thuế và xử phạt kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. "Hiện siêu thị Nguyễn Kim đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính và nếu 2 cơ quan này có ý kiến khác thì Cục Thuế TP HCM sẽ xem xét lại việc xử phạt và truy thu thuế" - ông Lê Duy Minh nói. 

Thy Thơ

Theo NLĐ

largeer