Phan Đăng Hoàng - những ngày bị trầm cảm và học bổng danh giá

Thứ ba, 07/08/2018, 18:49 PM

Chàng hoạ sĩ trẻ gốc Nghệ An được mọi người biết đến qua những bức tranh truyền thần chân dung các nghệ sĩ vừa vinh dự trở thành người Việt Nam đầu tiên nhận được học bổng chuyên ngành thiết kế thời trang của một trong những ngôi trường danh giá nhất nước Ý (NABA NUOVA ACCADEMIA DI BELLE ARTI, trụ sở chính tại Milano). Để có những thành công ban đầu, Phan Đăng Hoàng đã phải vượt qua những giai đoạn khó khăn của tuổi trẻ bằng chính nghị lực và đam mê của mình.

Chia sẻ về cảm xúc của mình sau khi nhận được học bổng của NABA, Phan Đăng Hoàng cho biết, nhận được học bổng của từ NABA là hạnh phúc và rất tự hào. Bởi vì, đây là học bổng rất danh giá và ở lĩnh vực nghệ thuật việc nhận học bổng khó hơn so với những lĩnh vực khác. Niềm vui đó với anh không chỉ dành riêng cho bản thân mình mà cho cả gia đình, quê hương. Anh hy vọng mình sẽ mang được hình ảnh con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế và anh sẽ giới thiệu với họ, ở Việt Nam có rất nhiều người trẻ tài năng, có thể làm nên những điều khác biệt.

- Là một hoạ sĩ vẽ tranh truyền thần chân dung các nghệ sĩ, sao bạn lại chọn theo học thiết kế thời trang?

Thật ra, vẽ tranh truyền thần và thời trang đã theo tôi trong suốt 15 năm qua. Tôi biết vẽ từ khi nào thì cũng đam mê thời trang từ khi ấy. Ngay từ nhỏ, tôi đã tập vẽ quần áo, lấy những bộ trang phục của mẹ để kết hợp với nhau, sử dụng những tấm vải nhỏ để may đồ cho búp bê. Tôi ước mơ sau này sẽ trở thành nhà thiết kế thời trang, dẫu biết rằng tôi cũng dành tình yêu rất nhiều cho hội hoạ. Dù ở bất kỳ vai trò nào, hoạ sĩ hay nhà thiết kế tôi vẫn luôn tâm niệm phải làm thật tốt, đặt hết tâm huyết vào công việc và tạo được những sản phẩm chất lượng.

Đối với thiết kế thời trang, tôi khá bỡ ngỡ vì chưa có bất kì trải nghiệm nào trong lĩnh vực này. Nói đúng hơn, cả trong hội hoạ và thiết kế tôi cũng đều chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Tất cả những gì tôi có được ngày hôm nay đều là do tự nghiên cứu và nó nghiêng về năng khiếu. Sắp tới, khi bước vào đại học tôi mới chính thức bắt đầu con đường mình theo đuổi. Tôi khá áp lực, mọi người đã khá quen thuộc với tôi trong hội hoạ và tôi đã có một số kiến thức nhất định dù không quá chuyên sâu. Còn ở thời trang, tôi phải học hỏi, nghiên cứu và xây dựng hình ảnh của mình lại từ đầu. Đó sẽ là một chặng đường đầy gian nan, nhưng tôi tin rằng bằng đam mê và nỗ lực tôi sẽ chinh phục được.

 - Sau khi du học, bạn dự định những gì cho tương lai?

Đó là một câu chuyện khá xa và tôi sẽ không nói trước bất cứ điều gì. Chỉ có thể biết rằng, sắp đến tôi sẽ cố gắng hết mình để học tập. Đi đến đâu và đi như thế nào cần rất nhiều yếu tố, ngoài cơ duyên và may mắn, tôi nghĩ rằng quan trọng nhất vẫn là nỗ lực của bản thân. Tôi luôn tâm niệm, “nghề chọn người” hơn “người chọn nghề”. Bởi vì, nếu có yêu nghề đến đâu mà không có khả năng thì không thể nào làm được. Thế nên, ở thời điểm này tôi sẽ không khẳng định bất cứ điều gì, chỉ khi nào có được kết quả và sản phẩm tốt thì đó mới là sự công nhận của mọi người và khi nói về những điều đó tôi sẽ cảm thấy thoải mái và tự hào hơn.

Hiện tại, tôi có rất nhiều kế hoạch cho tương lai và tôi sẽ dành toàn bộ thời gian để thực hiện từng điều một. Trước hết, tôi sẽ ổn định cuộc sống và chuyên tâm học tập vì chỉ có học vấn mới là một nền tảng tốt và vững chắc để tôi có được những gì mong muốn. Tôi nghĩ rằng, mỗi người chỉ sống được một lần nên tôi sẽ sống hết mình với những gì mình đã đặt ra. Và chắc chắn rằng sẽ không có bất cứ điều gì có thể thay đổi ước mơ của tôi được, vì đó là điều đã ăn sâu vào tiềm thức và tôi phải sống với nó bằng mọi giá.

- Được đánh giá sở hữu ngoại hình sáng, bạn có nghĩ sẽ lấn sân sang một lĩnh vực khác?

Mỗi người có một khả năng riêng, người biết ca hát, người biết diễn xuất, người biết vẽ tranh… Riêng với bộ môn vẽ tranh thì lại không phổ biến như người làm ca sĩ, diễn viên, nhưng tôi tin chắc rằng, hội họa vẫn có những giá trị riêng và bất kỳ công việc nào cũng đáng trân trọng. Hiện tại, tôi không có ý định lấn sân sang các lĩnh vực khác. Tôi chỉ muốn tập trung và phát triển thêm con đường mà tôi đã chọn. Còn về việc sở hữu ngoại hình sáng, tôi xem đây là một lợi thế có thể giúp tôi đưa sản phẩm của mình đến với công chúng hơn. Sau này, nếu có một cơ hội để lấn sang lĩnh vực khác tôi vẫn sẽ thử sức nhưng chỉ dừng lại ở mức độ trải nghiệm. Vì, tôi đã xác định, thời trang và hội hoạ sẽ song hành cùng tôi trong suốt những chặng đường tiếp theo.

- Nổi tiếng khá sớm, bạn có gặp phải những trở ngại đối với những người bạn cùng trang lứa?

Trong khoảng thời gian đi học, tôi là một người rất hoà đồng, nhận được sự tín nhiệm của thầy cô và bạn bè. Có một giai đoạn, tôi tham gia hoạt động nghệ thuật, hợp tác với các nghệ sĩ nên thời gian học bị cắt bớt đi một tí. Lúc đó, tôi bị bạn bè xa lánh và tạo khoảng cách, tôi lạc lõng giữa một tập thể mà mình từng gắn bó, không có một người bạn để tâm sự nên tôi rơi vào trầm cảm và bế tắc. Đó là một ký ức vô cùng kinh khủng! Tôi đã phải cố gắng rất nhiều để vượt qua và may mắn sau này các bạn đã hiểu về công việc của tôi nên mọi thứ trở lại bình thường, nhẹ nhàng hơn.

- Tham gia vào thời trang, bạn có nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người?

Tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ nhưng không phải là tất cả. Có người từng nói với tôi rằng, đã thành công ở hội hoạ nên khó có thể thành công trong lĩnh vực thời trang, mỗi người chỉ có thể thành công ở một lĩnh vực, nếu như tham quá tôi sẽ gặp phải nhiều áp lực và thị phi khó mà vượt được. Tuy nhiên, với kết quả hiện tại, tạm gọi là thành công bước đầu, tôi có thể trả lời rằng, chỉ cần có đam mê và quyết tâm thì không có điều gì từ chối mình!

- Va chạm với cuộc sống khá sớm, bạn có gặp phải những khó khăn?

Bước ra ngoài cuộc sống, tôi thường xuyên bắt gặp những lời chê bai, nhiều người cho rằng tôi còn quá nhỏ để làm điều gì đó to lớn, hay như người ta vẫn gọi là “hỉ mũi chưa sạch”. Tôi cho đó là những đánh giá vô cùng chủ quan và thiếu chính xác. Mọi thứ không phải màu hồng như tôi từng nghĩ. Tôi đã nỗ lực rất nhiều để có được như hôm nay và tôi luôn luôn tự hào về những điều mình đã làm.

Mẹ là người đã đồng hành, chia sẻ cùng tôi mọi khó khăn trong suốt thời gian qua, nhất là trong hai lần tôi rơi vào trạng thái trầm cảm. Tôi thầm cảm ơn cơ duyên đã cho tôi đến với nghệ thuật. Chính đây là động lực và sức mạnh để tôi vượt qua tất cả. Để có được những điều như hôm nay, tôi đã đánh đổi rất nhiều trong quá khứ, đánh đổi cả niềm vui hằng ngày và tôi đã nhận lại được kết quả xứng đáng.

- Với những gì đã trải qua, bạn quan niệm thế nào về cuộc sống?

Cuộc sống rất khắc nghiệt, không có điều gì dễ dàng nên tôi nghĩ chúng ta cần phải rèn luyện bản lĩnh, cái tôi, nghị lực và cá tính riêng biệt để không bị trộn lẫn, song đồng thời cũng cần có sự khiêm tốn... Theo tôi, quan trọng nhất là cần có một ý chí theo đuổi đam mê đến tận cùng, dẫu cho ngoài kia có bao nhiêu lời nói, ghen ghét, thị phi. Chúng ta chỉ cần có quyết tâm và niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ đạt được những điều mình mong muốn. Và, tôi cũng sẽ theo đuổi con đường nghệ thuật mà mình đã chọn bằng mọi nhiệt huyết để khẳng định một hình ảnh của Phan Đăng Hoàng trong khán giả.

Phan Đăng Hoàng, sinh ngày 03/05/2000

- 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi

- Năm 2015, tham gia vẽ tranh cho “Lynk fashion show 2015”

- Năm 2016, trở thành người Việt Nam đầu tiên được vinh danh trên 2 tạp chí Mỹ Thuật của Mỹ

- Năm 2017, nhận được lời mời tổ chức triển lãm ở một Gallery nhỏ tại Mỹ

Đức Tiến
(Ảnh: NVCC)

Theo NTD

largeer