Phân khúc chất lượng cao mở ra bức tranh tươi sáng cho ngành xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2018

Thứ tư, 15/08/2018, 09:12 AM

Từ ngay đầu năm 2018, ngành gạo Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư chất lượng để dần lấy lại các đơn hàng xuất khẩu mở ra bức tranh tươi sáng cho ngành gạo Việt trong thời gian tới.

Khối lượng xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,56 triệu tấn, giá trị đạt 1,81 tỷ USD, tăng 25% về khối lượng và tăng 42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Đây được cho là tín hiệu đáng mừng từ việc chuyển sang đầu tư nhiều vào các loại gạo chất lượng cao.

Xuất khẩu gạo Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng tốt (Ảnh: Internet)

Xuất khẩu gạo Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng tốt (Ảnh: Internet)

Theo đại diện công ty gạo Trung An, việc đầu tư và hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu các loại gạo chất lượng cao như: gạo thơm, nếp,…giúp giá trị gạo xuất khẩu tăng khoảng 30% so với trước.

“Về vấn đề tăng sản lượng và giá trị XK, gạo VN nên đi theo hướng XK gạo chất lượng cao vì nhiều phân khúc gạo cấp thấp thì hiện nay chúng ta cũng giảm nhiều rồi, đương nhiên tất cả các loại gạo của VN hiện nay đều tăng, gạo thường hiện nay có loại giá cao hơn cả gạo của Thái Lan. Phân khúc về gạo thơm và gạo chất lượng cao tăng tới 30%”. Ông Phạm Thái Bình, Giám Đốc Cty gạo Trung An cho biết.

Việc đầu tư vào các loại gạo chất lượng cao đã mang lại hiệu quả cao ngay từ những tháng đầu năm, bởi với phân khúc gạo phẩm cấp thấp mà đa phần là gạo trắng chỉ bán được tầm 360-380 USD/tấn năm ngoái, thì hiện nay việc đầu tư và tái cơ cấu giống đã mang những loại gạo nếp, Jasmonica, gạo thơm…của Việt Nam đến với nhiều thị trường. Cụ thể giá gạo trong đợt xuất khẩu đầu năm 2018 đạt 415 USD/tấn gạo trắng và từ 475 USD/tấn gạo thơm, nếp.., thậm chí nhiều loại còn có giá cao hơn. Theo đó tỷ trọng gạo ngon, gạo thơm trong xuất khẩu tăng lên đến 81%. Điều này đã giúp chúng ta đã cạnh tranh được với gạo của Thái Lan, từng vượt mặt ta ở phân khúc gạo chất lượng cao.

Gạo Việt ngày càng được cải thiện về chất lượng (Ảnh: Internet)

Gạo Việt ngày càng được cải thiện về chất lượng (Ảnh: Internet)

Theo ông Lâm Anh Tuấn - GĐ Công ty TNHH Lương thực Thịnh Phát: “tới thời điểm này nếu lấy giá trong nước cộng thêm các chi phí thì giá gạo VN xuất khẩu rất cao, với những lúa giống hạt dài chất lượng khác thì còn cao hơn nữa”.

Cũng theo đại diện Bộ NN&PTNT, việc đạt được những tín hiệu tích cực này là nhờ vào định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nhất là tái cơ cấu các loại giống chất lượng cao.

“Trong thực hiện tái cơ cấu ngành lúa gạo chúng tôi cũng đặt vấn đề làm sao tái cơ cấu ngành lúa gạo, đảm bỏa chất lượng uy tín, cạnh tranh về giá và phát triển thương hiệu gạo VN ra thị trường thế giới, cơ cấu giống lúa chất lượng cao để phục vụ tiêu dùng đã tăng hơn 60% là kết quả tích cực của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của VN”, Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam (Ảnh: Internet)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia, để tiếp tục giữ vững những kết quả tích cực như trên, cần đầu tư sản xuất mô hình chuỗi, theo hướng bền vững, liên kết được giữa người sản xuất với doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh đề án tái cơ cấu, nhất là về giống chất lượng cao để đáp ứng đa dạng thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo trong nước để tạo đà cho cú hích lớn của ngành gạo trong năm 2018 và thời gian tới.

Kim Ngọc

NTD

largeer