Phát động thực hiện văn hóa giao thông năm 2018

Thứ năm, 20/09/2018, 11:20 AM

Lễ phát động tuyên truyền pháp luật và văn hóa giao thông năm 2018 diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (20/9).

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại buổi lễ

Sáng nay (20/9), Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức lễ ra quân phát động tuyên truyền pháp luật và thực hiện văn hóa giao thông năm 2018.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang là thách thức lớn đối với Việt Nam và thế giới. “Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do TNGT và đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 - 27. Ở Việt Nam, dù đã giảm số người chết dưới 9.000 người/năm, nhưng bình quân mỗi ngày vẫn còn 23 người chết và 60 người bị thương. Trong đó, rất nhiều nạn nhân là công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) ngành GTVT, những người là lao động chính trong gia đình”, ông Thái nói.

Ông Phạm Hoài Phương, Phó Chủ tịch công đoàn GTVT Việt Nam, cho biết theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc đã xảy ra gần 9.000 vụ TNGT làm chết hơn 4.000 người, bị thương hơn 7.000 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 594 vụ (giảm 6,19%), giảm 31 người chết (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%).

"Cùng đó, ùn tắc tại các đô thị lớn cũng đang rất nhức nhối, đòi hỏi phải có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó, công nhân viên, lao động GTVT được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy tắc ATGT, xây dựng môi trường giao thông an toàn", ông Phương nói.

Ông Phạm Hoài Phương, Phó Chủ tịch công đoàn GTVT Việt Nam kêu gọi CBCNVC-LĐ ngành GTVT chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Ông Phạm Hoài Phương, Phó Chủ tịch công đoàn GTVT Việt Nam kêu gọi CBCNVC-LĐ ngành GTVT chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình TNGT, đại diện Công đoàn GTVT Việt Nam, ông Phạm Hoài Phương kêu gọi toàn thể CBCNVC-LĐ ngành GTVT từ TW đến địa phương gương mẫu, đi đầu bằng những việc làm thiết thực. 

Cụ thể, lực lượng thanh tra giao thông phải ký cam kết với Thủ trưởng đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ. Đội ngũ lái xe vận tải đường bộ, lái tàu, đặc biệt là lái xe đường dài, xe buýt, xe tải hạng nặng cần phải thường xuyên kiểm tra kỹ thuật, an toàn xe, nghiêm túc chấp hành về số lượng hành khách, tải trọng quy định, tốc độ xe khi lưu thông trên đường.

Đối với đội ngũ cán bộ đăng kiểm phải kiên quyết không để xe quá niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo tiêu chuẩn lưu hành trên đường; kiên quyết chống tiêu cực, gây phiền hà cho chủ phương tiện khi đến kiểm định kỹ thuật. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên tại các trường, Trung tâm sát hạch, cấp GPLX phải nâng cao chất lượng đào tạo, tuyệt đối không cấp GPLX cho người yếu cả về kỹ năng và kiến thức lý thuyết.

Đặc biệt, công nhân làm việc ở các công ty quản lý hạ tầng giao thông phải phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết triệt để các điểm đen trên đường, khắc phục kịp thời các điểm sụt trượt trong mùa mưa bão. “Bằng những hành động cụ thể, công đoàn GTVT Việt Nam mong tình hình trật tự ATGT sẽ được cải thiện, TNGT sẽ từng bước được ngăn chặn, văn hóa giao thông sẽ từng bước đi vào cuộc sống để xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn”, ông Phương khẳng định.

Hàng trăm cán bộ, CNVC-LĐ ngành GTVT đã đến tham gia, hưởng ứng lễ phát động

Hàng trăm cán bộ, CNVC-LĐ ngành GTVT đã đến tham gia, hưởng ứng lễ phát động

Các đại biểu phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về ATGT đến các CNVC-LĐ ngành GTVT

Các đại biểu phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về ATGT đến các CNVC-LĐ ngành GTVT

Nam Khánh

Theo ATGT

largeer