Phát hiện hợp chất kỳ diệu trong con hàu, giúp kìm hãm bệnh ung thư

Thứ năm, 27/09/2018, 12:37 PM

Các nhà khoa học vừa phát hiện, một hợp chất đường trong một số loài động vật thân mềm như sò, hàu, có thể kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Salford (Manchester, Anh), vừa được công bố trên tạp chí Marine Drugs. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, các loài động vật thân mềm như sò, hàu chứa một loại đường có thể chiết xuất thành thuốc điều trị ung thư.

Các loài động vật thân mềm như sò - hàu chứa một loại đường có thể ngăn tế bào ung thư phát triển.

Các loài động vật thân mềm như sò - hàu chứa một loại đường có thể ngăn tế bào ung thư phát triển.

Các nhà khoa học thử nghiệm hợp chất đường này trên các tế bào ung thư bạch cầu, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại tràng và thu được kết quả khả quan.

Loại đường trong các loài động vật thân mềm này, sau khi được chiết xuất, có thể tương tác với protein trong các khối u ung thư và ngăn tốc độ tăng trưởng của chúng. Thuốc chế từ loại đường này có thể dùng với liều lượng nhỏ, mà vẫn mang lại hiệu quả tương đương các loại thuốc hóa trị liệu tiêu chuẩn.

Tiến sĩ David Pye - người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Các nhà khoa học từng thử nghiệm Polysaccharides (đường) trong các loài động vật có vú nhưng kết quả không mấy thuyết phục. Vì vậy, chúng tôi thử nghiên cứu các loài động vật thân mềm có vỏ. Chúng rẻ hơn, dễ mua và cũng rất giàu đường.”

Việc phát hiện ra đặc tính chống ung thư của loại đường trong trong động vật thân mềm, có ý nghĩa quan trọng, bởi nó ít gây tác dụng phụ nên có thể áp dụng để điều trị cho trẻ em.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, việc ăn sò sẽ không chữa được ung thư, bởi loại đường này cần phải được chiết xuất và chế tạo thành thuốc để tiêm vào cơ thể.

Phong Linh

Theo VTC

largeer