Phát hiện xác sinh vật thời tiền sử 40.000 năm tuổi ở gần 'cổng địa ngục'

Thứ hai, 13/08/2018, 19:52 PM

Một con ngựa 3 tháng tuổi, sống cách đây 40.000 năm trước được phát hiện ở vùng trầm tích Batagai vẫn thường được biết đến với tên gọi "cổng địa ngục" ở Siberia.

Các nhà nghiên cứu tới từ đại Đại học Liên bang Đông Bắc ở Yakutsk, Nga đã đăng tải những hình ảnh đầu tiên về khám phá độc nhất vô nhị này của họ cùng các nhà khoa học tới từ Đại học Kindai, Nhật Bản. 

Con ngựa được tìm thấy trong tình trạng còn nguyên vẹn với phần bờm, đuôi và lông cũng như các cơ quan nội tạng được bảo quản trong lớp băng vĩnh cửu trong thời gian từ 30.000-40.000 năm. 

Xác con ngựa tiền sử 40.000 tuổi vẫn còn nguyên vẹn. (Ảnh: RT)

Xác con ngựa tiền sử 40.000 tuổi vẫn còn nguyên vẹn. (Ảnh: RT)

Theo người đứng đầu bảo tàng Mammoth ở Yakutsk, ông Semyon Grigoryev, phát hiện này có thể sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm thông tin về môi trường vào thời điểm con ngựa sống. 

"Đây là lần đầu tiên tìm thấy một con ngựa từ thời tiền sử với mức bảo quản tốt đến vậy dù nó vẫn còn rất nhỏ", ông Grigoryev cho hay. 

 Miệng hố Batagai, hay còn gọi là Cổng địa ngục có đường kính 0,8 kilomet, sâu 91 m và đang mở rộng với tốc độ khoảng 10 - 30 m mỗi năm do sự tan chảy của lớp đất đóng băng vĩnh cửu. Người dân địa phương nói rằng họ thường xuyên nghe thấy những tiếng động lạ và những tiếng nổ lớn gần khu vực này, làm thêu dệt nên những câu chuyện ma quái tại nơi được đồn đại là dẫn vào thế giới khác.

Một phần của miệng hố Batagai, Siberia, Nga. (Ảnh: Independent) 

Một phần của miệng hố Batagai, Siberia, Nga. (Ảnh: Independent) 

Các nhà nghiên cứu cũng đặc biệt lưu tâm tới nơi đây vì cho rằng nó có thể cung cấp những manh mối về môi trường trong quá khứ và giúp dự đoán nhiều thay đổi liên quan đến biến đổi khí hậu.

Vào năm 2009, các nhà khoa học tìm thấy xác một con ngựa con khoảng 4.400 năm tuổi cùng xác ướp một con bê con ở khu vực này. Nhiều hài cốt của bò rừng cổ đại, ngựa, nai sừng tấm, voi ma mút và tuần lộc cũng từng được tìm thấy nơi đây.

Song Hy

VTC

largeer