Phát ngôn lạ lùng, “động cơ” khó hiểu của những quan chức Thanh tra Chính phủ!

Thứ năm, 05/07/2018, 12:21 PM

Không hiểu vì lý do gì, việc bổ nhiệm từ 3 năm trước với hoàn cảnh và bối cảnh khác hẳn bây giờ của ông Trần Văn Minh (Phó Bí thư Quảng Ngãi, từng làm việc ở Thanh tra Chính phủ) lại được một số quan chức ở Thanh tra Chính phủ “bới móc” và sốt sắng lên tiếng “vùi dập” đồng nghiệp cũ!? Trong khi đó những “uẩn khúc” tại chính cơ quan mình thì họ lại im lặng rất khó hiểu.

Năm 2007, ông Trần Văn Minh được bổ nhiệm làm trưởng Phòng theo dõi chống tham nhũng. Năm 2008, ông Minh làm Phó Cục trưởng rồi đến 7/2010 là “hàm” Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực III - Thanh tra Chính phủ. Sau đó, ông Minh chuyển về Ủy ban Kiểm tra Trung ương giữ chức Vụ trưởng Vụ Đơn thư - Tiếp đảng viên và công dân hơn 3 năm thì được điều động về giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho đến nay.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ

Việc bổ nhiệm hay điều động, luân chuyển trên đúng hay sai, đúng quy trình hay “thần tốc”, chúng tôi không đề cập vì điều đó thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng và nơi quản lý ông Minh. Nhưng mặc cho ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết mới về nhận nhiệm vụ nên không rõ thời gian trước thế nào, ông Võ Văn Đồng, Cục trưởng Cục III lẫn ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục IV đều vội vàng lên tiếng với báo chí khi cho rằng ông Minh không phải là người của Cục mình sau khi đổ qua đẩy lại!?

Việc ông Đồng và ông Đạt phát ngôn chính xác hay không và ông Minh từng làm việc ở Cục nào rồi đây các Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời rõ ràng. Tuy nhiên, việc cả hai đều khẳng định ông Minh chưa từng là người của cục mình bất chấp ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tổng hợp, người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ cho biết ông Minh được bổ nhiệm khi ở Cục III (lúc ông Võ Văn Đồng làm Cục trưởng) vô cùng khó hiểu!?

Họ không “công nhận” đồng nghiệp cũ và đánh tiếng ông Minh không phải là người của đơn vị nào trong Thanh tra Chính phủ vào thời điểm nhạy cảm này với mục đích gì? Trên thực tế thì ông Minh đã ít nhất có 6-7 năm làm việc ở Thanh tra Chính phủ và từng giữ cương vị Cục phó rồi hàm Cục trưởng mà lại không phải là người của Cục nào như ông Võ Văn Đồng và Phan Trọng Đạt cho hay thì hết sức vô lý. Dư luận hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn về động cơ của cả ông Đồng lẫn ông Đạt khi trả lời báo chí như vậy.

Thời gian vừa qua, dư luận rất bức xúc trước việc năm 2015, Thanh tra Chính phủ ra quyết định thanh tra Dự án đô thị mới Thủ Thiêm. Nhưng, đoàn thanh tra sau vài ngày làm việc, phát hiện hàng loạt sai phạm thì Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh bất ngờ có văn bản cho hoãn thanh tra toàn bộ dự án!?

Sau khi ông Khánh cho dừng thanh tra Thủ Thiêm, các tổ thanh tra vẫn nộp đầy đủ các tài liệu thể hiện sai phạm của dự án này. Tuy nhiên, dự thảo kết luận các sai phạm này bị lờ đi nên Vụ Giám sát Thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Thanh tra Chính phủ) đã có báo cáo 136/BCTĐ-P.1 ngày 9/8/2016 dài 16 trang nêu rõ sai phạm: “Tại dự thảo kết luận không nêu ra nội dung thanh tra liên quan đến Tiểu dự án Khu dân cư phía bắc trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, báo cáo kết quả thanh tra do tổ trưởng tổ 2 và trưởng đoàn thanh tra có nêu đến một số nội dung vi phạm. Nội dung những vi phạm được nêu tại báo cáo đã rõ vì vậy cần được đưa vào kết luận thanh tra”.

Bất chấp cấp dưới đã chỉ ra rõ những sai pham đó, phải đến 10 tháng sau, trong kết luận thanh tra 1423/KL-TTCP ngày 6/6/2017 do chính ông Ngô Văn Khánh ký lại chẳng có bất kỳ nội dung sai phạm nào của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được đưa vào!?

Năm 2017, ông Ngô Văn Khánh có văn bản thông tin sẽ thanh tra dự án này trên cơ sở kế thừa các kết quả từ 2015. Tuy nhiên, đến nay đã sang tháng 7/2018, ông Khánh đã về hưu nhưng hàng loạt sai phạm của dự án Thủ Thiêm mà Báo Người Tiêu Dùng đã chỉ rõ vẫn chưa bị thanh tra!?

Vụ dừng thanh tra Thủ Thiêm đầy bí ẩn và khuất tất trên mới là việc mà các quan chức của Thanh tra Chính phủ nên dốc sức đồng lòng làm rõ để lộ rõ có sai phạm gì trong quyết định ấy hay không. Không chỉ các lãnh đạo cấp cao mà người dân cũng đang trông chờ vào nỗ lực đưa ra ánh sáng vụ việc này của Thanh tra Chính phủ chứ chưa phải là cách “vùi dập” đồng nghiệp cũ như Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng và Cục trưởng Cục IV Phạm Trọng Đạt đang làm.

Làm trong sạch bộ máy rất cần nhưng có lẽ cần hơn là làm bằng cách nào, với động cơ ra sao và đâu mới là vụ việc nên đổ công đổ sức vào. Rõ ràng với những phát ngôn như họ đang nói về ông Minh mà lờ đi chuyện đang gây xôn xao dư luận của ông Khánh cũng như nhiều người tham gia thanh tra Thủ Thiêm năm 2015 quả là thái độ hết sức “đáng ngờ” và buộc dư luận phải đặt dấu hỏi.

Nguyễn Hà

Theo NTD

largeer