Phê duyệt quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ sáu, 21/09/2018, 09:53 AM

Trong quy hoạch giai đoạn 2020, định hướng 2030, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký ban hành Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2018 về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020, định hướng 2030. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 3193/QĐ-BGTVT ngày 7/9/2015 của Bộ GTVT.Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hoàng Triều

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hoàng Triều

Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ.

Về quy hoạch sử dụng đất, sân bay Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545,1 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ 19,79 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18,8 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam 35,66 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171,65 ha.

Sản lượng vận chuyển đạt 50 triệu khách/năm. Các loại máy bay khai thác là A320/321, B747, B777/B787, A350 và tương đương.

Khu bay: Giữ nguyên hệ thống đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050 m x 45m; giữ nguyên đường CHC 25L/07R kích thước 3.800 m x 45 m.

Hệ thống đường lăn: Quy hoạch bổ sung 3 đường lăn song song bao gồm 1 đường lăn song song giữa hai đường CHC và hai đường CHC hiện hữu khoảng 182,5 m; 1 đường lăn song song phía Nam của đường CHC 25L/07L và đường CHC 25L/07R 182,5 m, cách đường lăn song song hiện hữu 117 m; 1 đường lăn song song phía Bắc của đường CHC 25R/07L và cách đường CHC 25R/07L 182,5 m.

Đồng thời bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh cho đường CHC 25R/07L.

Bổ sung các đường lăn nối từ đường CHC vào đường lăn song song và từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay khu vực phía Nam và phía Bắc. Bổ sung đường lăn vòng cho máy bay code C tại đầu 07R đường CHC 25L/07R để nối vào đường lăn song song mới.

Bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106. Quy hoạch sân đỗ máy bay trước nhà ga, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.

Nhà ga: Sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu. Đồng thời cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm để nâng công suất của toàn cảng đạt 50 triệu khách/năm.

Nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistics: Sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, khu hàng hóa và khu xử lý logistics hàng không khu vực phía Bắc trên diện tích hơn 20 ha, trong đó xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 370.000 tấn hàng hóa/năm, nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.

Hàng rào an ninh: Quy hoạch bổ sung hệ thống hàng rào khu vực quy hoạch công trình mới bảo đảm hoàn chỉnh hệ thống hàng rào an ninh.

Cùng đó, hệ thống giao thông nội bộ và các trục đường kết nối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng được quy hoạch bổ sung đồng bộ.

Quy hoạch giao thông

Hệ thống đường trục ra vào Cảng: Sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu; quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với quy mô 4-6 làn xe; quy hoạch mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe; nghiên cứu bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm thành phố đến nhà ga hành khách T3; nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao nối từ cuối sảnh nhà ra quốc tế T2, qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ; nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh

D.Ngọc

Theo NLĐ

largeer