Phố ẩm thực chay Xóm Giá: Hơn 40 năm thăng trầm cùng người Sài Gòn

Thứ năm, 16/08/2018, 16:38 PM

Hơn 40 năm qua, tại con hẻm nhỏ trên đường Hồng Bàng (Q.11) luôn tồn tại một thiên đường ẩm thực mang tên “Phố ẩm thực chay Xóm Giá”. Nơi đây là điểm đến ưa thích của thực khách ăn chay trong tháng Vu Lan.

 Hơn 40 năm phục vụ thực khách ăn chay

Nằm ngay tại con hẻm số 702 đường Hồng Bàng, phường 1, quận 11, TP.HCM, “Phố ẩm thực chay” được người Sài Gòn biết đến từ rất lâu với tên gọi là “Phố ẩm thực chay Xóm Giá” hay “Xóm hủ tiếu chay Xóm Giá”. Có tuổi đời hình thành và phát triển đến nay ngót 40 năm, khu ẩm thực nằm trong một con hẻm dài chừng hơn trăm mét nhưng lại có đến hơn 10 quán chay lớn nhỏ bán nhiều loại thực phẩm chay với số lượng và chất lượng đa dạng, phong phú.

Phố ẩm thực chay về đêm (Ảnh: Mỹ Triều)

Phố ẩm thực chay về đêm (Ảnh: Mỹ Triều)

“Phố ẩm thực chay Xóm Giá” nằm đối diện với chùa Tuyền Lâm và liền kề với nhiều ngôi chùa lớn nổi tiếng trên địa bàn quận 11, như chùa Huê Lâm, Sùng Đức, Linh Quang, Phật Quang tịnh xá… Chính vì thế lượng thực khách tại khu ẩm thực chay này luôn luôn đông đúc và nhộn nhịp.

Cô Nga (chủ nhân của quán chay Cô Nga) chia sẻ: “Quán của cô là một trong những quán gắn bó lâu nhất tại khu phố ẩm thực này. Đến nay cô cũng bán gần 40 năm rồi, từ hồi năm Canh Thân (1980) đến tận bây giờ. Ngày xưa xóm này có tên là Xóm Giá, vì xóm nổi tiếng với nghề làm giá lu với số lượng rất lớn, bỏ mối khắp nơi trong cả nước nhưng về sau người ở đây không làm giá nữa và thấy khách đi chùa rất nhiều nên người ở đây chuyển sang bán các món ăn chay, tên gọi xóm hủ tiếu chay được bắt nguồn từ đó. 

“Thời thịnh nhất của khu phố này là khoảng những năm 80, 90, khi đó khách ăn đông lắm, có tới hơn hai chục quán. Bây giờ do nhiều nơi trong thành phố cũng mở quán chay nên lượng khách đến ăn cũng giảm đi. Hiện tại chỉ còn hơn chục quán nhưng lượng khách ghé qua ăn vẫn rất nhiều”, cô Nga cho biết thêm.

Quán chay Thiên Ý phố ẩm thực chay, quận 11 (Ảnh: Mỹ Triều)

Quán chay Thiên Ý phố ẩm thực chay, quận 11 (Ảnh: Mỹ Triều)

Một quán chay khác tại đây (Ảnh: Mỹ Triều)

Một quán chay khác tại đây (Ảnh: Mỹ Triều)

Một đầu bếp của quán chay Thiên Ý cho biết: “Thực khách chủ yếu là khách thập phương, những người đi chùa, khách vãng lai, có cả khách ghé mua mang đi với số lượng nhiều”.

Đến với khu ẩm thực chay vào những ngày đầu của tháng 7 Vu Lan, cô Nga chia sẻ với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng trong niềm vui: “Từ sáng đến giờ dù không phải ngày rằm, mùng 1 nhưng cô bán rất được, chỉ tính riêng gỏi cuốn thôi mà trong một buổi sáng đã bán gần hơn 300 cuốn rồi”.

(Ảnh: Mỹ Triều)

(Ảnh: Mỹ Triều)

Các món ăn chay “độc đáo” vẫn luôn được giữ gìn

Gần nửa thế kỷ, “Phố ẩm thực chay Xóm Giá” luôn là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn tìm đến sự thanh tịnh, nhẹ nhàng trong mỗi bữa ăn. Xóm Giá từ lâu đã thực sự trở thành thiên đường của các món chay của người Sài Gòn.

Các món ăn ở đây không chỉ phong phú và đa dạng từ hương vị đến các nguyên liệu chế biến mà còn rất được lòng thực khách về giá cả. Đa số các món chỉ dao động từ khoảng 15.000 đồng đến 25.000 đồng. Đặc biệt các quán ở khu phố này đều cam kết giữ đồng giá từng món với nhau, tuyệt đối không có chuyện chặt chém khách.

Thực đơn các món chay rất đa dạng, giá dao động từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng (Ảnh: Mỹ Triều)

Thực đơn các món chay rất đa dạng, giá dao động từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng (Ảnh: Mỹ Triều)

Tại đây thực đơn các món chay cũng rất phong phú, có mì xào, bò kho chay, bún riêu chay, gỏi cuốn… Trong đó, hủ tiếu chay là món nổi tiếng nhất, món gắn liền ngay từ những ngày đầu tiên thành lập khu phố ẩm thực này.

Hủ tiếu chay tại quán Thiên Ý (Ành: Mỹ Triều)

Hủ tiếu chay tại quán Thiên Ý (Ành: Mỹ Triều)

Món gỏi cuốn có giá rất rẻ, chỉ 4.000 đồng/cuốn (Ảnh: Mỹ Triều)

Món gỏi cuốn có giá rất rẻ, chỉ 4.000 đồng/cuốn (Ảnh: Mỹ Triều)

Theo những người bán quán chay tại khu phố này cho biết, hiện nay lượng thực khách đến đây khá đông, các quán mở bán quanh năm và đa số các quán mở từ 7h sáng đến 12h đêm. Những ngày rằm, ngày mồng 5, ngày 30, mồng 1 có khi bán tới 1, 2 giờ đêm mới được nghỉ. Riêng đối với tháng Vu Lan và tháng Giêng âm lịch thì ngày nào cũng đông đúc. Buổi tối, ở đây bán cũng rất được, xe cộ bàn ghế để chật hết cả, làm con phố trở nên nhộn nhịp hẳn khi về đêm.

Anh Văn Giàu (một thực khách ngụ quận 5, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi cũng thường xuyên đến ăn tại khu phố ẩm thực chay này, có một điều tôi rất thích tại đây chính là hương vị các món chay. Dù là món chay nhưng hương vị của các món ăn này luôn đậm đà không thua kém gì các món mặn, đặc biệt là hủ tiếu rất ngọt nước và đậm đà. Ngoài ra, các hàng quán ở đây nhìn chung tôi cũng cảm thấy an tâm về vấn đề vệ sinh, hàng quán luôn chế biến công khai và đảm bảo”.

Hiện nay, do hình thành đã lâu và thực khách cũng thường xuyên đến với “Phố ẩm thực chay Xóm Giá”, nhất là vào những dịp tháng Vu Lan và tháng Giêng âm lịch nên khu phố dần trở thành nơi lưu giữ và phát triển một nét văn hóa ẩm thực chay.

Chính quyền quận tại “Phố ẩm thực chay Xóm Giá” cũng đã có quan tâm đến khu phố ẩm thực này. Những chủ quán tại đây cho biết, bảng khu phố ẩm thực là do Ủy ban quận 11 cấp. Ủy ban còn có chính sách hỗ trợ cho vay vốn để giúp các tiểu thương mở hàng quán, nâng cấp mở rộng, mua bàn ghế khi có nhu cầu, nhằm góp phần phát triển khu phố ẩm thực chay này. Đồng thời, các hàng quán tại đây đa phần đều được cấp giấy phép kinh doanh và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mỹ Triều

NTD

largeer