Phòng bệnh do thời tiết giao mùa

Thứ hai, 20/05/2019, 16:10 PM

Thời tiết nắng oi bức và mưa liên tục trong những ngày qua đã khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều trẻ em và người lớn tuổi phải nhập viện do mắc các bệnh lý hô hấp, viêm màng não, mắt...

Nguy cơ bệnh viêm não, viêm màng não

Bệnh viện Nhi đồng 1 luôn trong tình trạng chật kín bệnh nhân, nhiều trẻ viêm não có tình trạng sốt cao, đau đầu, nôn trớ, nhiều trẻ còn bị rối loạn ý thức, co giật, thậm chí hôn mê.

Đưa con mới 5 tuổi bị viêm não từ Tây Ninh đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM nhập viện, chị Nguyễn Thị T. cho biết, mấy ngày trước bé có triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ. Cứ tưởng do tiết trời oi bức khiến cháu bị cúm, nên gia đình mua thuốc cho uống nhưng không khỏi, tình trạng sốt cao diễn ra liên tục. Sau nhiều ngày điều trị bằng thuốc tại nhà không đỡ, bé có biểu hiện buồn nôn và đau đầu nên gia đình cấp tốc đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu. Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản và chọc dịch não tủy, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị viêm não nên phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, khi hệ thần kinh trung ương bị viêm nhiễm rất dễ gây ra bệnh viêm não, viêm màng não. Một trong những nguyên nhân chính là vi rút gây biến chứng viêm não. Bệnh này có thể lây qua đường tiêu hóa, hô hấp, hoặc do muỗi đốt. Đáng nói, nhiều trường hợp trẻ em đang điều trị viêm não chưa được tiêm vắc xin ngăn ngừa trước đó.

Biểu hiện thường thấy nhất của căn bệnh trên là sốt cao (39-40 độ). Đây là một trong những căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm, để lại nhiều di chứng nặng, thậm chí tử vong. Mặc dù, hàng năm số trẻ bị mắc bệnh viêm não không cao, nhưng nguy hiểm hơn bệnh này có thể lây lan qua đường hô hấp.

Bệnh viêm não xảy ra quanh năm, nhưng đỉnh điểm thường vào các tháng hè, từ tháng 5-7. Vì vậy, nhận biết triệu chứng, điều trị sớm là một trong những tiêu chí giảm tỷ lệ trẻ tử vong do viêm màng não, bởi thể nhiễm khuẩn huyết viêm màng não mủ có thể khiến bệnh nhân tử vong chỉ trong 24 giờ khởi bệnh.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong giảm chỉ còn hơn 10%. Chính vì vậy, để phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm này, khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu như trên không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị sớm.

Tiêm vắc xin cho trẻ ngừa bệnh viêm não, viêm màng não. (Ảnh minh họa).

Tiêm vắc xin cho trẻ ngừa bệnh viêm não, viêm màng não. (Ảnh minh họa).

Cẩn trọng bệnh về mắt

Số người đến khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM trong thời gian qua có chiều hướng gia tăng. Một trong các nguyên nhân chính là do thời tiết giao mùa, khói và bụi làm mắt bị dị ứng, viêm kết mạc dị ứng và viêm kết mạc cơ địa. Nếu không biết chăm sóc mắt khi nhiễm bệnh hoặc dùng thuốc điều trị sai lầm, các bệnh này có thể gây nguy hiểm, để lại hậu quả lâu dài.

Bác sĩ Diệp Hữu Thắng, Bệnh Viện Mắt cho biết tia bức xạ tăng kỷ lục, đặc biệt là tia cực tím UV, gây những biến chứng cấp như bỏng mắt, bỏng da, mộng thịt, đục thể thủy tinh, thoái hóa điểm vàng. Nhiệt độ tăng cao gây tăng bốc hơi ở bề mặt mắt do đó mắt dễ bị cộm xốn, làm khô mắt. Môi trường nóng, khô và ô nhiễm sẽ làm gia tăng bệnh lý dị ứng ở mắt và bệnh viêm kết mạc. Vì vậy, cần sử dụng thêm nước mắt nhân tạo, uống nhiều nước, chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây và cần đến cơ sở chuyên khoa để điều trị.

Nhiều người không biết tia cực tím gây hại cho mắt và những thành phần của tia xạ mặt trời có thể ảnh hưởng đến thị giác trong đó có tia UV-A và UV-B. Tia UV đạt mức độ nguy hiểm sẽ gây bỏng bề mặt mắt hay còn gọi viêm kết mạc do ánh sáng. Khi đó mắt sẽ đau, đỏ mắt, cộm xốn, cảm giác có dị vật ở mắt, chảy nước mắt và sợ ánh sáng, nhìn mờ cấp tính sau khi tiếp xúc ánh nắng.

Thời gian mắt tiếp xúc với tia xạ mặt trời càng lâu thì nguy cơ bị mộng thịt, đục thể thủy tinh và thoái hóa điểm vàng sau này càng nhiều. Hiện chưa có đánh giá là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao lâu thì sẽ gây tổn hại, vì thế phòng chống tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng vào thời gian cao điểm. “Chính vì vậy cần bảo vệ mắt hợp lý!” - bác sĩ Thắng khuyên.

Cao Tuấn

Theo NTD

largeer