Phòng khám Đa khoa Đại Đông: Tái diễn màn “thổi bệnh, nạo tiền” bệnh nhân

Thứ hai, 20/05/2019, 15:45 PM

Một phụ nữ mắc bệnh phụ khoa đến Phòng khám Đa khoa Đại Đông được bác sĩ chẩn đoán bị “viêm lộ tuyến cổ tử cung, có mủ rất nặng, có thể bị ung thư và vô sinh”. Phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc này lại tiếp tục diễn các trò “hành” và moi tiền người bệnh.

Đơn khiếu nại của chị H. gửi đến Báo Người Tiêu Dùng về sự việc.

Đơn khiếu nại của chị H. gửi đến Báo Người Tiêu Dùng về sự việc.

Vừa vẽ bệnh... vừa dọa!

Chị H. ở Tân Bình, TP.HCM cho biết thời gian gần đây chị cảm thấy có biểu hiện khác thường về sức khỏe tình dục, nên tâm lý bất an. Sau khi “tra” biểu hiện bệnh trên mạng, chị phát hiện Phòng khám Đa khoa Đại Đông - 461 Cộng Hòa, P.15, Tân Bình - có những tư vấn điều trị bệnh phụ khoa giống như triệu chứng mình đang bị.

Qua số điện thoại 09XXXX2940, chị H. gặp một người xưng là bác sĩ tên Hoa đang làm tại phòng khám này. Người này vừa dọa, vừa dụ làm chị H. hoảng, khiến hôm sau ngày 31/3/2019, chị liền tìm đến Đại Đông.

Sau màn tư vấn sơ sài, chị H. được yêu cầu đóng gần 1,2 triệu đồng làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch âm đạo, siêu âm đầu dò âm đạo... “Sau khi lấy kết quả, bác sĩ này kết luận tôi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên mới có chuyện ra máu khi quan hệ vợ chồng. Thậm chí bà này còn dọa rằng sẽ không có con do niêm mạc quá dày khiến tôi lo sợ” - chị H. kể.

Vừa làm xong xét nghiệm, chị H. lại bị yêu cầu đi kiểm tra lần nữa, nhưng lần này rất đau. Khó hiểu là “bác sĩ” chỉ đưa mỏ vịt để kiểm tra, thế mà trên màn hình xuất hiện các hình ảnh tử cung bị viêm loét rất nặng và họ nói rằng đây là hình ảnh của chính bệnh nhân. Nhiều người xưng là bác sĩ thường xuyên ra vào phòng xét nghiệm, rồi “dọa” rằng bệnh tình của chị H. là “viêm nhiễm rất nặng có thể vô sinh, nếu có con cũng sẽ không giữ được do hiện tại cổ tử cung có rất nhiều mủ”. Chị H. kể lại: “Lúc đó, tôi trở nên hoảng loạn, khóc rất nhiều...”.

Thấy khách lọt vào tầm ngắm, phòng khám này tiếp tục an ủi rồi đưa gói điều trị bằng cách sát trùng viêm cổ tử cung với giá 3,8 triệu đồng để... vệ sinh cổ tử cung. Thế nhưng, theo lời chị H., cách điều trị khó hiểu này chỉ dừng lại ở việc vệ sinh bên ngoài, không đả động gì đến cổ tử cung.

Phòng khám này tiếp tục “vẽ” bệnh bằng cách giục chị H. tiếp tục điều trị bằng phương pháp Daolep với chi phí 25 triệu đồng kèm theo những lời dọa bệnh. Thế nhưng, khi chị H. từ chối vì không có tiền, nhóm người này tiếp tục mồi chài, dụ dỗ chị mượn tiền của người thân để điều trị. Thậm chí, phòng khám còn “chơi đẹp” bằng cách dụ”điều trị trước, trả tiền sau”.

Biết không thể dụ được thêm, nhóm người này tung cú chót bằng cách nói chị H. đi truyền dịch rồi về. Chị H. bấm bụng trả luôn khoản này.

Hôm sau, chị H. đến Bệnh viện Phụ sản Mekong và được thông báo rằng “sức khỏe sinh sản hoàn toàn bình thường, viêm âm đạo nhẹ, chỉ cần điều trị và uống thuốc”. Chị H. chỉ trả phí hơn một triệu đồng!

Mổt số hóa đơn điều trị.

Mổt số hóa đơn điều trị.

Bị tố giác hơn một lần

Không giữ được cái đầu lạnh như chị H., chị Đinh Thị P. ở Gò Vấp còn bi đát hơn khi bị Đại Đông “nuốt” hàng chục triệu đồng bằng các chiêu dọa nạt tương tự.

Mới sinh con được 15 tháng, thấy huyết trắng ra nhiều nên ngày 2/4, chị đến phòng khám này để khám và điều trị. Sau khi chị nộp hơn 1,3 triệu đồng để xét nghiệm, vợ chồng chị giật bắn người khi bác sĩ kết luận “cả hai buồng trứng và bên trong tử cung của chị có nhiều nang”. Thậm chí, Đại Đông còn cho rằng hai bên cửa mình của bệnh nhân... “có răng”, mọc hột sẽ gây ung thư, dịch nhầy ứ đọng bên trong và đang xuất huyết âm đạo.

Chị P. bị dọa phải cắt nang tử cung, cắt nang buồng trứng và lấy răng ở cửa mình với chi phí 16,8 triệu đồng nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, khi đóng tiền thì mới té ngửa biết rằng số tiền điều trị lên đến trên 20 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi tiểu phẫu bệnh nhân được cho về, trên đường đi chị bị choáng, âm đạo xuất huyết bất thường. Sau đó, chị đến Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra lại thì được bác sĩ cho biết “hai bên buồng trứng bình thường, không có nang, cổ tử cung bị tổn thương sau tiểu phẫu”. Tức giận chị P. tố cáo hành vi nạo tiền bất chấp hệ quả của Đại Đông đến các cơ quan chức năng.

Cuối tháng 4 vừa rồi, từ phản ảnh về tình trạng lạm dụng chẩn đoán và điều trị để thu tiền của bệnh nhân đến khám phụ khoa và dịch vụ sức khỏe sinh sản, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra Phòng khám Đa khoa Đại Đông và buộc phòng khám này tạm ngừng hoạt động. Sở cũng đề nghị Phòng Y tế Tân Bình giám sát, đồng thời tổng hợp hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính.

Phòng khám Đa khoa Đại Đông tiếp tục bị tố giác thổi bệnh, ăn tiền.

Phòng khám Đa khoa Đại Đông tiếp tục bị tố giác thổi bệnh, ăn tiền.

Làm thế nào nhận diện và tránh phòng khám Trung Quốc?

- Tiếp tân, bác sĩ khám sơ bộ và nhân viên xét nghiệm đều là người Việt. Mức giá ban đầu rất hợp lý, nhưng sau đó bệnh nhân sẽ được đưa đi gặp “bác sĩ” nước ngoài.

- Các trợ lý, hộ tá và người phiên dịch thường giới thiệu các “bác sĩ” Trung Quốc này đến từ Đài Loan hay Hongkong để tăng độ tin tưởng của người bệnh.

- Hãy bình tĩnh trước mọi đe dọa của những người tự xưng là bác sĩ không thể nói tiếng Việt, mà nói tiếng Phổ thông.

- Dứt khoát từ chối các yêu cầu xét nghiệm thêm hay dịch vụ “khám trước trả sau”.

Bác sĩ chuyên khoa 2 PNQ.

Minh Việt

Theo NTD

largeer