Phong phú hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp tết

Thứ hai, 12/02/2018, 11:12 AM

Năm nay, các chương trình văn hóa văn nghệ mừng xuân có nội dung phong phú hơn; trong đó, hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của người dân vùng ven được đặc biệt quan tâm.

Liên hoan biểu diễn lân - sư - rồng, một hoạt động văn hóa truyền thống mỗi dịp xuân về. Ảnh: Dũng Phương

Liên hoan biểu diễn lân - sư - rồng, một hoạt động văn hóa truyền thống mỗi dịp xuân về. Ảnh: Dũng Phương

Sôi nổi “mừng Đảng mừng Xuân”

Cũng như mọi năm, dịp tết đến xuân về là thời gian trung tâm văn hóa (TTVH) các quận huyện và các đoàn nghệ thuật của TPHCM lại tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ người dân khắp 24 quận huyện và nhiều tỉnh thành lân cận.

Ở huyện Củ Chi (TPHCM), thông qua hoạt động văn hóa “Khát vọng vươn xa”, đã lồng ghép nội dung cổ động người dân thực hiện an toàn giao thông, bài trừ các tệ nạn xã hội như cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan, tránh xa hoa lãng phí. TTVH huyện Củ Chi còn kết hợp với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp tổ chức nhiều suất biểu diễn phục vụ người dân các xã vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, nhiều chương trình nghệ thuật được đầu tư tổ chức tại TTVH - Thể thao khu vực An Nhơn Tây, TTVH - Thể thao xã Tân Thông Hội, TTVH - Thể thao xã Thái Mỹ để phục vụ người dân theo từng cụm liên xã, khu vực.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật năm nay được tổ chức theo hướng phát huy nét truyền thống văn hóa của từng địa phương. Nhiều quận huyện tổ chức các hoạt động đặc thù, phát huy thế mạnh của đơn vị mình, như TTVH quận 5, TTVH quận 11, TTVH huyện Bình Chánh tổ chức liên hoan lân - sư - rồng. Ngoài các đoàn nghệ thuật của TP, các TTVH huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi; quận 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức tổ chức đưa các câu lạc bộ (CLB) - đội nhóm văn nghệ nòng cốt, CLB tài tử, CLB ca cổ cải lương đến phục vụ người dân tận các cụm xã, khu vực từ ngày 16-2 đến 25-2 (tức mùng 1 đến mùng 10 tết âm lịch).

TTVH huyện Nhà Bè đưa các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao phục vụ người dân tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP, Nhà hát Kịch TP tổ chức các suất diễn phục vụ người dân các xã nông thôn mới như “Ngày hội vui xuân”, “Ngày hội văn hóa dân gian”, chương trình giao lưu đờn ca tài tử, thi hát karaoke “Hái lộc đầu năm”, ngày hội văn hóa “Xuân yêu thương”… tại các xã Nhơn Đức, Phước Kiển, Hiệp Phước, Long Thới và Phước Lộc.

Từ ngày 22-1 đến 17-2, TTVH huyện Cần Giờ tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật theo từng cụm xã: Thạnh An, Tam Thôn Hiệp, Bình Khánh; phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức Liên hoan Tiếng hát CNVC-LĐ toàn huyện Cần Giờ. Đây cũng là cuộc thi mang dấu ấn truyền thống, được huyện Cần Giờ duy trì tổ chức mỗi dịp xuân về suốt gần 15 năm qua.

Cổ động dân thực hiện an toàn giao thông

Không dừng lại ở các chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ, thông qua các nội dung sân khấu hóa “Mừng xuân mới - Khát vọng vươn xa”, TTVH quận 8 còn lồng ghép các nội dung tuyên truyền, cổ động nhân dân thực hiện an toàn giao thông và bài trừ các tệ nạn xã hội như mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, bói toán, tránh xa hoa lãng phí thông qua các suất diễn chuyên nghiệp phục vụ người dân trên địa bàn.

Theo TTVH quận Thủ Đức, từ ngày 1-2 đến 18-2, ngoài hoạt động của các CLB đội nhóm, quận còn phối hợp với các đoàn nghệ thuật TP tổ chức biểu diễn phục vụ tại KCN-KCX Linh Trung 1 và 2, KTX sinh viên các trường cao đẳng- đại học, Khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc... TTVH quận Bình Tân cũng phối hợp tổ chức, đưa các đoàn nghệ thuật đi biểu diễn phục vụ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội TPHCM, Cơ sở cai nghiện ma túy số 1, Cơ sở cai nghiện Phú Nghĩa, Cơ sở xã hội Nhị Xuân, Cơ sở cai nghiện Bố Lá, Trung tâm Bảo trợ Chánh Phú Hòa, Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 1, tỉnh Đắc Nông.

Ông Phạm Văn Thọ, Giám đốc TTVH quận 12, cho biết do đặc thù địa phương thu hút đông lực lượng lao động nhập cư nên Đội tuyên truyền lưu động của quận kết hợp với Liên đoàn Lao động quận và các CLB - đội nhóm phối hợp tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ đến từng phường Trung Mỹ Tây, Hiệp Thành và An Phú Đông.

Cũng là đơn vị tập trung nhiều công nhân lao động, TTVH quận Bình Tân phối hợp cùng Đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc TPHCM và Nhà hát Nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ công nhân cả trước và sau Tết Nguyên đán tại KCN Tân Tạo, phục vụ hàng ngàn công nhân không có điều kiện về quê ăn tết tại phường Tân Tạo.

Năm 2018 còn là năm kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, bởi thế, nhiều đơn vị cũng kết hợp hoạt động mừng Đảng mừng xuân với sự kiện lịch sử này.

Ông Phạm Huy Chí, Giám đốc TTVH quận 5, cho hay chương trình văn nghệ “Chuyện kể mùa xuân” kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 do TTVH quận và Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức tại công viên Văn Lang thành công ngoài mong đợi, thu hút hàng ngàn lượt người và rất đông bạn trẻ tham dự. Thông qua chương trình nghệ thuật sân khấu hóa, đã lồng ghép và tuyên truyền đến người dân một cách thiết thực, sinh động và hiệu quả về sự kiện lịch sử Mậu Thân 1968.

MINH AN

Theo SGGP

largeer