Danh xưng mỹ phẩm Hàn Quốc và mô hình phân cấp, thưởng lớn tại Elly White, có thật?

Thứ hai, 20/08/2018, 15:27 PM

Quảng cáo bằng những ngôn từ có cánh với danh xưng uy tín - “mỹ phẩm Hàn Quốc” - mỹ phẩm Elly White nhanh chóng phủ sóng khắp thị trường về cả số lượng nhà phân phối, đại lý… lẫn người dùng chỉ sau chưa đầy 1 năm ra mắt. Thế nhưng, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ… có thực sự như những gì quảng cáo?

Gần đây, mạng xã hội xuất hiện khá nhiều phản ánh về một thương hiệu mỹ phẩm có tên Elly White nhập nhèm về tem nhãn, bao bì, nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Qua xác minh, thương hiệu mỹ phẩm này thuộc Công ty TNHH Mỹ phẩm Elly White, có trụ sở đặt tại thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, do bà Đặng Huyền Trân là người đại diện pháp luật. Bà Trân cũng là gương mặt đại diện, xuất hiện trên bao bì sản phẩm Elly White. Tuy nhiên, trên trang web ellywhite.com, công ty này lại giới thiệu trụ sở tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Quảng cáo “lố” và danh xưng Hàn Quốc “nhái”?

Tìm kiếm từ khóa "Elly White" trên Google cho ra 87.100 kết quả trong 0,32 giây. Hầu hết kết quả tìm kiếm đều là các quảng cáo cho thương hiệu này với những lời lẽ mỹ miều như: Top 30 sản phẩm tốt an toàn vì người tiêu dùng 2017; Hợp đồng ký kết về chuyển giao công nghệ và nhập khẩu nguyên liệu toàn bộ từ Hàn Quốc; Sản phẩm vì sự nghiệp chăm sóc sắc đẹp châu Á - Thái Bình Dương 2018. Ngoài ra, còn xuất hiện thông tin: Ngày 17/03 Công ty Elly White sẽ được Liên đoàn Mỹ phẩm tại Singapore trao tặng văn bằng và cúp vàng “Thương hiệu mạnh Asean - sản phẩm dịch vụ chất lượng cao 2018”.

Lời quảng cáo có cánh trên trang web ellywhite.com (ảnh: Hiếu CT)

Lời quảng cáo có cánh trên trang web ellywhite.com (ảnh: Hiếu CT)

Đó là thông tin quảng cáo trên google, còn trên mạng xã hội facebook, nơi có đến gần 1/2 dân số Việt Nam tham gia sử dụng, "độ phủ sóng" của Elly White thậm chí còn kinh khủng hơn với nhiều nội dung hết sức “đường mật” như: “Thành phần chiết xuất 100% các nguyên liệu thiên nhiên từ Hàn Quốc; Có giấy tờ nhập khẩu rõ ràng và có cam kết rằng không có bất kì hoá chất độc hại nào; Bao trắng 100%, bao thơm; Cam kết an toàn, hiệu quả; Chiết khấu vàng, chia thưởng hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho các nhà phân phối, đại lý sản phẩm”...

Với 87.100 kết quả chỉ trong 0,32 giây tìm kiếm và độ xuất hiện dày đặc thông qua các chia sẻ, quảng cáo trên mạng xã hội Facebook đã cho thấy độ "phủ sóng" rộng khắp của thương hiệu mỹ phẩm này. Trong khi, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Mỹ phẩm Elly White chỉ mới thành lập vào cuối tháng 11/2017, nghĩa là chưa  đủ "thôi nôi".

Cũng vì độ "phủ sóng" rộng khắp với những lời quảng cáo, cam kết chất lượng hàng đầu và danh xưng “mỹ phẩm Hàn Quốc” của Elly White không ít khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của đơn vị này để trải nghiệm “mỹ phẩm thiên nhiên Hàn Quốc” tại Việt Nam. Và, kết quả là, đã có không ít khách hàng khốn khổ vì thường xuyên bị mẩn đỏ, dị ứng...

Một số sản phẩm bị phản ánh của Elly White (ảnh: Hiếu CT)

Một số sản phẩm bị phản ánh của Elly White (ảnh: Hiếu CT)

Tiếp xúc với PV, không ít "nạn nhân" cho biết, dù trên bao bì in dòng chữ sản xuất tại Việt Nam, song Elly White lại được quảng cáo rầm rộ với danh xưng “mỹ phẩm Hàn Quốc”, bởi thế họ đã “sập bẫy”. Theo những người này, danh xưng “mỹ phẩm Hàn Quốc” được hầu hết người tiêu dùng hiểu là dòng mỹ phẩm mang thương hiệu uy tín Hàn Quốc, được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam. Như vậy, có thể thấy, Elly White đã đánh trúng tâm lý và thói quen tin dùng của người Việt để "vươn lên lớn mạnh", bất chấp chất lượng và nguồn gốc xuất xứ đang có nhiều nghi vấn.

Tung chế độ “khủng” để thu hút người tham gia hệ thống phân phối

Lần theo những thông tin trên mạng xã hội, trong vai người có nhu cầu phân phối mỹ phẩm, làm đại lý, PV gọi vào số điện thoại 0121.9133.xxx, được xem là đầu mối phân phối sản phẩm khu vực miền Nam. Đầu dây bên kia, một người xưng tên Phan Phương - Giám đốc miền Nam của thương hiệu Elly White tiếp chuyện.

Theo quy trình mà người xưng là giám đốc khu vực miền Nam của thương hiệu mỹ phẩm Elly White "tiết lộ", để trở thành chi nhánh hoặc đại lý của thương hiệu này, cần phải bỏ ra số vốn ban đầu từ 20 - 50 triệu đồng. Bậc cao hơn là nhà phân phối cao cấp, với mức vốn ban đầu lên đến hơn 100 triệu đồng.

Cũng theo đầu mối này, mỹ phẩm Elly White có chiết xuất 100% từ hương liệu Hàn Quốc, được sản xuất tại Việt Nam và cam kết sẽ bán được hàng vì hiện nay mỹ phẩm này đang được sử dụng rất phổ biến và có giấy tờ đầy đủ. “Bên mình đầy đủ giấy tờ, giấy công bố sản phẩm, giấy đăng ký… Nếu đăng ký làm đại lý thì khoảng 20 triệu đồng, còn làm nhà phân phối thì 100 triệu đồng. Hàng sẽ được nhà phân phối bên quận 8 và quận 9 cung cấp” - người xưng tên Phương nói.

Sau nhiều ngày thâm nhập, tìm hiểu với vai trò đại lý, PV phát hiện những sản phẩm mà Công ty  Elly White rao bán được bỏ sỉ cho các đại lý với giá rẻ bèo. Cụ thể, kem body cao cấp tuyết đá, giá sỉ là 140.000 đồng và bán ra là 450.000 đồng; Gel tẩy tế bào chết, giá sỉ 40.000 đồng và bán ra 150.000 đồng; Kem Ủ face tái tạo, giá sỉ 80.000 đồng và bán ra 270.000 đồng…

Ngoài lợi nhuận khủng, Công ty Elly White còn có bảng tính thưởng doanh số đáng mơ ước cho các thành viên trong hệ thống khiến nhiều người “chết mê, chết mệt”. Cụ thể, khi doanh số đạt 320 triệu đồng, tương đương bậc giám đốc sẽ được thưởng nóng 5 chỉ vàng; Doanh số cán mốc 160 triệu đồng, tương đương bậc nhà phân phối, mức thưởng nóng 4 chỉ vàng; Doanh số 80 triệu đồng, tương đương bậc đại lý, được thưởng 2 chỉ vàng,… Mô hình kinh doanh phân cấp bậc với lợi nhuận cam kết khủng, mức thưởng "ngất trời"... đã giúp Elly White lôi kéo được lượng lớn người gia nhập hệ thống với đủ hình thức từ chi nhánh, đại lý đến cấp cao nhất là nhà phân phối.

Một thương hiệu mỹ phẩm với danh xưng “nhái” đầy uy tín nhưng lại bỏ sỉ với mức giá rẻ bèo và loạt quảng cáo “trên trời”. Thậm chí, nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn "nhập nhằng" với tên gọi… thì liệu chất lượng có được đảm bảo? Sự thật này sẽ dần được bóc trần trong các bài viết tiếp theo, mời quý độc giả đón đọc!

Thông tin trên trang web ellywhite.com, hiện tại công ty này đang sản xuất và phân phối hàng chục loại mỹ phẩm/ dược phẩm thuộc 8 danh mục: Làm sạch da, chăm sóc và dưỡng da mặt, chăm sóc da toàn thân, chăm sóc tóc, thực phẩm chăm sóc sức khỏe, nước hoa, mỹ phẩm đặc trị và sản phẩm trang điểm.

Nhóm PV điều tra

Theo NTD

largeer