Phương án thu phí tại Cai Lậy: Tiếp tục chờ

Chủ nhật, 30/09/2018, 23:21 PM

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý III ngày 28/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ đang giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang để quyết định trong thời gian tới.

Theo đó, sau khi Bộ Giao thông, vận tải báo cáo Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ đạo. Bộ Giao thông sau đó cũng đã làm việc nhiều lần với các cơ quan của Tiền Giang và các Bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến về phương án xử lý.

“Nhà nước chắc chắn không có kinh phí để mua lại. 2 phương án còn lại là giữ nguyên trạng, giảm thu phí và đặt trạm ở 2 tuyến và thu phí độc lập trên cơ sở đầu tư của từng tuyến là khả thi hơn”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

BOT Cai Lậy. Hình ảnh: Zing.vn

BOT Cai Lậy. Hình ảnh: Zing.vn

Được biết, Bộ Giao thông, vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ hoàn thiện phương án để quyết định trong thời gian tới.

Đầu tháng 9 vừa qua, UBND Tiền Giang có văn bản gửi Bộ Giao thông, vận tải đề xuất hai phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy.

Cụ thể, giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Phương án nữa là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính.

Với phương án này, phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Trạm BOT Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí và yêu cầu di dời về tuyến tránh nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm.

Trước tình hình phức tạp về an ninh trật tự tại trạm này, cuối năm 2017, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông trình phương án xử lý.

Và tới thời điểm hiện tại, phương án đặt trạm thu phí BOT vẫn chưa được thống nhất./.

Thái Linh

Theo Tổ quốc

largeer