PVN mất hơn 770 triệu USD đồng đầu tư ra nước ngoài

Thứ năm, 23/05/2019, 10:17 AM

24 dự án của PVN tại nước ngoài phải chấm dứt, một số khác đang giãn tiến độ và chuyển nhượng.

Theo báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 cho niên độ ngân sách 2017 của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có 24 dự án tìm kiếm thăm do và phát triển dầu khí tại nước ngoài với tổng chi phí 773 triệu USD không thành công đã và đang hoàn thành thủ tục chấm dứt dự án.

Hai dự án khác có chi phí 660 triệu USD phải dừng, giãn tiến độ là Danan - Iran và Junin 2 - Venezuela. Hai dự án tại Peru đang xin chủ trương chuyển nhượng có mức chi phí gần 850 triệu USD.

Với một loạt các dự án của PVN phải dừng, giãn tiến độ và chuyển nhượng, Kiểm toán Nhà nước nhận định "hoạt động đầu tư ra nước ngoài của PVN không hiệu quả, tiềm ẩn rủi ro mất vốn, thua lỗ cao".

Một mỏ khí của PVN. Ảnh: VnExpress.

Một mỏ khí của PVN. Ảnh: VnExpress.

Tại thời điểm chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài trên, pháp luật về đầu tư ra nước ngoài chưa quy định về hạn mức.

Tuy nhiên, từ ngày 13/8/2016, Ngân hàng Nhà nước có thông tư số 12 quy định tổng số tiền chuyển ra nước ngoài không vượt quá tổng vốn đầu tư ra nước ngoài bằng tiền theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài".

Năm 2017, Chính phủ cũng có nghị định quy định "Nhà đầu tư góp vốn thực hiện dự án dầu khí nước ngoài trong hạn mức vốn đầu tư ra nước ngoài ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài". Dù vậy, các quy định này đến nay vẫn chưa điều chỉnh.

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra một số dự án của PVN chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài vượt hạn mức quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Dự án Lô 67 chuyển vượt 142 triệu USD, dự án SK 305 chuyển vượt 15 triệu USD.

Bên cạnh đó, các khoản đầu tư góp vốn ngoài ngành của PVN thua lỗ lớn. PVN có 7 trong số 11 công ty ngoài ngành kinh doanh chính lỗ lũy kế lớn. Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC - HoSE: PVS) có 5 đơn vị lỗ lũy kế, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HoSE: PVD) có 3 khoản đầu tư lỗ 101 tỷ đồng, Công ty mẹ - PV Oil (HoSE: OIL) lỗ 11 trong số 45 khoản đầu tư.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của chỉnh đơn vị này cũng gặp vấn đề. Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (HNX: PVX) lỗ lũy kế 3.377 tỷ đồng đến hết 31/12/2017.

Một số công ty của PVN âm vốn chủ sở hữu như CTCP Hóa dầu và xơ sợi Dầu khí 1.780 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất 1.160 tỷ đồng và CTCP Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam 172 tỷ đồng.

PVN cũng được nhắc đến trong số các doanh nghiệp có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao, kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn vay các tổ chức tín dụng, vốn chiếm dụng, tiềm ẩn rủi ro mất cân đối tài chính. Kiểm toán dẫn chứng Khách sạn Dầu khí PTSC có số nợ phải trả gấp 4,8 lần vốn chủ sở hữu, Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi hệ số này là 22,4 lần.

Một số doanh nghiệp thuộc PVN gửi tiền tại OceanBank bị chậm luân chuyển do Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện kiểm soát trực tiếp. Vốn của công ty mẹ PVN tại OceanBank là 5.026 tỷ đồng, 86 triệu USD và gần 2.200 EUR. Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn 2.740 tỷ đồng.

Các công ty khác trong diện này như PTSC, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (HoSE: DCM) , PV Power (HoSE:POW), PV Oil, PV Trans (HoSE:PVT) và Đạm Phú Mỹ (HoSE:DPM). 

 Anh Thư

Theo ndh.vn

largeer