QLTT khuyến cáo người dân báo tin heo bệnh

Thứ hai, 01/04/2019, 10:14 AM

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ heo mắc bệnh thì báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Một số nguyên nhân

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đã đưa ra khuyến cáo trên tại phiên họp khẩn của Bộ Công thương về tình hình dịch tả heo Châu Phi.

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục QLTT, dịch tả heo đã bùng phát tại 16 địa phương và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tổng cục xác định một số nguyên nhân liên quan đến dịch tả heo xuất hiện tại Việt Nam như: Sự gia tăng tình trạng buôn bán, vận chuyển tiêu thụ heo và các sản phẩm heo nhập lậu không rõ nguồn gốc tại các tỉnh biên giới phía Bắc vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán vừa qua. Do cư dân biên giới giữa Việt Nam và các nước có nhiều hoạt động giao thương, qua lại... rất có thể mang theo mầm dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam. Mặt khác là do lượng khách du lịch từ các nước vào Việt Nam rất lớn, nhất là các nước châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt heo nên có thể đưa mầm dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam (tương tự như đã phát hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan...) Ngoài ra, phần lớn ngành chăn nuôi nước ta vẫn nhỏ lẻ, mật độ cao, khó hoặc thực hiện không đầy đủ, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh.

Lãnh đạo Bộ Công thương họp khẩn về tình hình dịch tả heo châu Phi.

Lãnh đạo Bộ Công thương họp khẩn về tình hình dịch tả heo châu Phi.

Cần triển khai quyết liệt

Trước tình hình trên, Tổng cục QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các quy định của pháp luật và an toàn thực phẩm, tác hại của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh tiếp xúc, ăn thịt heo mắc bệnh và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo Tổng cục QLTT cần triển khai quyết liệt hơn nữa, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng ở địa phương tổ chức các chốt chặn; chủ động khai thác các nguồn thông tin để nắm được những trung tâm ổ dịch bệnh, những hoạt động vi phạm pháp luật trong kinh doanh, buôn bán sản phẩm dịch bệnh.

Bảo đảm cung cầu thị trường

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), tính đến nay, tổng trọng lượng heo bị bệnh và tiêu hủy chiếm khoảng 0,08% so với nguồn cung ứng trong năm. Nguồn cung trong nước vẫn bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến. Trong điều kiện dịch bệnh, nguồn cung thịt cho thị trường có thể được bổ sung bằng các sản phẩm thay thế như thịt bò, gà, cá... Hiện nay, nguồn cung mặt hàng thực phẩm thay thế thịt heo tương đối dồi dào nên sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Anh Trinh (Nguồn: Bộ Công thương)

Theo NTD

largeer