Quang Phương Motor “phù phép” phụ tùng để tăng giá bán xe?

Thứ năm, 15/11/2018, 17:55 PM

Xe máy Vario 125 giá 45 triệu đồng, Quang Phương Motor tự ý “lên đời” khiến giá xe tăng lên hơn 60 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng mua về chạy được khoảng nửa tháng thì phát hiện phụ tùng thêm vào không phải hàng chính hãng như Quang Phương đã hứa. Thậm chí một số phụ tùng không gắn nhưng vẫn tính tiền.

Cửa hàng Click nhập khẩu (100 An Dương Vương, quận 5, TP.HCM) là của Quang Phương, nhưng nhân viên nói dối không phải.

Cửa hàng Click nhập khẩu (100 An Dương Vương, quận 5, TP.HCM) là của Quang Phương, nhưng nhân viên nói dối không phải.

Tốn thêm 12 triệu đồng, mang về “cục tức”

Cuối tháng 9/2018, khách hàng B.H.T.T. (ngụ Q. Bình Thạnh, TP.HCM) đến cửa hàng Click nhập khẩu (100 An Dương Vương, Q.5, TP.HCM) để mua xe. Anh T. chọn mua chiếc Vario 125 của hãng Honda nhập từ Indonesia.

Giá gốc của xe này là 45 triệu đồng nhưng nhân viên cửa hàng cho biết đã sơn lại xe và gắn thêm một số phụ tùng khiến xe đội lên 62 triệu đồng. Khi thấy xe bị thay phụ tùng, anh T. hỏi cửa hàng có thuộc hệ thống của Quang Phương không, nếu đúng thì không mua vì e ngại “uy tín” của công ty. Nhân viên cho biết cửa hàng nhập xe về bán lại cho Quang Phương. Nghe nhân viên tư vấn là phụ tùng được cửa hàng nhập khẩu độc quyền, nên anh T. chấp nhận mua xe.

Sau khoảng nửa tháng sử dụng, anh T. nhận thấy khi chạy với tốc độ 40-50km/h là bị rung lắc. Trong khi đó, kết cấu thân xe có dấu hiệu ọp ẹp không vững chắc, phuộc sau dùng tay lắc nhẹ đã rung rinh. Nhờ một người thân trong gia đình có tiệm sửa xe kiểm tra, anh T. phát hiện các phụ tùng không phải hàng chính hãng hay độc quyền như nhân viên cửa hàng tư vấn.

Anh T. ra cửa hàng nhờ kiểm tra lại, nhưng nhân viên bảo bình thường. Sợ nguy hiểm, anh thương lượng với cửa hàng đổi lại phụ tùng origin theo xe và chịu bù thêm tiền nhưng cũng không được chấp nhận. Dù vậy, khi anh T. yêu cầu đòi xem giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ phụ tùng thì nhân viên cửa hàng nói không cho xem được!

Phuộc xe hiệu RRGS mà Quang Phương gắn trên xe cho anh T. được quảng bá là hàng độc quyền. Tuy nhiên, giới kinh doanh xác nhận là hàng giả.

Phuộc xe hiệu RRGS mà Quang Phương gắn trên xe cho anh T. được quảng bá là hàng độc quyền. Tuy nhiên, giới kinh doanh xác nhận là hàng giả.

Phụ tùng độc quyền tại quận 5?

Hết cách, anh T. gửi đơn khiếu nại đến Báo Người Tiêu Dùng nhờ can thiệp. Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, phóng viên đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Kinh doanh Quang Phương để trao đổi về những vấn đề trên.

Quang Phương là doanh nghiệp tư nhân, có hơn 30 cửa hàng tại TP.HCM và Long An. Tại tòa soạn Báo Người Tiêu Dùng, ông Hải cho biết, gắn thêm phụ tùng là để thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng. Những phụ tùng công ty nhập về đều là hàng độc quyền và chính hãng.

Khi phóng viên đặt vấn đề về nguồn gốc xuất xứ phụ tùng, ông Hải cho biết khách hàng “không có quyền yêu cầu xem những giấy tờ này”. Ông lập luận: “Khi ra bất cứ cửa hàng nào mua hàng, em yêu cầu giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn gốc thử xem. Nếu người ta có thì anh có!”. Khi phóng viên cho biết, điều này đã được luật pháp quy định và khách hàng có quyền yêu cầu thì ông Hải dịu giọng. Ông nói, không phải với khách hàng nào công ty cũng cung cấp giấy tờ này được!?

Về chất lượng phụ tùng không bảo đảm mà khách hàng phản ánh, ông Hải nói chuyện rung lắc là bình thường. Các phụ tùng của Quang Phương nhập về đều độc quyền, thị trường không có. Để xác nhận, phóng viên yêu cầu ông cho xem giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và hỏi thêm: “Độc quyền sao không đưa cho khách hàng coi để quảng bá thêm?”. Ông Hải giả lả: “Hàng của Quang Phương chỉ độc quyền ở quận 5. Vì bí mật kinh doanh nên không muốn quảng bá cho nhiều người biết!”.

Sau những phần trả lời thiếu thống nhất trên, ông Hải hứa sẽ hỗ trợ khách hàng kiểm tra lại xe. Riêng việc nhân viên qua mặt khách hàng và công ty, nói cửa hàng Click nhập khẩu không phải của Quang Phương, ông Hải nói lỗi do nhân viên và hứa sẽ xử phạt.

Nhiều người đã từng mua xe của Quang Phương và gặp rắc rối.

Nhiều người đã từng mua xe của Quang Phương và gặp rắc rối.

Sau khi nhờ Báo Người Tiêu Dùng can thiệp, anh T. được Quang Phương đổi lại mâm xe origin và bù tiền nhưng thực chất mâm xe lại là hàng Trung Quốc.

Sau khi nhờ Báo Người Tiêu Dùng can thiệp, anh T. được Quang Phương đổi lại mâm xe origin và bù tiền nhưng thực chất mâm xe lại là hàng Trung Quốc.

Phụ tùng origin hay đồ Trung Quốc?

Sau đó anh T. đã đến cửa hàng Quang Phương gần nhà trên đường Lê Quang Định (Q. Bình Thạnh) để gặp ông Hải.

Sau khi yêu cầu giấy tờ chứng minh các phụ tùng gắn thêm (phuộc, bánh mâm xe và vỏ ruột) là hàng chính hãng nhưng không được, anh T. yêu cầu đổi lại đồ theo xe. Ông Hải thừa nhận, do nhân viên mới nói quá để bán được xe cho khách. Theo anh T., lúc thì ông Hải nói đã đuổi nhân viên này, lúc thì nói đã bỏ trốn. Do đó, không còn bất cứ hồ sơ nào của người này để truy trách nhiệm.

Cuối cùng, ông Hải đồng ý đổi lại cho khách hàng phụ tùng theo xe và lấy lại phụ tùng “độc quyền” đã gắn thêm. Cụ thể, khách hàng được trả lại hơn 5 triệu đồng cho cặp phuộc trước và sau, riêng 2 mâm xe chỉ được hoàn lại phân nửa giá trị vì đã sử dụng một thời gian, trị giá 2,6 triệu đồng.

Đặc biệt, lúc xem hóa đơn photo ông Hải đưa, anh T. phát hiện nhân viên trước đó đã tự ý gắn thêm chá đèn trước mà không thông báo, trị giá gần 800.000 đồng. Thậm chí, nhiều phụ tùng khác (4 món) có giá trị hơn 600.000 đồng có ghi trong hóa đơn nhưng không được gắn vào xe. Phần ghi khống này, ông Hải không trả lại tiền và nhờ khách hàng “thông cảm”, vì nhân viên đã nghỉ làm rồi!

Những phụ tùng theo xe được ông Hải chỉ đạo nhân viên tháo từ xe Vario mới ra, anh T. thấy vậy nên không hỏi giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên khi về kiểm tra lại, mâm xe có ghi chữ “made in China”, trong khi xe Vario được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Hôm sau anh T. lên lại cửa hàng yêu cầu đổi lại hàng Indonesia nhưng không được giải quyết, gọi cho ông Hải thì không bắt máy.

Sau khi tìm hiểu thông tin và trao đổi với một nhân viên cũ của Quang Phương trong hội nhóm sử dụng xe Vario trên mạng xã hội Facebook, anh T. biết nhiều phụ tùng của Quang Phương được gia công bên Trung Quốc. Riêng phuộc xe trước đây mà cửa hàng nói là “nhập độc quyền” đã gắn cho xe anh T. cũng không phải hàng thật. Theo xác nhận của một người nhập phuộc xe này để phân phối tại Việt Nam, phuộc xe hiệu RRGS chưa được bán chính thức mà chỉ mới ở dạng thử nghiệm.

Dương Nguyễn

Theo NTD

largeer