Quý 2/2018: Ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng nhẹ

Thứ năm, 09/08/2018, 17:04 PM

Theo báo cáo của Nielsen ngày 8/8, doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý 2/2018 có mức tăng trưởng nhẹ và có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh hơn tốc độ tăng trưởng khối lượng.

Trong quý 2/2018, doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được đo lường trên toàn quốc với các kênh thương mại truyền thống và hiện đại (đo lượng ở khu vực thành thị) tăng nhẹ 0.7%. Bên cạnh đó, tăng trưởng giá trị tăng 1.3% trong khi tăng trưởng sản lượng giảm xuống 0.6%.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 2/2018: tăng trưởng nhẹ. Ảnh: Liên Nguyễn

Ngành hàng tiêu dùng nhanh quý 2/2018: tăng trưởng nhẹ. Ảnh: Liên Nguyễn

Cũng theo báo cáo của Nielsen, sáu trong bảy nhóm hàng FMCG tiêu biểu đã có sự tăng trưởng nhẹ trở lại trong quý 2 này là: Nhóm ngành hàng thức uống (bao gồm bia), các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm chăm sóc em bé và thuốc lá. Đặc biệt, nhóm ngành hàng chăm sóc em bé đạt mức tăng lớn nhất lên đến 12%. Đây là mức tăng trưởng nổi bật nhất trong nhiều quý liền và chỉ có nhóm ngành hàng thực phẩm tiếp tục giảm xuống 1.9%.

Các sản phẩm từ sữa, thức uống đều là những nhóm hàng có mức tăng trưởng khá tốt (Ảnh: Liên Nguyễn)

Các sản phẩm từ sữa, thức uống đều là những nhóm hàng có mức tăng trưởng khá tốt (Ảnh: Liên Nguyễn)

Cùng với đó, kênh thương mại hiện đại có mức tăng lên đến 11.9%, trong khi kênh thương mại truyền thống vẫn đang có mức tăng trưởng khá chậm.

Về các khu vực kinh doanh, doanh số bán hàng FMCG ở kênh truyền thống khu vực thành thị tăng nhẹ 1.2%. Kênh thương mại truyền thống ở khu vực nông thôn đang có mức tăng âm 2,4%.

Ông Nguyễn Anh Dũng (giám đốc cấp cao, Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam) chia sẻ: “Trong khi GDP của Việt Nam đạt 7.1% trong 6 tháng đầu năm 2018, thì ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn chưa phản ánh được những diễn biến tích cực của điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, các cơ hội tăng trưởng vẫn đang tồn tại. Chúng tôi thấy doanh thu tại kênh bán hàng hiện đại đang tăng hai con số. Kênh bán sỉ - lẻ bao gồm các cửa hàng có hoạt động thương mại bán buôn và cả bán lẻ, có doanh số bán hàng cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tính thời vụ cũng mang đến những cơ hội tuyệt vời cho một số danh mục sản phẩm nhất định, chẳng hạn như thức ăn nhẹ, sữa, đồ uống và bánh kẹo… để đổi mới và kết nối với người tiêu dùng theo những cách sáng tạo”.

Liên Nguyễn

NTD

largeer