Quy định mới về xin visa du học Nhật Bản

Thứ ba, 12/02/2019, 09:30 AM

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ngày 11/2 cho biết để xin visa du học sang các trường tiếng Nhật cần phải nộp Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đó, kể từ ngày 1/3/2019, tất cả những người xin cấp visa du học sang các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật cần nộp "Giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông" trong hồ sơ xin cấp visa.

Đại sứ quán lưu ý các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật được xin cấp tư cách lưu trú “du học” cho đối tượng là người nước ngoài sang cư trú tại Nhật Bản với mục đích chính là học tiếng Nhật được Bộ tư pháp Nhật Bản đăng tải thông tin trong mục các cơ sở giáo dục tiếng Nhật.

Đại sứ quán lưu ý các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật được xin cấp tư cách lưu trú “du học” cho đối tượng là người nước ngoài sang cư trú tại Nhật Bản với mục đích chính là học tiếng Nhật được Bộ tư pháp Nhật Bản đăng tải thông tin trong mục các cơ sở giáo dục tiếng Nhật.

Đại sứ quán lưu ý các cơ sở giảng dạy tiếng Nhật được xin cấp tư cách lưu trú "du học" cho đối tượng là người nước ngoài sang cư trú tại Nhật Bản với mục đích chính là học tiếng Nhật được Bộ tư pháp Nhật Bản đăng tải thông tin trong mục các cơ sở giáo dục tiếng Nhật (moj.go.jp/nyuukokukanri/kouhou/nyukan_nyukanho_ho28-2.html).

Đại sứ quán cho biết trong những năm gần đây xuất hiện việc giả mạo bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, công ty tư vấn du học hướng dẫn không đúng về du học Nhật Bản. Do đó, Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện biện pháp này để giải quyết vấn đề trên.

Về cách thức đăng ký xin cấp "Giấy xác nhận văn bằng", các cá nhân tìm hiểu hướng dẫn "Cấp giấy xác nhận văn bằng tốt nghiệp trung học phổ thông" trên trang web của Trung tâm công nhận văn bằng Cục quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo (VN-NARIC), điền các thông tin cần thiết vào mẫu đơn, scan bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và gửi mail tới [email protected].

Website của VN-NARIC https://naric.edu.vn/cong-nhan-van-bang-ket-qua-hoc-tap-cho-cong-dan-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-hoc-tap-lam-viec.html

Đại sứ quán lưu ý lệ phí: 350.000 VND (khoảng 15 USD)/1 lần cấp giấy xác nhận (thông tin chuyển tiền được đăng tải trong website nêu trên). Thời gian cấp: khoảng 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ

Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị các lưu học sinh và thực tập sinh kỹ năng tuân thủ đúng quy định, đề phòng trường hợp các em phải gánh một món nợ lớn và trải qua cuộc sống không mong muốn tại Nhật Bản.

Cảnh báo lừa đảo của các công ty, trung tâm môi giới

Trước đó, Đại sứ quán Nhật Bản đã nhiều lần cảnh báo về các biện pháp lừa đảo của một số các công ty, trung tâm môi giới đưa học sinh Việt Nam sang du học, lao động tại nước này.

Ngày 23/1 vừa qua, Đại sứ quán Nhật Bản đã gửi thông tin cảnh báo tới cơ quan quản lý các công ty tư vấn du học và các trường trung học phổ thông là Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh/thành phố trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nội dung liên quan đến việc quản lý chặt chẽ các công ty tư vấn du học. Gửi cảnh báo tới hiệu trưởng của tất cả các trường trung học phổ thông trên toàn tỉnh/thành phố để tránh việc học sinh bị các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức lừa gạt. Đồng thời, thông tin cho học sinh về website và facebook của Đại sứ quán Nhật Bản và Văn phòng JASSO Việt Nam để có thể cập nhật các thông tin về học bổng và lưu ý về các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức…

Đại sứ quán Nhật Bản cho rằng, việc cảnh báo rộng rãi tới các bạn trẻ Việt Nam là một việc làm quan trọng để họ không bị các công ty tư vấn du học thiếu đạo đức lừa gạt dẫn đến phải gánh chịu những khoản nợ lớn. Do đó, Đại sứ quán Nhật Bản đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo của các địa phương hợp tác và nỗ lực trong việc phổ biến thông tin cảnh báo cũng như tổ chức hội thảo tại các địa phương.

Những lời dụ dỗ

Đại sứ quán khuyến cáo hãy cẩn thận với những lời dụ dỗ dưới đây vì đó đều là những nội dung sai lệch:

"Vừa học vừa làm thêm 1 tháng cũng kiếm được trên 300 ngàn Yên (khoảng 60 triệu đồng)".

"Mức lương được nhận 1 giờ là 3.000 yên (khoảng 600 ngàn đồng)".

"Trong thời gian du học, thu nhập từ việc làm thêm không những có thể chi trả toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt mà còn có thể gửi về gia đình".

"Ban đầu, chi trả trên 1 triệu yên (khoảng 200 triệu đồng) và nhập học tại một trường tiếng Nhật, thì sau khi tốt nghiệp sẽ dễ dàng có được tư cách vào học đại học của Nhật Bản và nhận được cả học bổng".B

D.Ngọc

Theo NLĐ

largeer