Ra tết, hết “pin”

Thứ hai, 26/02/2018, 07:41 AM

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất, nhiều bệnh viện đã đông nghẹt bệnh nhân tới khám tiêu hóa, nội tiết, tim mạch, gan mật...

Nguyên nhân chính là do trong những ngày nghỉ tết kéo dài, giờ giấc sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn, bia rượu triền miên cộng với chế độ ăn uống “thả ga”, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của nhiều người.

Ùn ùn… nhập viện

Khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai vài ngày qua luôn đông đúc bệnh nhân từ sáng sớm đến quá giờ trưa. Ngồi chờ để tới lượt lấy máu xét nghiệm, anh Hưng (ở Thanh Xuân, Hà Nội) mệt mỏi cho biết: “Mừng năm mới vui vẻ nên tôi uống bia, rượu khá nhiều với anh em, bạn bè. Tới mùng 4 đã rất mệt, người cứ lả đi, lại mẩn ngứa khắp người, chỉ sợ men gan lại tăng cao nên tôi tới đây khám”.Cũng chờ tới lượt khám, ông Nguyễn Tuấn Trường (ở Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ, bản thân có tiền sử huyết áp. Những ngày nghỉ tết vừa rồi, do ăn uống và ngủ nghỉ thất thường nên ra tết sức khỏe giảm sút nhiều, ông luôn mệt mỏi, uể oải chẳng muốn làm gì.

Bệnh nhân điều trị nội trú sau tết tại Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân điều trị nội trú sau tết tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai, những ngày nghỉ tết, phần lớn các gia đình đều đảo lộn giờ giấc sinh hoạt, ăn uống thất thường, uống nhiều rượu bia, cùng với không ít loại thực phẩm nhiều dầu mỡ nên ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nhiều người ngay trong những ngày còn đang nghỉ tết đã phải nhập viện cấp cứu, điều trị. Thống kê cho thấy, từ ngày 19-2 (mùng 4 tết) tới nay, số bệnh nhân tới khám và nhập viện có chiều hướng tăng cao. Hiện nay, số bệnh nhân nội trú của bệnh viện đã trên 1.500 trường hợp, trong đó có nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như: tim mạch, hô hấp, gan mật, thận. Trong khi đó, TS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, cho biết chỉ trong một tuần vừa qua đã có hơn 700 bệnh nhân vào cấp cứu, chủ yếu do lạm dụng rượu, bia dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy cấp, men gan tăng cao và xơ gan.

Nhiều bệnh viện khác ở Hà Nội như Nội tiết, E, Thanh Nhàn, Đống Đa, Hà Đông... cũng có số người tới khám liên tục tăng cao sau kỳ nghỉ tết. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết trung ương, vào những ngày sau tết, các phòng khám chuyên khoa của bệnh viện luôn trong tình trạng rất đông người bệnh. Trong đó đông nhất là bệnh nhân tiểu đường, vì đây là bệnh bị ảnh hưởng nhiều bởi chế độ ăn và lối sống. Hơn nữa, các món ăn ngày tết thường chứa nhiều tinh bột, chất béo và các cholesterol xấu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân mắc tiểu đường.

Tương tự, GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết những ngày qua, số bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện đều tăng hơn bình thường, trong đó chiếm đa phần là tai nạn giao thông với rất nhiều trường hợp nặng, chấn thương sọ não. Do lượng bệnh nhân bị chấn thương nặng, chấn thương sọ não tăng rất cao khiến bệnh viện nhiều thời điểm rơi vào tình trạng quá tải, không chỉ tăng cường thêm cán bộ y tế mà toàn bộ máy thở, phòng mổ đều sử dụng hết công suất để phục vụ người bệnh.

Đảm bảo chế độ ăn uống, ngủ nghỉ

Trước tình trạng nhiều người suy kiệt sức khỏe, mệt mỏi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, TS Dương Đức Hùng cảnh báo, vào những ngày tết, lá gan của chúng ta thường phải làm “quá tải”, nhất là với những người sử dụng bia rượu, thực phẩm nhiều dầu mỡ vô tội vạ. Để bảo vệ lá gan, hãy nhanh chóng dừng ngay bia rượu, uống nhiều nước, ăn uống hợp lý để gan được nghỉ ngơi và thải độc. Cùng với đó, người dân cũng không nên uống nhiều loại thuốc bổ gan để thải độc cho gan, vì khi uống thuốc nhiều thì càng làm cho gan phải chuyển hóa, làm việc nhiều hơn.

Trong khi đó, một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, chúng ta cần sắp xếp lại thực đơn ăn uống sao cho khoa học để lấy lại cân bằng cho cơ thể. Trong đó, nên giảm ngay việc ăn thức ăn chiên xào, nhiều chất béo, không ăn quá nhiều thịt, không uống nhiều bia, rượu và các loại nước ngọt có gas, cà phê, thuốc lá. Đồng thời, nên ăn kèm các thức ăn lỏng, nhiều rau xanh để dễ tiêu hóa.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để sớm hồi phục sức khỏe, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, mọi người cần có chế độ luyện tập thể dục, thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày và nên đi ngủ sớm, đảm bảo đủ giấc ngủ 7 - 8 giờ mỗi đêm. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh mạn tính như xơ gan, tiểu đường… để giảm thiểu những biến chứng, người bệnh cần kiểm tra lại và làm các xét nghiệm sinh hóa, cận lâm sàng để có hướng điều trị kịp thời, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Liên tiếp những ngày gần đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận bệnh nhân nhập viện chủ yếu do các bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ. Theo Th.S - bác sĩ Trần Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, nhồi máu cơ tim là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên có những trường hợp xảy ra ở những người rất trẻ. Các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn… May mắn là các trường hợp đến cấp cứu tại bệnh viện vẫn trong “thời gian vàng” nên kịp tái thông mạch máu bị tổn thương.

Cũng theo bác sĩ Trần Hòa, bệnh nhồi máu cơ tim không chừa một ai. Người dân không nên chủ quan với các trường hợp đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, nhất là trong và sau các dịp lễ tết, tiệc tùng. Khi thấy dấu hiệu bất ổn, mọi người không nên lơ là hay ngần ngại, cần đến ngay bệnh viện để các bác sĩ thăm khám kịp thời.

Minh Khang

Theo SSGP

largeer