Rước họa vì rượu ngâm dược liệu

Thứ hai, 06/11/2017, 09:14 AM

Trước vấn nạn rượu pha cồn công nghiệp lưu hành trên thị trường hiện nay, nhiều người đã “chuyển hướng” tự nấu, đặt rượu của người quen rồi tìm các loại dược liệu về ngâm để sử dụng.

Nhưng đáng tiếc, đa số người dân đều không có những hiểu biết cần thiết về các loại dược liệu nên mua và sử dụng cả dược liệu không rõ nguồn gốc, không được chứng minh rõ ràng về công dụng... Thậm chí, đã từng có ca ngộ độc rượu ngâm dược liệu mà kết quả kiểm nghiệm của các cơ quan chuyên môn đã phát hiện có cả lá ngón trong bình rượu tự ngâm đó.

Gần đây nhất, chiều 30-10, Cục ATTP cho biết, đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ 7 người ngộ độc rượu tự ngâm quả khô tại Thái Bình. Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục ATTP) nhận định, đây là loại ngộ độc do nhóm Alcaloid gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời nguy cơ tử vong rất cao. Loại chất độc này có trong cà độc dược (cà gai) - dược liệu dùng ngâm rượu mà các nạn nhân uống. Trước đó, là vụ ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu tại tỉnh Bắc Kạn, hay các vụ ngộ độc do trào lưu ngâm rượu với hoa anh túc vì “tốt đủ thứ”...

Theo các bác sĩ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, rượu ngâm hoa anh túc rất độc và nguy hiểm. Bởi rượu đã độc, hoa anh túc (cây thuốc phiện) cũng độc. Khi uống rượu này tức là chúng ta đã mang vào cơ thể hai mầm hại, hại do rượu và hại do nhựa cây thuốc phiện. Nếu không may bị ngộ độc cấp thì nguy cơ tử vong tăng lên gấp hai lần.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết, việc ngâm rượu với dược liệu là truyền thống lâu đời ở các quốc gia có chữa bệnh bằng thuốc đông y, thuốc nam. Nhưng đó phải là các loại dược liệu đã được chứng minh về hiệu quả một cách khoa học. Ngay cả các loại dược liệu cũng cần có chỉ định của bác sĩ về tác dụng tốt cho bệnh lý này, hại cho bệnh lý kia. Và, cho dù là vị thuốc hay, nhưng dùng không đúng cách cũng sẽ trở thành độc hại, huống chi là các loại cây, lá chưa được khoa học chứng minh công dụng với sức khỏe…

Do vậy, người dân không nên nghe lời “rỉ tai” về công dụng của dược liệu mà tự ngâm, tự uống, rồi tự rước họa cho mình.

Theo Sa Chi (HNM)

Tiến Huy
Từ khóa:

largeer