Sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam dự kiến đón khoảng 2 triệu khách/năm

Thứ tư, 21/11/2018, 10:07 AM

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Được khởi công từ đầu năm 2015, dự kiến sân bay Vân Đồn sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 25/12 tới.

Sây bay Vân Đồn nằm cách Hạ Long khoảng 50 km và cách Cẩm Phả 20 km. Theo Quyết định 1296/QĐ-TTg Phê duyệt quy hoạch KTT Vân Đồn 19/08/2009 của Thủ tướng CP; Quyết định 21/QĐ-TTg Phê duyệt QH phát triển GTVT hàng không 2020-2030 08/01/2009 và QĐ 576/QĐ-BGTVT Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh 16/03/2012 thì Sân bay Vân Đồn được xây dựng với tiêu chuẩn cấp 4E, sân bay quân sự cấp II; có vai trò là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế; dùng chung dân dụng và quân sự.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng mức vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng mức vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng

Ông Đặng Minh Trường, Phó chủ tịch, Tổng Giám đốc Sun Group, nhà đầu tư sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, chia sẻ: “Sau khi sân bay Vân Đồn được đưa vào khai thác, việc đi lại, vận chuyển của hành khách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”.

Xét theo vị trí địa lý, Vân Đồn cách Nhật Bản 6 giờ bay, Singapore hơn 3 giờ bay, Đài Loan là 3 giờ bay, Hong Kong 2 giờ bay. Theo kế hoạch, những thị trường ưu tiên của sân bay Vân Đồn là Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan); Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia). Đối với thị trường trong nước, sân bay Vân Đồn sẽ tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam (Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc).

Sân bay Vân Đồn được quy hoạch và xây dựng để phục vụ cho các loại máy bay lớn nhất hiện nay, có thể bay ở tầm trung, tầm xa, đặc biệt là các chặng bay khoảng từ 6 đến 10 tiếng. Dự kiến, các hãng bay của Việt Nam có kế hoạch bay quốc tế, nội địa và bay charter (thuê chuyến) cho các thị trường quốc tế đi/đến từ Vân Đồn là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Trong giai đoạn đầu hoạt động, sân bay Vân Đồn dự kiến đón khoảng 2 triệu khách/năm và có thể được xây dựng, mở rộng về lâu dài để đón được khoảng 10 triệu khách/năm.

Thế Anh

Theo NTD

largeer