Sẵn sàng cho Khu Công nghệ môi trường xanh

Thứ năm, 04/04/2019, 14:56 PM

Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWSLA) khẳng định chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sau khi có chủ trương mới sẽ tiếp tục đầu tư dự án Khu Công nghệ môi trường xanh tại Long An

Ngày 27-3, tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWSLA) đã khánh thành 2 công trình cầu VWS 1 và VWS 2 dẫn vào dự án Khu Công nghệ môi trường xanh (MTX). Đây là dự án xử lý chất thải có quy mô lớn nhất cả nước, xử lý rác thải cho TP HCM, Long An và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thực hiện đúng cam kết đầu tư

Khu Công nghệ MTX Long An tọa lạc tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, quy mô 1.760 ha. Công suất xử lý chất thải của Khu Công nghệ MTX đến năm 2025, 2035 và 2050 lần lượt là 21.400 tấn/ngày, 26.800 tấn/ngày và 36.500 tấn/ngày. Theo phê duyệt, đây là khu xử lý chất thải hiện đại, xử lý triệt để bằng những công nghệ tiên tiến, phù hợp với đặc tính chất thải rắn tại các tỉnh, thành ở hiện tại và tương lai. Dự án còn đảm nhận chức năng tái chế rác để sản xuất năng lượng; kinh doanh các sản phẩm từ vật liệu tái chế, nhựa, điện năng, kim loại, phế liệu, phân compost, sản phẩm từ cây trồng... Dự án hạn chế tối đa tỉ lệ chôn lấp (tỉ lệ chôn lấp dưới 9%) nhằm tiết kiệm tài nguyên đất, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường.

Khánh thành 2 cây cầu và đường dẫn vào dự án Khu Công nghệ môi trường xanh vào sáng 27-3 tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

Khánh thành 2 cây cầu và đường dẫn vào dự án Khu Công nghệ môi trường xanh vào sáng 27-3 tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

Quá trình xúc tiến đầu tư của VWSLA xác định triển khai dự án theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1 (đến năm 2025): Diện tích khoảng 1.308 ha, chiếm 74,31%, trong đó xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khung cho dự án; xây dựng một phần cơ sở tái chế chất thải; cơ sở xử lý chất thải theo công nghệ sinh học; cơ sở đốt, bãi chôn lấp hợp vệ sinh; khu điều hành; khu cảng; công viên cây xanh và toàn bộ mảng cây xanh cách ly. Giai đoạn 2 (từ năm 2026-2035): Diện tích khoảng 192 ha, chiếm 10,91%, trong đó tiếp tục mở rộng phát triển các khu chức năng đã triển khai trong giai đoạn 1. Giai đoạn 3 (từ năm 2036-2050): Diện tích khoảng 260 ha, chiếm 14,78%, trong đó tiếp tục mở rộng phát triển các khu chức năng đã triển khai trong các giai đoạn trước và có tính đến đổi mới công nghệ hiện đại.

Empty

Giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 450 triệu USD, khởi động từ năm 2015 đến nay với các hạng mục giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường dẫn, cầu dẫn vào Khu Công nghệ MTX.

Đến thời điểm này, VWSLA đã đầu tư hơn 10 triệu USD để thực hiện các hạng mục ban đầu. Việc xây dựng 2 công trình cầu VWS 1 và VWS 2 cho thấy VWSLA thực hiện đúng cam kết đầu tư, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng khu công nghệ xử lý rác hiện đại, quy mô lớn nhất cả nước này.

Nhà đầu tư vẫn còn phải chờ

Dù vậy, theo ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS - Mỹ) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS - chủ đầu tư dự án), vì nhiều lý do khách quan, việc triển khai dự án gặp một số khó khăn.

Ông David Dương cho biết sau khi thành công và được đánh giá cao tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (TP HCM), năm 2010, Chính phủ chấp thuận quy hoạch và giao dự án Khu Công nghệ MTX tại Long An cho VWS làm chủ đầu tư. Việc VWS tích cực đầu tư vào dự án thông qua VWSLA cũng nằm trong lộ trình đóng cửa toàn bộ các bãi chôn lấp trên địa bàn TP HCM từ sau năm 2020 để chuyển xử lý rác của TP về Khu Công nghệ MTX.

Thời gian qua, song song với việc triển khai các hạng mục đầu tư, VWSLA hoàn thiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo quy định hiện hành. UBND tỉnh Long An cũng đã rất tích cực trong việc chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch, làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ dự án, đề xuất, xin ý kiến Thủ tướng.

Sau khi khánh thành 2 công trình cầu nói trên, VWSLA vẫn phải tiếp tục chờ ý kiến chỉ đạo để có thể xúc tiến triển khai dự án theo kế hoạch đã đề ra. "Chúng tôi đã đầu tư hơn 10 triệu USD cho việc xây dựng hạ tầng và triển khai các bước tiếp theo của dự án này nhưng còn phải chờ chủ trương tiếp theo của TP HCM và Long An mới tiếp tục đầu tư. Chúng tôi cảm thấy lo lắng khi TP HCM đóng cửa toàn bộ các khu chôn lấp rác trên địa bàn TP thì việc chuẩn bị để triển khai dự án mới là điều rất cần thiết và cấp bách. Nhà đầu tư đang rất quyết tâm để triển khai dự án quy mô cả một vùng. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi vừa xây dựng và vừa sử dụng nhiều nhân viên để ngày đêm bảo vệ cho dự án" - ông David Dương bày tỏ.

"CWS/VWS xác định lựa chọn tỉnh Long An là địa bàn đầu tư chiến lược nên sẽ dành tối đa nguồn lực, tập trung đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục quan trọng của dự án để đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Đây chính là sự phúc đáp chân thành nhất của CWS/VWS với tỉnh Long An".

Ông David Dương, Tổng Giám đốc CWS/VWS.

Nhấn mạnh mục đích chính của CWS/VWS khi đầu tư vào dự án này là "nhằm xử lý rác thải cho Long An, TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xanh, bền vững", ông David Dương khẳng định tập thể CNVC-LĐ, đội ngũ chuyên gia, công nhân của VWS đã sẵn sàng các bước chuẩn bị cho việc triển khai dự án, thực hiện đúng các cam kết đầu tư ngay sau khi mọi vướng mắc được tháo gỡ. 

Ông Phan Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa:

 Kỳ vọng vào sự thành công của dự án

Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng, niềm tin vào thành công của dự án Khu Công nghệ MTX, đang được VWSLA quyết tâm thực hiện. Việc khánh thành 2 cây cầu VWS 1, VWS 2 và đường dẫn nối từ đường Quốc lộ N2 vào Khu Công nghệ MTX là điểm đấu nối giao thông quan trọng để phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Hiện nay, áp lực về rác thải tại địa phương là rất lớn. Chất thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An chưa được phân loại tại nguồn, khối lượng thu gom xử lý trên 500-600 tấn/ngày tại các địa điểm khác nhau. Do đó, UBND tỉnh Long An thống nhất với VWSLA, trước mắt công ty đầu tư nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt công suất 1.000 tấn/ngày trong Khu Công nghệ MTX theo quy hoạch được phê duyệt, với diện tích 5 ha và dự kiến đưa vào vận hành năm 2019 một mô-đun với công suất 250 tấn/ ngày đêm. Đây là tín hiệu tốt cho công tác xử lý rác của tỉnh trong thời gian tới, giảm được chi phí thu gom, vận chuyển. Việc khánh thành 2 cây cầu tạo tiền đề tốt để dự án đốt rác này sớm hoàn thành, góp phần bảo vệ môi trường.

Hồng Thúy

Theo nld.com.vn

largeer