Sau báo cáo thu nhập, cổ phiếu của Amazon, Google và Snap đồng loạt giảm

Thứ sáu, 26/10/2018, 17:47 PM

Ngày 25/10/2018, sau khi công bố báo cáo thu nhập hằng quý (quý 3/2018), cổ phiếu của các tập đoàn Amazon, Google và Snap của Mỹ đều đồng loạt giảm.

Cụ thể, trong vòng vài giờ sau khi công bố báo cáo thu nhập hằng quý, cổ phiếu của tập đoàn thương mại điện tử Amazon giảm 4,3%. Một số chuyên gia chứng khoán hàng đầu Mỹ nhận định, sự suy giảm này chủ yếu bắt nguồn từ lĩnh vực kinh doanh điện toán (AWS) của Amazon không mấy khả quan trong thời gian qua. Đây là lĩnh vực kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của Amazon. Điều đáng ngạc nhiên là giá trị cổ phiếu của Amazon suy giảm mặc dù tập đoàn báo cáo lợi nhuận 2,9 tỷ USD và đó là quý thứ tư liên tiếp tập đoàn báo lãi ít nhất 1 tỷ USD.

Cổ phiếu của tập đoàn thương mại điện tử Amazon giảm 4,3% ngay sau báo cáo thu nhập quý 3/2018 được công bố

Cổ phiếu của tập đoàn thương mại điện tử Amazon giảm 4,3% ngay sau báo cáo thu nhập quý 3/2018 được công bố

Trong khi đó, tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm gần 4% sau khi bản báo cáo kinh doanh quý 3/2018 được công bố. Hiện tại, dự trữ tiền mặt của Google tăng lên đến 106,4 tỷ USD. Điều đáng nói, một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến sự suy giảm cổ phiếu của Google lại là vấn đề đạo đức. Theo công bố của tờ The New York Times (Mỹ), trong vòng 2 năm qua, tập đoàn internet hàng đầu của Mỹ đã sa thải tới 48 nhân viên (trong đó có 13 lãnh đạo cấp cao) của mình vì liên quan đến các vụ quấy rối tình dục.

Điển hình là trường hợp của ông Andy Rubin, cựu Phó Chủ tịch cấp cao mảng nội dung số và di động kiêm quản lý phụ trách hệ điều hành Android tại Google. Ông Rubin được mệnh danh là cha đẻ của hệ điều hành Android, gia nhập Google năm 2005 sau khi tập đoàn này thâu tóm công ty khởi nghiệp năm 2003 của ông là Android Inc. Vị Phó Chủ tịch cấp cao này khi đó đóng vai trò quan trọng, góp phần đưa Android lên đến đỉnh cao trên thị trường, vượt xa cả hệ điều hành iOS của Apple. Mặc dù vậy, năm 2014, ông Rubin đã bị ban lãnh đạo Google sa thải vì tội quấy rối tình dục với một nữ trợ lý. Google đã phải chi khoản tiền bồi thường cho thôi việc lên đến 90 triệu USD đối với ông Rubin nhưng với đa số các trường hợp khác, họ không được nhận khoản bồi thường cho thôi việc từ Google.

Snap, công ty mẹ của mạng xã hội Snapchat, là trường hợp điển hình thứ 3 về tình trạng cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ cao rơi vào tình trạng khốn khó. Cũng giống như trường hợp của Amazon, cổ phiếu của Snapchat giảm tới 10% ngay sau khi Snapchat công bố báo cáo tài chính quý 3/2018, trong bối cảnh doanh thu của công ty mẹ, Snap, đạt mức 297,7 triệu USD, cao hơn mức dự đoán trước đó là 283,36 triệu USD.

Số lượng người sử dụng mạng xã hội Snapchat liên tục giảm trong thời gian qua

Số lượng người sử dụng mạng xã hội Snapchat liên tục giảm trong thời gian qua

Không chỉ giá trị cổ phiếu giảm, số lượng người sử dụng mạng xã hội Snapchat liên tục hao hụt trong thời gian qua. Nếu như ở quý 1/2018, Snapchat có 191 triệu người sử dụng thì ở quý 2/2018, con số này là 188 triệu. Và sau quý 3/2018, số lượng người sử dụng mạng xã hội Snapchat chỉ còn 186 triệu người.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của số lượng người sử dụng mạng xã hội Snapchat. Sự cạnh tranh lớn đến từ Facebook cũng như Instagram được xem là lý do chính cho sự suy giảm người dùng của Snapchat. Ông Evan Spiegel, Giám đốc điều hành của Snapchat, cho rằng, sự suy giảm của Snapchat chủ yếu đến từ lượng người sử dụng Android. Sắp tới, Snapchat sẽ tung ra một phiên bản cập nhật mới cho hệ điều hành này. Sự thay đổi đó có thể sẽ giúp Snapchat tăng lượng người dùng trở lại.

Trong khi đó, Tim Stone, Giám đốc tài chính của Snap lại chia sẻ với phóng viên của NBC (Mỹ) với thái độ khá lạc quan: “Chúng tôi đã đạt được doanh thu kỷ lục và kết quả kinh doanh trong quý này (quý 3) là rất tốt. Dự kiến, Snap sẽ đạt doanh thu kỷ lục trong quý 4 và khi ấy, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô kinh doanh”.

Mặc dù ông Tim Stone rất lạc quan nhưng thực tế lại không diễn ra thuận lợi như vậy. Hôm thứ Tư vừa qua (24/10), hãng truyền hình trả tiền CNBC (Mỹ) đưa tin, có đến 80% số lượng cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ rơi vào tình trạng không ổn định. Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, đầu tư cổ phiếu ở lĩnh vực công nghệ không hề dễ dàng. Chỉ có một tin an ủi đối với các nhà đầu tư là chỉ số Nasdaq Composite đã tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm thứ Năm vừa qua (25/10) và con số này là gần 3%.  

 Thế Anh

Theo NTD

largeer